สานฝัน'ผู้กองเล่ายี' ดันส.ส.ม้งเข้าสภา


เพิ่มเพื่อน    

       กลยุทธ์ของ “พรรคพลังท้องถิ่นไท” ภายใต้การนำของ “ชัชวาลย์ คงอุดม” หัวหน้าพรรค คือการดึงนักการเมืองท้องถิ่น ในระดับเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล เป็นฐานเสียงในการเลือกตั้ง ทำให้องค์กรจัดตั้งเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่เอาไว้เก็บเล็กผสมน้อยคะแนน เพื่อให้พรรคขนาดเล็กมี ส.ส.เข้าสภา รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นชนเผ่าในภาคเหนือ ถึงขนาดมีการตั้งตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคกลุ่มชาติพันธุ์ รองรับชื่อของ “เกิด พนากำเนิด” นายกสมาคมม้งแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเคยใช้ฐานคะแนนเหล่านี้หนุน ส.ส.เพื่อไทยจนได้รับชัยชนะมาแล้ว

       ฝ่ายความมั่นคงรู้จัก เกิด พนากำเนิด หรือ “พ่อหลวงเกิด” ในฐานะ “ผู้กองเล่ายี เขต 8” (เชียงราย) ในช่วงวัยหนุ่มเคยร่วมเคลื่อนไหวกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ร่วมกับพี่น้องชาวม้งในภาคเหนือ กลายเป็นชื่อที่คนในพรรคเพื่อไทย และสาย "สหายเก่า" ที่มาทำงานพรรคการเมือง รู้จักเป็นอย่างดี และพรรคเพื่อไทยก็ใช้บริการเครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้ ในการสนับสนุนผู้สมัครของพรรคมาตลอด

       “พ่อหลวงเกิด” ส่งหลานชาย “ยอดยิ่ง แสนยากุล” ผู้อำนวยการสมาคมม้งกรุงเทพฯ เข้ามาเป็นตัวแทนลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ร่วมกับ “นายอุทัย พายัพอาทร” ตัวแทนจากชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และ “หภิชัย ออมทรัพย์สกุล” ตัวแทนจากชาติพันธุ์ลีซู ขณะที่ “นริศ พนากำเนิด” บุตรชาย ลงสมัครเขต 3 เชียงใหม่ เป้าหมายคือมี ส.ส.เข้าสภาให้ได้

       “แจ็ค” ยอดยิ่ง แสนยากุล บอกถึงเหตุผลที่ต้องลงมาสวมเสื้อพรรคการเมือง แทนการใช้ฐานของชนเผ่าไปสนับสนุนนักการเมืองว่า จากวิธีการเลือกตั้งที่ออกมาทำให้ทุกคะแนนเสียงมีค่า สามารถนำทุกคะแนนมารวบรวมเป็นปาร์ตี้ลิสต์ได้ เป็นจุดที่ทำให้คิดว่าถึงเวลาแล้วที่ควรต้องแก้ไขปัญหาของเราด้วยตัวเราเอง แทนที่จะอาศัยคนอื่นเหมือนที่ผ่านมา ดังสุภาษิตว่า ยาจีน-จีนต้ม ยาม้ง-ม้งต้ม เรื่องของใครคนนั้นก็น่าจะรู้ปัญหาดีที่สุด รู้สรรพคุณยา วิธีการแก้ไขที่ดีที่สุด “ฉั่วทั่ว ฉั่วท่ง ท้งทั่ว ม้งท่ง ดังนั้นจะเห็นได้ว่า จะมีพี่น้องชนเผ่าลง ส.ส.ค่อนข้างมากในหลายพรรค ก็ได้แต่หวังว่า ส.ส.ที่ได้รับเลือกจะหันมาช่วยกัน เช่น ปัญหาเรื่องสิทธิที่ทำกิน สถานะบุคคล ชีวิตความเป็นอยู่

       “การที่เราไม่ไปสังกัดพรรคการเมืองใหญ่ ทั้งที่เดิมฐานเสียงของชนเผ่าได้สนับสนุนพรรคการเมืองเหล่านั้น เพราะพรรคการเมืองใหญ่อาจจะมีตัวบุคคลที่เป็นนักการเมืองที่จะลงในพื้นที่เหล่านั้นอยู่แล้ว ในมุมของพวกเราก็คิดไว้ว่า เราคิดมานานแล้วจะมีโอกาสเข้าไปการเมืองเพื่อที่จะแก้ไขปัญหา ทำสิ่งที่พวกเราต้องการด้วยพวกเราเอง พอครั้งนี้ ไปคุยหลายพรรคว่าพรรคไหนจะให้โอกาสเรา ก็มาลงที่ท่านหัวหน้าชัช เมื่อท่านให้โอกาสเรา ก็เลยคิดว่าเราควรใช้โอกาสนี้ลองดู เราก็พยายามอธิบายกับกลุ่มคนที่ร่วมงานกับเราให้เข้าใจว่า โอกาสนี้น่าจะเป็นครั้งแรก และครั้งเดียว ที่เราจะมีโอกาสเป็นผู้เล่น และต่อสู้ในสภา ได้ ครั้งแรกตั้งเป้าไว้น่าจะได้ ส.ส.เขต 1 ที่ และปาร์ตี้ลิสต์ 1 ที่ โดยตัวแทนของเราจะส่งลงเขต 9 คน”

       เขายอมรับว่า อาจจะมีการแย่งคะแนนกันเองในกลุ่มชาติพันธุ์ อย่างม้ง ที่มีอยู่แค่กว่า 2 แสน เราก็เห็นปัญหานี้ ตนก็ได้จัดประชุมแกนนำ และกลุ่มที่สนใจการเมืองทั้งหมด จะกำหนดทิศทางอย่างไร และแต่ละคนได้รับการเสนอจากพรรคการเมืองมาอย่างไรบ้าง ด้วยคะแนนอย่างนี้ เราจะทำอย่างไรให้มี ส.ส.ม้ง 1 คนในสภา เมื่อทั้งหมดเรามาประเมินแล้ว พ่อหลวงเกิด เป็นรองหัวหน้าพรรค และมีตัวแทนปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับต้นๆ ต่อให้เป็นพรรคกลาง พรรคเล็ก ถ้าเทคะแนนมาก็น่าจะมีโอกาส ดีกว่าไปอยู่พรรคการเมืองใหญ่ เป็นปาร์ตี้ลิสต์ลำดับปลายๆ อันดับร้อยกว่าๆ แต่ไม่มีผลอะไร เมื่อสรุปแล้วทุกคนเห็นด้วย พอถึงจุดหนึ่งการเมืองก็คือการเมือง ทุกคนก็มีแนวคิด อุดมการณ์หรืออะไรบางอย่างเป็นของตัวเอง หรือแม้แต่เรื่องของผลประโยชน์ที่พรรคเสนอมาให้ ถึงจุดนึงก็แยกเป็นหลายพรรคหลายส่วน ปัญหานี้เราก็คุย แต่ก็เป็นสิทธิของแต่ละท่าน

     “ยอดยิ่ง” ยังระบุว่า เราต้องการผลักดัน พ.ร.บ.ชาติพันธุ์ และชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ให้สำเร็จ เพื่อสร้างพื้นที่อัตลักษณ์พิเศษ เน้นการกระจายอำนาจ ผ่านสภาชาติพันธุ์ ชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทยฯ ทำหน้าที่ประสานงานกับส่วนภาครัฐ แม้เราในอนาคตไม่มี ส.ส.ในสภา กลไกจากกฎหมายนี้จะมีบทบาทประสานงานกับภาครัฐ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 70 ที่ระบุว่า “รัฐพึงส่งเสริมและให้ความคุ้มครองชาวไทยชาติพันธุ์ต่างๆ ให้มีสิทธิการดำรงชีวิตตามวัฒนธรรม ประเพณี และชีวิตดั้งเดิม ตามความสมัครใจได้อย่างสงบสุข ไม่เกิดการรบกวน” ปัญหาของพวกเราคือไม่มีหน่วยงาน หรือองค์กรที่จะไปขับเคลื่อนรัฐธรรมนูญมาตรานี้ ซึ่งหากมีสภาฯ นี้ ก็จะทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ในการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม และส่งเสริมชาติพันธุ์ของเรา

     “คนที่ร่าง พ.ร.บ.ตัวนี้ และขับเคลื่อนอยู่ในทีมงานของเรา ก่อนหน้านี้เคยไปเสนอพรรคการเมืองต่างๆ แต่พรรคพลังท้องถิ่นไท รับบรรจุไว้ในนโยบายของพรรคเลย จึงเป็นเหตุผลให้เราเข้าร่วมกับพรรคการเมืองนี้ โดยกลุ่มพลังชาติพันธุ์มี 6 ชนเผ่า มีกระจายอยู่ 20 จังหวัด ประมาณ 1.3 ล้านคน กลุ่มชนเผ่าที่ใหญ่ที่สุดคือกะเหรี่ยง ประมาณกว่า 9 แสนคน, ม้งกว่า 2 แสนคน, ลาหู่ประมาณ 8 หมื่นคน, ลีซู 4.7 หมื่น, อาข่า 7.2 หมื่น ที่เหลือเป็นขะมุ"

       เขาบอกว่า เหตุที่ “ม้ง” เป็นแกนนำหลักในการขับเคลื่อนนั้น เพราะตนได้พูดถึงวิสัยทัศน์ และแนวทางในการผลักดันการต่อสู้เพื่อชนเผ่ามาตลอด และที่ตนได้รับเลือก เพราะมีประสบการณ์ทางการเมือง ได้ทำการเมืองให้พรรคการเมืองต่างๆ หลายพรรค มีประสบการณ์ในการวางกลยุทธ์ ให้ผู้สมัคร ส.ส. หลายท่าน จบปริญญาโทเกียรตินิยมทางการเมือง เปิดบริษัทประชาสัมพันธ์มา 20 กว่าปี ได้รับยอมรับจากพี่น้องชาติพันธุ์อื่นๆ

       ในฐานะที่เรียนทางด้านสื่อสารมวลชนมาด้วย จึงมีแนวคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนรับรู้ว่า “ม้ง” มีอีกด้าน ที่ผ่านมาคนก็จะเสพแต่ข่าวว่าม้งเป็นพวกตัดไม้ทำลายป่า ค้ายาเสพติด ไม่มีการศึกษา ซึ่งเราไม่ปฏิเสธว่ามีบางส่วนเป็นเช่นนั้น ทุกสังคมมีคนดีและคนไม่ดี ในชาติพันธุ์ของเราอยู่มากว่า 5,000 ปี ตนก็เลยมองว่าควรนำเสนอสิ่งที่ดีๆ ในส่วนของเรา และคนรุ่นใหม่ที่ขึ้นมาไม่ควรต้องมาแบกรับต้นทุนตรงนี้

     “ตอนนั้นหมู่บ้านเข้กน้อยเป็นฐานของฝ่ายรัฐในการต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย อนุสาวรีย์ผู้เสียสละที่เขาค้อ ป้ายสลักมีรายชื่อพี่น้องม้งที่ต่อสู้เพื่อแผ่นดินไทยเยอะกว่าพี่น้องคนไทยเอง (คนละสายกับพ่อหลวงเกิด ที่ต่อสู้ร่วมกับ พคท.) แต่ไม่เคยถูกกล่าวถึง และเราไม่เคยยกมาอ้างเลย บรรพบุรุษของเราเอาเลือดเอาเนื้อปกป้องผืนแผ่นดินไว้ แต่เรายังไม่ได้เอกสารสิทธิตรงนั้นเลย ถ้าเรามีผู้แทนฯ ในสภาเข้าแก้ไขปัญหาตรงนั้นได้ ลูกหลานของเราก็จะลำบาก ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมาย เกณฑ์ทหาร ก็เป็นสิทธิ์ที่พวกเราต้องได้ภาษีไปใช้พัฒนาชุมชน คนของเราที่ด้อยโอกาส เมื่อกฎหมายให้คนมีสิทธิที่เท่าเทียมกัน เราก็ต้องมีตัวแทนในสภาเพื่อทำเรื่องพวกนั้นให้เขาไม่รู้สึกว่าเขาด้อยค่า ด้อยโอกาสในสังคม” เขาระบุ.

 

การศึกษา ๐ หลักสูตรการพัฒนาจัดการ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ / ปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ สาขาประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช / ปริญญาโท เกียรตินิยม รัฐศาสตร์ สาขาสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก

 

การทำงาน ๐ กรรมการบริหาร บริษัท นิวส์ เพอร์เฟค คอมมิวนิเคชั่น จำกัด 1 ใน 10 บริษัทประชาสัมพันธ์ที่ดีที่สุดในประเทศ มีผลงานทั้งหน่วยงานภาครัฐ และ เอกชน กว่า 400 บริษัท ในช่วง 20 ปี เช่น โซนี่ พานาโซนิค ลาซาด้า เคอรี่ กระทรวง ทบวงกรม และองค์การมหาชน / ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Hmong Thailand /ผู้จัดการประกวด Miss Hmong Thailand 4 ปีซ้อน /ผู้ผลิตรายการ Hmong Variety ในช่อง Mango TV ของเครือ เนชั่น / อดีตผู้อำนวยการสมาคมม้งกรุงเทพและเครือข่าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"