'อั้มเนโกะ'ซัด'ธนาธร'ไม่เตะกลุ่มทุนใหญ่ ไม่พูดถึงความรับผิดชอบของทุนข้ามชาติ


เพิ่มเพื่อน    

19 ธ.ค.61- “อั้ม เนโกะ” หรือ นายศรัณย์ ฉุยฉาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  Aum Neko ถึงพรรคอนาคตใหม่ว่าแน่นอนว่าบริบทประเทศไทยตอนนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องแก้ไขปัญหาทุนผูกขาด แต่การแก้ปัญหาทุนผูกขาดด้วยการผลักดันระบบการค้าเสรี โดยไม่ได้มีมิติเชิงวิพากษ์ตัวระบบเศรษฐกิจแบบนี้ ที่ต่อให้ผลักดันเป็นรูปร่างได้จริงๆ ยังไงมันก็จะยังเอื้อให้แก่กลุ่มบุคคลที่มีต้นทุนมากกว่าคนอื่นเข้ามาลงทุน และพื้นที่ความสำเร็จทางธุรกิจไม่ได้มีไว้สำหรับทุกคน 

นอกจากนั้นแล้วธนาธรก็ไม่ได้วิพากษ์กลุ่มทุนใหญ่ในบริบททั่วไปเลย มิหนำซ้ำไม่ได้มีทีท่าว่าจะแตะต้องใดๆ ทั้งสิ้น แถมอยากจะผลักดันให้ไปหากินในลักษณะทุนข้ามชาติ โดยธนาธรไม่พูดถึงบทบาทความรับผิดชอบของบริษัททุนใหญ่ระดับชาติและทุนข้ามชาติจากไทยทีควรมีต่อ "สิทธิผู้ใช้แรงงาน" การปรับขึ้นค่าแรง, สร้างความกดดันต่อการขูดรีดใช้แรงงานที่ทุนเหล่านี้กระทำต่อชาวแรงงาน และ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ทุนเหล่านี้ต้องมีส่วรร่วมรับผิดชอบ ใดๆ ทั้งสิ้น 

รัฐมีหน้าที่ที่ต้องปรับปรุงบทกฏหมายแรงงาน แต่รัฐต้องไม่ปล่อยปะละเลยให้กลุ่มทุนเน้นหาแต่ผลประโยชน์เพื่อความมั่งคั่งของตัวเลขทางเศรษฐกิจที่มักมาก่อนชีวิตคนใช้แรงงานทั้งชาวไทยและต่างชาติ ดังนั้นแล้วการอวยระบบเศรษฐกิจการค้าเสรียังไงก็ไม่ใช่ทางออก เพราะสุดท้ายแล้วเป้าหมายของกลุ่มทุนต่างๆ คือ "ผลกำไร" ที่ต้องมาก่อน "ความรับผิดชอบทางสังคม" ซึ่งรัฐต้องมีบทบาทเข้าใจจัดการในด้านนี้อย่างจริงจัง ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหลุดออกมาจากวาทกรรมนักการเมืองแบบนี้แล้วหันมาคิดกันให้มากๆ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"