ตุลาอาถรรพ์!'สมชัย'วิเคราะห์ปรากฎการณ์23-24ก.ย.บอกอะไรเราหลายอย่าง


เพิ่มเพื่อน    


25 ก.ย.63 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ภายหลังที่ประชุมรัฐสภาโหวตตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ30วัน มีเนื้อหาดังนี้
ปรากฎการณ์ 23-24 กันยายน บอกอะไรเราหลายอย่าง
1.  คำอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภาที่เป็นขุนศึก และผู้เกาะติดกับผู้มีอำนาจ  สะท้อนถึง มุมมองทัศนคติที่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ต้องมีข้าเท่านั้น ชาติถึงอยู่รอด  คนอื่นล้วนไม่รอบคอบ  คิดไม่เป็น  ประชาชนนั้นไว้วางใจไม่ได้  ไม่กล้าให้ประชาชนเลือกคนของเขามาร่างรัฐธรรมนูญเอง
2. การตัดสินใจไม่ลงมติ และตั้งกรรมาธิการศึกษาอีก 1 เดือน  ด้านหนึ่งอาจมองว่าเป็นการยื้อเวลา  แต่มองให้ลึก คือความขลาดกลัวและเริ่มหวาดผวากับพลังความไม่พอใจของสังคมภายนอก  พูดแบบชาวบ้านว่า ปากเก่งตอนอภิปราย แต่ถึงเวลา ไม่กล้าลงมติ
3. การชุมนุมของประชาชน  สามารถระดมคนในเวลารวดเร็วและผู้นำ สามารถควบคุมฝูงชนได้ดีในระดับหนึ่ง  ซึ่งมองย้อนกลับไปในอดีต  หากมีผู้นำที่ไม่ถนอมรักประชาชน  ยุให้ประชาชนขัดขวางการเดินทางกลับ ของ  ส.ส. ส.ว.  หรือยุให้บุกเข้าไปในสภา  ภาพความรุนแรงวุ่นวายต่างๆคงเกิดขึ้นและเป็นบาดแผลของสังคมอีกครั้ง
4.  จากนี้ไป  เมื่อช่องทางในสภาถูกปิด  ลมเย็นที่พอช่วยคลายความร้อนก็สิ้น  ตุลาคมปีนี้  จึงมีแนวโน้มเป็นตุลาอาถรรพ์อีกครั้ง  โทษใครไม่ได้ครับ  เพราะบุญทำมาเท่านี้  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"