บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      storage.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ขณะที่ “พายุปาบึก” ผ่านพ้นไปแล้ว ความอึมครึมทางการเมืองยังคงดำรงอยู่เช่นเดิม ประเด็นเลือกตั้งที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะคงเดิมหรือเลื่อนไปอย่างไร จากกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะเกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้หารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ กกต.เป็นผู้ตัดสินใจตามกฎหมาย แต่ทว่า กกต.เองนั้นก็ไม่สามารถที่จะเคาะกำหนดวันเลือกตั้งออกมาได้ทันที เพราะพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ส.ส.ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ...0

      เมื่อ 24 ก.พ.2562 กำหนดเลือกตั้งเดิมที่ยังไม่รู้จะถูกเลื่อนหรือไม่อย่างไร ทำให้ฝ่ายการเมืองมีข้อกังวลแตกต่างกันไป โดยไม่ขัดข้องเรื่องพระราชพิธี เพราะตามกรอบรัฐธรรมนูญกำหนดเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน หรือสิ้นสุดวันที่ 9 พ.ค.2562 การเลือกตั้งย่อมเกิดก่อนพระราชพิธีวันที่ 4-6 พ.ค.แน่ แต่กังวลว่ากรอบ 150 วันดังกล่าว รวมการประกาศผลด้วยหรือไม่ ซึ่งถ้ายิ่งเลื่อนการเลือกตั้งให้ช้าออกไป แล้วการประกาศผลเกินวันที่ 9 พ.ค.2562 หากนิยาม “แล้วเสร็จ” ตามรัฐธรรมนูญรวมประกาศผลด้วย จะทำให้ขัดรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญตีความ ...0

      แม้จะมีข้อกังวลดังนี้ แต่ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ก็ยืนยันว่า “ไม่จำเป็นที่จะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะเพียงแค่เลือกตั้งและรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 พ.ค. ทุกอย่างก็จบ” เป็นความมั่นใจจากฝ่ายรัฐบาล ที่ไม่รู้คนอื่นจนถึง กกต. จะมั่นใจตามหรือไม่ ...0

      ส่วนฝ่ายการเมืองที่กังวลเลื่อนเลือกตั้ง และมองว่าการเลือกตั้งตามกำหนดเดิมไม่เป็นอุปสรรคต่อพระราชพิธีอย่าง “พรรคอนาคตใหม่” และ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” รวมถึงประชาชนกลุ่มเล็กน้อยต่างๆ ก็เริ่มเคลื่อนไหวทั้งในโลกโซเชียลและกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ เพื่อค้านการเลื่อนเลือกตั้งจาก 24 ก.พ.2562 ที่ประกาศเป็นสัญญาประชาคมไว้แล้ว หลังจากที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเริ่มชุมนุมในวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณสกายวอล์ก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ล่าสุดยังมีการนัดชุมนุมใหม่อีกครั้งในวันที่ 8 ม.ค.2562 เวลา 17.00 น. ที่แยกราชประสงค์อีกด้วย ...0

      จะเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ พรรคการเมืองต่างเริ่มหาเสียงไปแล้ว “ยงยุทธ ติยะไพรัช” อดีตประธานรัฐสภา กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ ปราศรัยที่ จ.พิษณุโลก บอกตอนหนึ่งว่า “เราได้พยายามให้ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาประเทศไทย 3 ครั้งแล้ว แต่ไม่สำเร็จ จึงขอโอกาสครั้งนี้ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่ 4 หากได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนเลือกพรรคเพื่อชาติ” เป็นอะไรที่ไม่รู้ว่าคะแนนจะรุ่งหรือจะร่วง ที่ผ่านมาพรรคนี้อุตส่าห์แยกตัวจาก “พรรคเพื่อไทย” มาเป็นเกาะกลางประชาธิปไตย แต่กองเชียร์พรรครุ่นใหญ่กลับอ้างอิง “ทักษิณ” ไม่ต่างกับพรรคเพื่อไทย แล้วจะสร้างความแตกต่างได้อย่างไร ...0

      อีกทางจึงได้ทีโต้ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ตอบนักข่าวเรื่องนี้ว่า “ไม่เคยห้าม (ทักษิณ) ไม่ให้กลับ แต่ก็ต้องมารับทราบคดี” นั่นสิ คนไทยทุกคนก็น่าจะรู้ดีตามนี้ เพียงแต่ “ทักษิณ” อยากกลับมาอย่างใสสะอาดปราศจากคดีนั่นแหละ บ้านเมืองถึงวุ่นวาย ตั้งแต่ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่งเป็นต้นมา ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"