กู้ภัยสเปนเริ่มเจาะอุโมงค์ช่วยเด็ก 2 ขวบ ตกหลุมลึกกว่า 100 เมตร


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองโตตาลันทางใต้ของสเปนเริ่มเจาะอุโมงค์เมื่อวันเสาร์ เพื่อช่วยชีวิตเด็กชายวัย 2 ขวบที่ตกหลุมลึกกว่า 100 เมตร ตั้งแต่ 6 วันก่อน

ชาวเมืองชูป้ายให้กำลังใจ ขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามหาทางช่วยเด็กน้อย ที่เมืองโตตาลันทางใต้ของสเปน เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 / AFP

    จูเลน โรเซลโย เด็กชายวัยสองขวบพลัดตกลงไปในหลุมเจาะความกว้างแค่ 25 เซนติเมตร แต่ลึกกว่า 100 เมตร ขณะพ่อแม่พาหนูน้อยมาเดินเล่นในที่ดินของเอกชนแห่งหนึ่งในเมืองโตตาลัน จังหวัดมาลากา ทางใต้ของสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม

    ทุกภาคส่วนของสเปนต่างระดมอุปกรณ์และกำลังคนเข้าช่วยชีวิตเด็กชายคนนี้ โดยเริ่มจากขุดทรายออกจากพื้นที่ เมื่อวันเสาร์ที่ 19 มกราคม มีการติดตั้งเครื่องเจาะขนาดใหญ่บริเวณที่เกิดเหตุและเริ่มเจาะอุโมงค์คู่ขนานกับหลุมที่เด็กคนนี้ตกลงไป

เจ้าหน้าที่ดูภาพแผนผังขณะวางแผนการทำงานเพื่อช่วยชีวิตเด็กชาย เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 / AFP

    อันเคล กราเซีย บีดัล หัวหน้าวิศวกรที่ควบคุมการกู้ภัยครั้งนี้เผยว่า เราต้องการที่จะช่วยเด็กคนนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยความหวังว่าจะนำเขากลับมามอบให้พ่อแม่ให้ได้ การขุดอุโมงค์ใช้เวลาราว 15 ชั่วโมงถ้าไม่มีอุปสรรคใดๆ เกิดขึ้น

    ตามแผนการช่วยหนูน้อยคนนี้จะต้องเจาะอุโมงค์คู่ขนานกับหลุมเจาะที่เด็กคนนี้ตกลงไป โดยเริ่มขุดเมื่อวันเสาร์เวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ต้องขุดให้มีความลึกเพียงพอ จากนั้นหน่วยกู้ภัยจะขุดอุโมงค์ที่ 2 ด้วยมือเพื่อเข้าถึงจุดที่เด็กคนนี้ติดอยู่ซึ่งต้องใช้เวลาอีก 20 ชั่วโมง

ภาพมุมไกลของสถานที่ที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาหนูน้อย / AFP

    สื่อสเปนรายงานว่าพ่อแม่ของเด็กคนนี้เพิ่งสูญเสียลูกชายวัย 3 ขวบไปเมื่อปี 2560 ขณะที่พวกเขาเดินเล่นริมชายหาดซึ่งลูกของเขาป่วยโรคหัวใจ

    ชาวเมืองโตตาลันต่างร่วมใจกันสวดภาวนาเพื่อให้จูเลนรอดชีวิตและเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของหนูน้อย โดยมีป้ายทำมือติดไว้ริมถนนใกล้กับที่เกิดเหตุเขียนว่า "เข้มแข็งไว้, จูเลน ชาวโตตาลันอยู่กับหนู".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"