ขงเบ้งอาย!สมชัยซัดปาหี่เลือกตั้งอบจ.หวังบั่นทอนกำลังม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.2563 -  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ก็แค่อีกป๋าหี่ แต่ล้วนมีจุดมุ่งหมาย” ระบุว่า มติ ครม. เมื่อ 6 ตุลาคม 2563 ให้มีการเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศ 76 แห่ง และจะแจ้ง กกต.ให้กำหนดวันเลือกตั้งอีกทีนั้น ดูเป็นปาหี่ ที่เราต้องอ่านให้ออก

พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ประกาศในราชกิจจาฯ ตั้งแต่ 16 เมษายน 2562 แล้ว หากรัฐบาลมีความจริงใจกับการที่ประชาชนไม่มีโอกาสได้เลือกผู้บริหารท้องถิ่นของเขามานาน 6-10 ปี รัฐบาลควรรีบเร่งในการดำเนินการ ไม่ใช่ปล่อยให้เนิ่นช้าเช่นนี้

การมีมติ ครม. ยังไม่ใช่การกำหนดวันเลือกตั้ง เพราะมาตรา 142 ในบทเฉพาะกาลระบุว่า ครม.ต้องแจ้งให้ กกต.ทราบ โดย กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้ง ส่วนในมาตรา 11 ระบุว่า ต้องเลือกภายใน 60 วัน เนื่องจากเป็นการพ้นตำแหน่งเพราะเหตุอื่นที่ไม่ใช่ครบวาระ

การครบหกสิบวัน เพราะ "เหตุอื่น" จึงขึ้นอยู่กับการตีความอีกครั้งของ กกต.ว่าจะเริ่มนับหกสิบวันจากวันใด
1) นับวันที่ ครม. มีมติ แปลว่าต้องเลือกตั้งภายใน 5 ธันวาคม 2563
2) นับจากวันที่ มติ ครม. ส่งถึง กกต. วันเลือกตั้งก็ยืดออกไปได้ หาก ครม.ส่งช้า
3) นับจากวันที่ กกต. มีมติ วันเลือกตั้งยิ่งยืดออกไปอีก เพราะเพิ่มขั้นตอน

ปาหี่ ของ ครม.คราวนี้ จึงไม่ได้เป็นสัญญาณอะไรชัดเจน ดีไม่ดี กกต.ไม่กล้าตีความเอง ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญอีกว่า กฎหมายมันแปลว่าอะไร (บ้านเมืองนี้ ถ้าจะอยู่กันยาก เพราะไอ้พวกเขียนกฎหมายที่ต้องมาตีความ) ที่ต้องรีบเข้า ครม.วันที่ 6 ตุลาคม เพราะไฟลนก้น คนเขาจะไล่กันทั้งบ้านทั้งเมือง เลยรีบประกาศให้รู้ว่าจะเลือกตั้งท้องถิ่นแล้วน้า อย่ามัวมาชุมนุมกันเลย พรรคฝ่ายค้านและพรรครอท่าทั้งหลายจะได้มุ่งไปที่การเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่กล้าทุ่มเทกับการชุมนุม เพราะกลัวจะเสียฐานคะแนนหากพลาดขึ้นมา ปาหี่ โรงนี้ อ่านไม่ยากครับ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"