'ฮุน เซน' ขู่อียู ถอนสิทธิภาษีสะเทือนพรรคฝ่ายค้าน


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ฮุน เซน ของกัมพูชา พาลถึงฝ่ายค้าน ขู่หากสหภาพยุโรปถอนสิทธิพิเศษยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้ากัมพูชาเพราะปัญหาสิทธิมนุษยชน ฝ่ายค้านกัมพูชาจบเห่แน่

นายกฯ ฮุน เซน กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างถนนวงแหวนเส้นที่ 3 ในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 / AFP

    นายกรัฐมนตรีวัย 66 ปีของกัมพูชาเตือนไว้ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างถนนวงแหวนสายใหม่รอบกรุงพนมเปญ เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2562 เกี่ยวกับกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) ได้เริ่มกระบวนการเพิกถอนสถานะอีบีเอ (ทุกอย่างยกเว้นอาวุธ) ของกัมพูชาอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

    "หากพวกคุณอยากให้ฝ่ายค้านตาย ก็ตัดเลย แต่ถ้าอยากให้ฝ่ายค้านอยู่รอด ก็อย่าตัด แล้วมาพูดคุยกัน" ฮุน เซน ขู่ และว่า อียูควรเข้าใจด้วยว่า การคว่ำบาตรกัมพูชานั้นหมายถึงการฆ่าพรรคฝ่ายค้าน รวมถึงการดึงอิทธิพลทั้งหมดที่ดีในด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

    อีบีเอเป็นความริเริ่มสิทธิพิเศษทางการค้าที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ยากจน อียูสามารถเพิกถอนสถานะนี้ได้หากพบการละเมิดอนุสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง กรณีของกัมพูชานั้นอียูประกาศจะเพิกถอนภายหลังพรรคประชาชนกัมพูชาของนายกฯ ฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกรกฎาคม โดยกวาดที่นั่ง ส.ส.ทั้งสภา หลังจากการกำจัดฝ่ายค้านและทำให้อียูประณามการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าไม่มีความน่าเชื่อถือ

    ผู้นำกัมพูชาซึ่งครองอำนาจครบ 34 ปีในวันจันทร์ กล่าวอาฆาตด้วยว่า เขาจะไม่ให้อภัยพวกที่อ้อนวอนประเทศตะวันตกให้ตัดความช่วยเหลือเพื่อกดดันรัฐบาลของเขา และว่า พวกนักวิจารณ์ควรเตรียมตัวหลบหนีออกนอกประเทศได้เลย

    ศาลสูงสุดของกัมพูชามีคำตัดสินตามคำร้องขอของรัฐบาลกัมพูชา ที่กล่าวหาว่าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านหลักพรรคเดียวของกัมพูชา วางแผนยึดอำนาจจากรัฐบาลด้วยความช่วยเหลือจากสหรัฐ โดยสั่งยุบพรรคซีเอ็นอาร์พีเมื่อปี 2560 และห้ามสมาชิกพรรค 118 คนลงยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

    ซีเอ็นอาร์พีและรัฐบาลสหรัฐปฏิเสธคำกล่าวหานี้ รวมถึงแกม สุขะ ผู้นำซีเอ็นอาร์พี ซึ่งโดนศาลตัดสินจำคุกข้อหากบฏ เขาได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ภายหลังโดนจำคุกนานกว่า 1 ปี แต่ยังคงถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านที่กรุงพนมเปญ ส่วนสมาชิกอาวุโสของซีเอ็นอาร์พีหลายคนหนีออกนอกประเทศเพื่อเลี่ยงการโดนจับกุม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"