โบว์ยก’IOคลิปไก่จ๋า+บึ้มนางเงือก’ส่งสัญญาณเลื่อนเลือกตั้ง!


เพิ่มเพื่อน    

30 ธ.ค.2561 - น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กถึงกระแสข่าวเลื่อนการเลือกตั้งว่า สื่อโทรมาถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเลื่อนเลือกตั้ง ด้วยข้ออ้างว่าอาจพิมพ์บัตรไม่ทัน โบว์มีความเห็นทั้งในเชิงเทคนิค และในมุมการเมืองดังนี้ค่ะ

1.ยืนยันว่า กกต.ต้องผลักดันเรื่อง ”พรรคเดียว เบอร์เดียว” แม้บรรดาพรรคการเมืองจะไม่สามารถผลักดันเรื่องสำคัญนี้ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา แต่ “การลดความสับสนและอำนวยความสะดวกผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน เป็นหนึ่งในหัวใจในการจัดการเลือกตั้ง” เพื่อให้เป็นกระบวนการที่มีคุณภาพในการสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชน
การลดความซับซ้อนของบัตร จะลดเวลาในการจัดพิมพ์และตรวจสอบบัตรสำหรับส่งให้ 9 หมื่นกว่าหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศไปได้มาก

2. สังคมต้องตั้งคำถามเกี่ยวกับเงื่อนเวลาต่างๆที่กำหนดไว้บนโรดแมปสู่การเลือกตั้ง หลายอย่างสามารถกระทำได้เดือนนี้แต่กลับถูกกำหนดไว้เดือนหน้า เหล่านี้เป็นพฤติกรรม ”ยื้อ” ที่มีความเป็นแพทเทิร์น เริ่มตั้งแต่การประกาศกฎหมายเลือกตั้งแล้วให้มีผลบังคับใช้หลังการประกาศ 90 วัน การ ”ทิ้งเวลาไปฟรีๆ” เหล่านี้มีมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การเลือกตั้งอาจถูกเลื่อนด้วยข้ออ้าง “จัดไม่ทัน”

3.มองเจตนาให้ออก เหตุใดจึงอยากเลื่อนเลือกตั้ง โบว์เคยพูดแล้วถึงผลโพลล่าสุดที่พรรคพลังประชารัฐพุ่งลงเป็นแนวดิ่ง

4. เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วเราพูดไว้หลังจากมีความพยายามทำลายนักเคลื่อนไหวและปล่อยข่าวต่อเนื่องผ่านงาน IO อีกชิ้นแยกกันที่เน้นป้ายสี ”กลุ่มเคลื่อนไหวหลัก” ที่เป็นแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่านี่น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการ ”เลื่อน หรือล้มการเลือกตั้ง” เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นต่อมาที่สงขลาส่งเสริมข้อสันนิษฐานนี้

ต่อคำถามว่าถ้าเลื่อนจริงเราจะทำอย่างไร ก็ต้องดูกระแสฉันทามติในสังคม หากคนไทยไม่รีบร้อนที่จะสร้างจุดเริ่มต้นของการคืนอำนาจผ่านการเลือกตั้ง การเลือกตั้งก็อาจจะถูกเลื่อนออกไปโดยง่าย แต่ละวันที่ผ่านไปคือความอ่อนกำลังของภาคประชาชน เมื่อถึงจุดที่ทนไม่ไหวจึงจะรู้ตัวว่าสายเกินไป เพราะสภาพเศรษฐกิจจะบั่นทอนกำลังไปจนหมดทาง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"