จับตายยึดรร.ดุสิตเคนยา ป้อมปากไว‘อาหารอร่อย’


เพิ่มเพื่อน    

  ประธานาธิบดีเคนยาแถลงเหตุกลุ่มอัลชาบับจากโซมาเลีย บุกโจมตีโรงแรมดุสิตดีทูในกรุงไนโรบีของเคนยา สถานการณ์ยุติแล้ว หลังต่อสู้ยืดเยื้อเกือบ 20 ชั่วโมง 5 คนร้ายตายเกลี้ยง พลเรือนสังเวยอย่างน้อย 14 ศพ "เครือดุสิตธานี" ระบุพนักงานไทยปลอดภัย "บิ๊กป้อม" ปากไวบอกเป้าโรงแรมไทยคงเห็นอาหารอร่อย

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ของเคนยา เมื่อวันพุธที่ 16 ม.ค.2562 ว่า การก่อการร้ายครั้งล่าสุด โดยฝีมือกลุ่มติดอาวุธอัลชาบับจากโซมาเลีย ที่มีความเกี่ยวโยงกับเครือข่ายอัลกออิดะห์ยุติลงแล้ว หลังจากยืดเยื้อนานร่วม 20 ชั่วโมง โดยมีคนเสียชีวิต 14 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง
    "ผมยืนยันว่า ปฏิบัติการของฝ่ายความมั่นคงที่ดุสิตคอมเพล็กซ์นั้นยุติลงแล้ว และผู้ก่อการร้ายทุกคนโดนฆ่าตาย" เคนยัตตาแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธ พร้อมระบุว่าผู้เสียชีวิต 14 คนนั้นเป็นพลเรือนผู้บริสุทธิ์ 
    ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจและเจ้าหน้าที่ห้องเก็บศพกล่าวกันว่า มีคนเสียชีวิต 15 คน ขณะบีบีซีรายงานอ้างข้อมูลจากกาชาดเคนยาว่ามีคนเสียชีวิต 24 คน
    การโจมตีคอมเพล็กซ์ในย่านเวสต์แลนด์สของกรุงไนโรบีแห่งนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น (19.00 น.วันเดียวกันของไทย) ตำรวจกล่าวว่า กลุ่มมือปืนที่ใช้ระเบิดและปืนเอเค 47 เป็นอาวุธ จุดชนวนระเบิดรุนแรงทำลายรถยนต์ 3 คันที่ลานจอดรถ จากนั้นมือระเบิดรายหนึ่งระเบิดฆ่าตัวตายกลางห้องโถงของโรงแรมดุสิตดีทู ซึ่งมีขนาด 101 ห้อง และยังเป็นที่ตั้งของสปา, ร้านอาหารและอาคารสำนักงาน
    ภาพของกลุ่มมือปืนอิสลามิสต์ที่บุกโจมตีสถานที่ของพลเรือนในเคนยาที่ทำให้พลเรือนหนีเอาชีวิตรอดกันอย่างตื่นตระหนก ย้อนให้นึกถึงเหตุการณ์โจมตีห้างสรรพสินค้าเวสต์เกตในกรุงไนโรบีแห่งนี้เมื่อปี 2556 ซึ่งเป็นฝีมือของกลุ่มอัลชาบับเช่นกัน การก่อการร้ายครั้งนี้มีคนเสียชีวิต 67 คน ในเหตุการณ์ที่ยืดเยื้อถึง 4 วัน และทำให้ฝ่ายความมั่นคงของเคนยาโดนวิจารณ์อย่างหนัก
    ในคำแถลงทางโทรทัศน์ ประธานาธิบดีเคนยัตตากล่าวว่า มีพลเรือนได้รับการช่วยชีวิตออกมาจากหมู่อาคารของโรงแรมในเครือดุสิตธานีแห่งนี้มากกว่า 700 คน โดยเป็นผลจากปฏิบัติการที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพของฝ่ายความมั่นคง ซึ่งได้รับคำชมเชยอย่างกว้างขวางจากสื่อของเคนยา 
    ภาพจากกล้องวงจรปิดที่เผยแพร่โดยสถานีท้องถิ่นเผยให้เห็นชายชุดดำ 4 คน พร้อมอาวุธหนัก เข้ามาที่โรงแรมตอนบ่ายวันอังคาร โดยอย่างน้อย 1 คนเริ่มต้นก่อโจมตีด้วยการจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย 
    อย่างไรก็ดี คำแถลงของโจเซฟ บวนเน็ต ผู้บัญชาการตำรวจเคนยาเมื่อวันพุธระบุว่า คนร้ายมีทั้งสิ้น 5 คน คนหนึ่งระเบิดฆ่าตัวตาย สองคนโดนฆ่าตายเมื่อคืนวันอังคาร อีก 2 คนโดนยิงตายเช้าวันพุธ
    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีอ้างคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐและอังกฤษว่า มีพลเมืองสหรัฐเสียชีวิต 1 คน และพลเมืองอังกฤษเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน 
    กลุ่มอัลชาบับเคยก่อเหตุโจมตีเคนยามาแล้วหลายครั้ง โดยอ้างว่าเพื่อตอบโต้ที่เคนยาส่งทหารเข้าโซมาเลียเมื่อเดือน ต.ค.2554 เพื่อต่อสู้กับกองกำลังของพวกเขา การโจมตีนองเลือดครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้เกิดเมื่อปี 2558 ผู้ก่อการร้ายอัลชาบับบุกโจมตีมหาวิทยาลัยในเมืองการิสซาในภาคตะวันออกของเคนยา สังหารเหยื่อซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ถึง 148 คน
    ด้านเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ประกาศข่าว "เกิดเหตุระเบิดรถยนต์และการยิงกัน ที่ รร.Dusit D2" เมื่อคืนวันอังคาร โดยยืนยันว่าไม่มีคนไทยได้รับอันตรายจากเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้
     "เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2562 เวลาประมาณ 16.00 น ได้เกิดเหตุระเบิดรถยนต์และการยิงกัน ที่ รร.Dusit D2 กลางกรุงไนโรบี เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายและจำนวนผู้บาดเจ็บ โดยกลุ่ม Al Shabaab ออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าอยู่เบื้องหลังในการก่อเหตุครั้งนี้ ในชั้นนี้ สอท.ได้ประสานคนไทยที่ทำงานในโรงแรมดังกล่าวแล้ว ทุกคนปลอดภัยดี" คำประกาศกล่าว
    ขณะที่บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจถึงเหตุความรุนแรงกรณี กลุ่มหัวรุนแรงในประเทศโซมาเลีย อัลชาบับ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ได้บุกโจมตีโรงแรมดุสิตดีทู (DusitD2) ในเครือดุสิตธานี เขตเวสต์แลนด์ส กรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา เมื่อช่วงบ่ายวันอังคารที่ 15 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 15 ราย ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 30 คนนั้น
     แถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ได้มีข่าวเหตุการณ์ก่อความไม่สงบในบริเวณดุสิต คอมเพล็กซ์ โรงแรมดุสิตดีทู ไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 15 ม.ค. เวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศเคนยานั้น บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ขอรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าควบคุมดูแลพื้นที่และกำลังตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งบริษัทฯ  ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยอย่างเต็มที่ 
     "บริษัทฯ รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานทุกคนของโรงแรมถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งบริษัทฯ จะดูแลอย่างเต็มความสามารถ และขณะนี้กำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆ สำหรับพนักงานไทยของบริษัทฯ  นั้น ได้รับคำยืนยันจากสถานทูตไทยในประเทศเคนยาว่าทุกคนปลอดภัย" 
    แถลงการณ์ระบุว่า ขณะนี้โรงแรมหยุดให้บริการเป็นการชั่วคราว โดยทางโรงแรมกำลังประสานงานในการนำแขกที่เข้าพักก่อนหน้านี้ และมีกำหนดจะเข้าพัก ส่งต่อไปยังโรงแรมอื่นในตัวเมืองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 
     สำหรับโรงแรมดุสิตดีทู ไนโรบี ตั้งอยู่ที่ 14 Riverside, off Riverside Drive, P.O. Box 41596, 00100 Nairobi, Kenya มีห้องพักจำนวน 101 ห้อง เปิดบริการตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2558 และเป็นโรงแรมที่บริษัทฯ รับจ้างบริหาร.
    วันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงเรื่องกลุ่มติดอาวุธอัลชาบับจากโซมาเลียก่อเหตุโจมตีโรงแรมดุสิตดีทูในเครือของดุสิตธานี และอาคารสำนักงานในกรุงไนโรบีของประเทศเคนยา ว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีคนไทยเสียชีวิต ถือว่าเป็นเรื่องดี ทั้งนี้ ทางกระทรวงต่างประเทศกำลังดำเนินการติดต่อกับทางรัฐบาลเคนยา 
    ถามว่า เพราะเหตุใดกลุ่มติดอาวุธอัลชาบับจากโซมาเลียเลือกก่อเหตุโรงแรมในเครือของประเทศไทย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้สิ คงเห็นอาหารอร่อยมั้ง.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"