'สมชัย'แนะกกต.ถ้าอยากจะหล่อ ให้ชงคสช.ใช้ม.44ทำบัตรเลือกตั้งพรรคเดียวเบอร์เดียว


เพิ่มเพื่อน    

18 ธ.ค.61- นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  อดีตกกต.โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า กกต.จะหล่อมาก หากขอให้ คสช.ออก ม.44 ให้พรรคมีเบอร์เดียวทั้งประเทศ

กติกาให้พรรคการเมืองมีหมายเลขแตกต่างกันไปในแต่ละเขต เป็นไปตาม พรป.ส.ส. มาตรา ๔๘ ที่ว่า
“ในการสมัครรับเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครได้รับหมายเลขประจําตัวผู้สมัครเรียงตามลําดับ เลขที่ของหลักฐานการรับสมัครรับเลือกตั้งที่ผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําเขตเลือกตั้งออกให้ตามมาตรา ๔๖ ในกรณีที่มีผู้มาสมัครพร้อมกันหลายคนและไม่อาจตกลงลําดับในการยื่นใบสมัครได้ ให้ใช้วิธี จับสลากระหว่างผู้สมัครที่มาพร้อมกัน เมื่อได้กําหนดหมายเลขประจําตัวผู้สมัครแล้วจะเปลี่ยนแปลงหมายเลขประจําตัวผู้สมัครไม่ได้ ไม่ว่าด้วยประการใด ๆ”

ดังนั้น กกต.จึงอยู่ในสภาวะ “ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย” แม้จะรู้ทั้งรู้ว่า หลักการดังกล่าวไมได้ก่อให้เกิดผลดีใดๆต่อการเลือกตั้งเลยก็ตาม

พรรคการเมืองหาเสียงยากขึ้น ประชาชนสับสนมากขึ้นจากหมายเลขพรรคที่แตกต่างกันเพียงแค่เดินทางข้ามเขต หมายเลขก็เปลี่ยน กกต.ก็ต้องมาแบกหม้อก้นดำ จัดพิมพ์บัตร 350 แบบให้ถูกต้องและทันเวลา และเสี่ยงต่อความผิดพลาด

เหตุผลประการเดียวที่คนแก่ๆคนหนึ่งบอกตอนร่าง คือ เพื่อให้ผู้สมัครมีความหมายและเป็นที่จดจำของประชาชน ไม่ใช่พรรคส่งใครลงก็ได้ ส่งเสาไฟลงก็ยังจะเลือก ลุงคนหนึ่งเขาว่าอย่างนั้น

แต่แลกไม่ได้กับ ความเข้มแข็งของพรรคที่หายไป การพัฒนาพรรคการเมืองไปสู่ความเป็นสถาบันยิ่งเลือนลาง และใช่ว่า ประชาชนจะสามารถคุ้นเคยกับผู้สมัครได้ทัน เพราะมีเวลาหาเสียงจริงๆแค่ประมาณ ๔๐ วัน (นับจาก 
๑๔ มกราคมซึ่งเป็นวันรับสมัครวันแรก ถึงวันเลือกตั้ง)

ณ วันเลือกตั้งจริง พรรคที่หนุนรัฐบาล คสช.เอง อาจเป็นฝ่ายได้รับผลกระทบค่อนข้างมากเช่นกัน เพราะประชาชนจะสับสนไม่รู้ว่าหากจะให้ลุงตู่อยู่ต่อต้องเลือกเบอร์อะไรกันแน่

หนทางแก้ไขทำได้ทางเดียว คือ การใช้ ม. ๔๔ เพื่อสั่งให้การเลือกตั้งเฉพาะครั้งนี้ กลับไปใช้พรรคเดียวเบอร์เดียว ซึ่งหากจะให้พรรคการเมืองส่งเสียงเท่าไรเจ้านายก็คงไม่ฟัง คงต้องให้ กกต. 7-11 สวมหัวใจสิงห์ ทำหนังสือถึงหัวหน้า คสช. แจงข้อจำกัดและปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นให้ คสช.รับทราบ และ ออกคำสั่งแก้ไข

มีเวลาเพียงพอครับที่ออกคำสั่งดังกล่าว ขอให้ออกมาก่อนวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๒ ก็ยังทัน เพราะ กกต.จะเริ่มพิมพ์บัตรหลังจากวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๒ แต่ยิ่งตัดสินใจเนิ่นๆ การเตรียมการให้สมบูรณ์จะทำได้ง่ายขึ้น
เชื่อผมเถอะ ทำหนังสือถึง คสช.เลย กกต.จะหล่อมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"