ไต้หวันลงขันช่วยหนุ่มกตัญญู หลับในชนเฟอร์รารี 3 คันรวด เจอค่าซ่อม 12 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวไต้หวันจำนวนมากแสดงความเห็นใจหนุ่มน้อยคนขยันกตัญญูวัย 20 ปี ที่ขับรถส่งธูปให้แม่ตอนเช้ามืด แต่หลับในรถพุ่งชนเฟอร์รารีที่จอดอยู่ 3 คันรวดเมื่อสุดสัปดาห์ ต้องจ่ายค่าซ่อมรถกว่า 12 ล้านบาท ล่าสุดยอดลงขันช่วยเหลือเพิ่มเป็นเกือบล้านแล้ว

ภาพของกรมตำรวจนิวไทเปซิตีถ่ายไว้เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 เผยสภาพของเฟอร์รารี 1 ใน 3 คันที่โดนชนได้รับความเสียหาย / AFP

    เรื่องราวของเด็กหนุ่มชื่อหลิน ชินเสียง ได้รับความเห็นใจและจุดประเด็นให้สังคมไต้หวันถกเถียงกันถึงความเหลื่อมล้ำในสังคม จนนำไปสู่การบริจาคเงินเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของเขา ซึ่งตามรายงานข่าวของบีบีซีระบุว่า คงต้องใช้เวลาถึง 28 ปี หากคำนวณจากเงินรายได้ที่หลินได้เดือนละประมาณ 37,000 บาท เพื่อชดใช้ค่าเสียหายแก่เจ้าของรถซูเปอร์คาร์ 3 คันนี้

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม 2561 ติดตามไปสัมภาษณ์เด็กหนุ่มที่บ้านซึ่งเป็นร้านขายธูปและเครื่องเซ่นไหว้ของครอบครัวเขาในกรุงไทเป โดยเด็กหนุ่มบอกว่าคงจะเป็นเพราะหลับใน เขาไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ก็จะทำงานหนักเพื่อชดใช้ค่าเสียหาย

    ไม่นับรวมค่าซ่อมรถแวนที่ครอบครัวของเขาต้องใช้ประกอบอาชีพ ซึ่งได้รับความเสียหายไปด้วย ข้อมูลที่สื่อไต้หวันอ้างผู้แทนจำหน่ายรถเฟอร์รารีในกรุงไทเประบุว่า ค่าซ่อมรถเฟอร์รารี 3 คันน่าจะอยู่ที่ราว 12 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (12.76 ล้านบาท) ประกันภัยรถยนต์ของหลินเพียงครอบคลุมค่ารักษาผู้บาดเจ็บ แต่ไม่รวมถึงค่าซ่อมรถ ขณะเกิดเหตุนั้น รถเฟอร์รารีจอดทิ้งไว้โดยเจ้าของยืนอยู่ใกล้กับรถ และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

    เหตุการณ์นี้เกิดบนถนนขึ้นเขา ซึ่งเป็นเส้นทางที่หลินต้องนำธูปไปส่งที่วัด เมื่อเวลา 05.40 น.ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เฟอร์รารีกลุ่มนี้นัดกันมาท่องเที่ยวพร้อมกัน 4 คัน แต่มีรถถูกชน 3 คัน ตำรวจกล่าวว่า หลินไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์และเป็นคนขับรถที่มีประวัติดีด้วย

    หลินออกจากโรงเรียนปีสุดท้ายเพื่อมาช่วยกิจการเล็กๆ ของแม่ ภายหลังพ่อเสียชีวิตเมื่อ 5 ปีก่อน นอกจากช่วยขับรถส่งของให้ร้าน เด็กหนุ่มยังทำงานที่ร้านบาร์บีคิว ในวันเกิดเหตุนั้นหลินเพิ่งออกกะดึกเวลาตี 3 และเมื่อกลับถึงบ้านก็รู้ว่าแม่ไม่สบาย หลินจึงตัดสินใจขับรถส่งของที่วัดใกล้เคียง เพื่อให้ทันใช้สำหรับการเซ่นไหว้

    แม่ของหลินบอกว่า เธอตกตะลึงจนพูดไม่ออก แต่ก็บอกลูกว่า อะไรที่เกิดก็แล้วไปแล้ว ครอบครัวจะเผชิญหน้ากับปัญหานี้ด้วยกัน

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวกันว่า ถึงวันพฤหัสบดีมีประชาชนทั่วไปที่รับรู้ข่าวมากกว่า 100 ราย ช่วยกันบริจาคเงินให้หลินผ่านกองทุนรับบริจาคแล้วอย่างน้อย 814,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 864,600 บาท) ยอดบริจาคมีตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลายแสนบาท บางคนเดินทางด้วยรถบัสหลายชั่วโมงเพื่อนำเงินมามอบให้หลินถึงที่ร้าน ส่วนเพื่อนบ้านละแวกนั้นหลายคนอาสาขับรถส่งของให้พวกเขาด้วย

    หลินเผยด้วยว่า หลังเกิดเรื่องเป็นข่าวใหญ่ ครูใหญ่โรงเรียนเก่าของเขาติดต่อมาให้เขากลับเข้าเรียนโดยไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน แต่เขาต้องช่วยแม่ดูแลร้าน รวมถึงต้องหาเงินเพื่อชดใช้ค่าเสียหาย จึงต้องหยุดเรื่องเรียนไว้ก่อน เขายังมีพี่ชาย 1 คนซึ่งก็ทำงานเช่นกัน และน้องสาวอีกคนที่กำลังเรียนชั้นมัธยม

หลินทำงานที่ร้านขายธูปและกระดาษเงินกระดาษทองของครอบครัว ในกรุงไทเป / AFP

    นอกจากนี้ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียของไต้หวันบางคนเรียกร้องให้เจ้าของรถเฟอร์รารีเห็นใจสภาพของเด็กหนุ่ม ยกโทษให้เขาและไม่คิดค่าเสียหาย แต่มีเจ้าของรถ 1 คนประกาศแล้วว่า ตัวเขาก็ต้องทำงานหนักเพื่อซื้อรถคันนี้ และต้องการเงินค่าเสียหาย

    เด็กหนุ่มกล่าวด้วยว่า เจ้าของเฟอร์รารีกลุ่มนี้ใจดีกับตนและไม่ได้ยืนกรานให้จ่ายเงินชดเชยรวดเดียว แต่ยอมให้ตนผ่อนจ่ายเป็นงวดๆ โดยเจ้าของรถกลุ่มนี้จะปรึกษาบริษัทประกันของพวกเขาด้วยว่ากรมธรรม์นั้นจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายได้เท่าใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"