ฟิลิปปินส์ผจญพายุส่งท้ายปีเก่า ยอดสังเวยเพิ่มเป็น 68 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

สภาพอากาศรุนแรงที่ก่อน้ำท่วมและดินถล่มหลังวันคริสต์มาสจนถึงวันส่งท้ายปีเก่าคร่าชีวิตชาวฟิลิปปินส์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 68 คนแล้วเมื่อวันจันทร์ แต่เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือนคาดยอดรวมสุดท้ายอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากหลายพื้นที่ยังตกสำรวจ

สภาพน้ำท่วมที่เมืองบาเอา จังหวัดกามาริเนสซูร์ ตอนกลางของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2561 / AFP

    พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดอยู่ในเขตบิกอล ที่เป็นพื้นที่เทือกเขาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมะนิลา เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนกล่าวเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ว่ามีคนเสียชีวิตที่เขตนี้ 57 คน จากทั้งหมด 68 คนที่ยืนยันได้แน่ชัดวันเดียวกันนี้ และอีก 11 คนนั้นเสียชีวิตที่เกาะซามาร์ ภาคกลางของประเทศ โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะดินถล่มและจมน้ำ

    เคลาดิโอ ยูก็อต ผู้อำนวยการป้องกันภัยพลเรือนบิกอล ยังแสดงความหวั่นเกรงด้วยว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีหลายพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ

    พายุชื่อ "อุซมาน" ลูกนี้เริ่มเข้ากระหน่ำฟิลิปปินส์เมื่อวันเสาร์ แม้ว่าพายุลูกนี้จะไม่มีลมพายุรุนแรงและไม่ถึงขั้นพายุไต้ฝุ่นตามนิยามของรัฐบาล แต่อิทธิพลของพายุก็ทำให้เกิดฝนตกหนักจนน้ำท่วมหลายพื้นที่และทำให้ดินอุ้มน้ำจนเกิดดินโคลนถล่มในบางพื้นที่ ยูก็อตกล่าวว่า เนื่องจากอุซมานไม่รุนแรงถึงขั้นไต้ฝุ่น ประชาชนจำนวนมากจึงไม่ได้ระวังป้องกันเท่าที่ควร

    "ผู้คนมั่นใจกันมากเกินไปเพราะพวกเขากำลังอยู่ในช่วงหยุดพักผ่อน (เทศกาลคริสต์มาส) และไม่มีคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนด้วย" เขากล่าวกับเอเอฟพี

    พายุลูกนี้เคลื่อนออกห่างจากฟิลิปปินส์ไปทางทิศตะวันตกแล้ว แต่พื้นที่ประสบภัยหลายแห่งยังเผชิญกับฝนตามฤดู ที่เป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการกู้ภัยและช่วยเหลือ โดยยังมีรายงานผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 17 คน และมีคนไร้ที่อยู่ทั่วประเทศมากกว่า 40,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"