มาเลเซียตั้งข้อหา 'โกลด์แมนแซคส์' โยงทุจริต 'วันเอ็มดีบี'


เพิ่มเพื่อน    

ทางการมาเลเซียตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญากับธนาคารโกลด์แมนแซคส์ และอดีตลูกจ้างของบริษัทนี้อีก 2 คนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกี่ยวโยงกับการทุจริตยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี

แฟ้มภาพ โลโก้ของกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัดบนป้ายโฆษณาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 ว่าลูกจ้างอีก 2 คนที่มาเลเซียตั้งข้อหาด้วยคือ ทิม เลสเนอร์ และอึ้ง ชอง ฮวา อดีตนายธนาคารของโกลด์แมนซึ่งถูกกล่าวหาว่าใช้เงินในทางที่ผิด 2,700 ล้านดอลลาร์, ติดสินบนเจ้าหน้าที่ และรายงานการเงินเท็จเกี่ยวกับการจัดขายพันธบัตรของวันเอ็มดีบี ทั้งคู่โดนทางการสหรัฐตั้งข้อหาแล้วเมื่อเดือนก่อน โดยเลสเนอร์สารภาพผิด ส่วนอึ้งถูกจับกุมที่มาเลเซีย

    โลว์ แท็ก โจ นักการเงินชาวมาเลเซียอีกคนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการใหญ่ของการยักยอกเงินและอยู่ระหว่างหลบหนี ก็ถูกตั้งข้อหาใหม่ด้วย

    ทอมมี โทมัส อัยการสูงสุดของมาเลเซียกล่าวโทษโกลด์แมนแซคส์ว่า ไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานสูงสุดที่โกลด์แมนแซคส์ถูกคาดหวังไว้ ฉะนั้นวาณิชธนกิจแห่งนี้จึงต้องรับผิดชอบด้วย

    ขณะที่โกลด์แมนกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ข้อกล่าวหาของมาเลเซียนั้น "ใช้ไม่ถูกที่" และธนาคารจะต่อสู้กับข้อกล่าวหานี้อย่างแข็งขัน

    ธนาคารแห่งนี้ถูกตำหนิกรณีที่อนุมัติพันธบัตรของวันเอ็มดีบี 3 รอบ มูลค่ารวม 6,500 ล้านดอลลาร์ ด้วยหวังผลตอบแทนจากค่าธรรมเนียม 600 ล้านดอลลาร์ แต่อัยการสูงสุดของมาเลเซียกล่าวว่า โกลด์แมนและอดีตลูกจ้างทั้งสองคนนี้ได้แสดงรายงานการเงินเท็จและหลอกให้เข้าใจผิด เพื่อยักยอกเงิน 2,700 ล้านดอลลาร์จากการออกพันธบัตรของวันเอ็มดีบีในปี 2555 และ 2556

    อัยการกล่าวว่า เลสเนอร์ ซึ่งเคยเป็นประธานและกรรมการผู้จัดการโกลด์แมนแซคส์ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอึ้ง ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการ ได้สมคบคิดกับโจและอีกหลายคน ติดสินบนเจ้าหน้าที่มาเลเซีย เพื่อให้มั่นใจว่าโกลด์แมนจะได้รับเลือกให้เป็นผู้ดำเนินการเรื่องการออกพันธบัตรนี้ และเงินที่โกลด์แมนได้ผลตอบแทนนั้นสูงกว่าอัตราของตลาดและเกินบรรทัดฐานของวงการนี้มาก

    อัยการเรียกร้องเงินค่าปรับ 2,700 ล้านดอลลาร์ ที่เชื่อว่าได้มาโดยมิชอบจากการออกพันธบัตรนี้ และอีก 600 ล้านดอลลาร์ที่เป็นค่าธรรมเนียม รวมถึงต้องการให้ลงโทษจำคุกผู้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาซึ่งอ้างอิงจากกฎหมายหลักทรัพย์ ที่มีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"