วธ.จัดงานวันเด็กเน้นสร้าง"วัฒนธรรมจิตอาสา"เยาวชนไทย


เพิ่มเพื่อน    

เด็กไทย หัวใจโขน 

    กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ประกาศจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยธีมของงานเน้นการเผยแพร่งานศิลปะและวัฒนธรรมของชาติไทย เพื่อส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกให้เด็กและน้องๆ เยาวชนมีจิตอาสาทำงานเพื่อสังคม ในแนวคิด "ความรู้ ความบันเทิง และจิตอาสา"
    โดยกิจกรรมจะจัดขึ้น ณ สถานที่ราชการหลายแห่ง อาทิ ทำเนียบรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ในส่วนของต่างจังหวัด อาทิ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่มีอยู่ 41 แห่ง อุทยานประวัติศาสตร์อีก 10 แห่ง และหอสมุด 11 แห่ง หออัครศิลปิน จ.ปทุมธานี 


    ในฐานะแม่งานจัดกิจกรรมวันเด็ก วีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต ทางรัฐบาลและ วธ.จึงได้จัดกิจกรรมวันเด็กปีนี้ในเชิงของการให้ความรู้ ความบันเทิง และการเป็นจิตอาสาเพื่อสังคม อีกทั้งยังต้องการเผยแพร่พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในด้านงานศิลปะและวัฒนธรรมของชาติไทย เพราะฉะนั้นในทุกพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมก็จะมีความผสมผสานให้ครบทุกองค์ประกอบ  
    “ที่สำคัญคือเราจะมีการถ่ายทอดสดการแสดงของเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถ และเคยได้รับรางวัลทั้งในระดับประเทศและระดับโลก รวมถึงการแสดงจากเด็กและเยาวชนที่เป็นเด็กพิเศษ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และให้ทุกคนได้มองเห็นถึงความสามารถเทียบเท่าเด็กทั่วไป ซึ่งในส่วนของจิตอาสาก็ได้มีการส่งเสริมในเรื่องของการนำกระดาษที่ไม่ใช้แล้วมาพับเป็นถุง หรือการทำความสะอาดศิลปวัตถุ จำลองสร้างความมีน้ำใจ  การเข้าศึกษาในพื้นที่ อุทยานประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หรือสมุด หวังว่าเด็กและเยาวชนจะเข้าใจเรื่องของศิลปวัฒนธรรมของชาติและเข้าใจในโลกสมัยใหม่ และสามารถนำไปต่อยอดตนเองในอนาคต” รมว.วธ.กล่าว 
    โดยภายในงานมีการจัดแสดงตัวอย่างกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในวันเด็ก อย่างการแสดงหุ่นละครเล็กเยาวชนโจหลุยส์ และการแสดงร่วมสมัยจากสถาบันบางกอกแดนซ์ และบูธกิจกรรมอย่างการสาธิตประดิษฐ์พวงมาลัยตราสัญลักษณ์อาเซียน การทำขนมบัวลอย มีการจัดแสดงโบราณวัตถุจำลอง การพับถุงที่ไม่ใช้แล้ว สาธิตการทำ CPR และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในงานวันเด็กที่จะถึงนี้

 


    สำหรับพื้นที่และกิจกรรมต่างๆ ในวันเด็ก อาทิ ทำเนียบรัฐบาล ที่ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดกิจกรรมการแสดง 2 ชุด ได้แก่ ชุดการแสดงระบำ วานรบันเทิงรื่นเริงวันเด็ก และชุดการแสดงวิจิตรลีลาพายัพ, กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับ วธ.จัดกิจกรรมอาสารักษ์สิ่งแวดล้อม กิจกรรมรู้จักโขนไทย มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ฯลฯ, กระทรวงวัฒนธรรมจัดกิจกรรม ณ อาคารที่ทำการกระทรวงวัฒนธรรมและศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย 1.สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม มีกิจกรรมเสริมสร้างสมาธิเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านกีฬา โดยผู้ช่วยโค้ช และ 12 นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี กิจกรรมมอบรางวัลเด็กประพฤติดี มีค่านิยม และการแสดงโขน ดนตรีไทย ดนตรีพื้นบ้านอีกมากมาย 2.กรมศิลปากร จัดนิทรรศการเคลื่อนที่ โดยเป็นรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ จัดแสดงผลงานและการสาธิตของช่างสิบหมู่ นอกจากนี้ จะมีการจัดในกิจกรรมที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ และหอสมุดแห่งชาติทั่วประเทศ 3.กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดนิทรรศการวันเด็กไทย หัวใจโขน กิจกรรมการขับร้องประสานเสียง โดยคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย การแสดงหุ่นละครเล็ก การแสดงนาฏศิลป์ไทย ฯลฯ 4.กรมศาสนา จัดกิจกรรมเกมคุณธรรมบนแท็บเล็ต กิจกรรมระบายสีตัวละคร ฯลฯ 


    ในส่วนของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จัดกิจกรรมการสาธิตและประดิษฐ์ลูกโป่งแจกเด็กและเยาวชน กิจกรรมแสดงของคนหน้าขาวและการแสดงบางกอกแดนซ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จัดการแสดงวัฒนธรรม 4 ภาค, ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) มีการละเล่นพื้นบ้านและการประดิษฐ์ของเล่น, หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดรถฉายหนังเคลื่อนที่, ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) มีกิจกรรมต่อจิกซอว์คุณธรรมเพื่อฝึกสมาธิและสติ กิจกรรมการทำตุ๊กตา DIY และเชิญแพทย์ฉุกเฉิน/อาสาสอนทำ CPR ให้แก่เด็กเพื่อพัฒนาทักษะในการช่วยเหลือผู้อื่นและนำไปใช้ในชีวิตเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน, หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน มีกิจกรรมการแสดงชุด บุปผาอาเซียน ประกอบการบรรยายให้ความรู้เรื่องดอกไม้ และเครื่องแต่งกายประจำชาติอาเซียน การสาธิตการทำขนมไทย-ขนมอาเซียน บัวลอย ขนมไทยโบราณที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับประเทศอาเซียน สาธิตการประดิษฐ์พวงมาลัย
    โดยในพื้นที่ต่างจังหวัด อาทิ ที่หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จ.นครปฐม จัดกิจกรรม Work shop ประดิษฐ์ของเล่นลวงตา, ภาพหมุน, สมุดดีด และภาพระบายสีลอยได้ และช่วงบ่ายจัดฉายภาพยนตร์เรื่อง ผึ้งน้อยมายา และแมงมุมเพื่อนรัก ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา ส่วนหออัครศิลปิน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จัดกิจกรรมการแสดง อาทิ การแสดงจ๊ะทิงจา เรื่องแก้วหน้าม้า และการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีของสถานศึกษาในพื้นที่ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายในทุกจังหวัด
    อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองที่สนใจสามารถพาบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สายด่วนวัฒนธรรม โทร.1765.


 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"