นกกรงหัวจุก นกเขาชวา ถึงเวลาไก่แจ้ลงสนามประชันเสียง


เพิ่มเพื่อน    

21 ม.ค.62- ที่ จ.สงขลาการแข่งขันประชันเสียงไก่แจ้พันธุ์พื้นบ้านกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและกำลังกลายเป็นกีฬาพื้นบ้านระดับประเทศนอกเหนือจากการแข่งขันนกกรงหัวจุกและนกเขาชวา โดยล่าสุดทางสมาพันธ์อนุรักษ์ไก่แจ้พันธุ์พื้นบ้าน จ.สงขลา ได้จัดการแข่งขันประชันเสียงไก่แจ้แมตซ์สำคัญ ซึ่งเป็นการคัดเลือกไก่แจ้เสียงดีเป็นตัวแทนของ จ.สงขลา ไปแข่งขันไก่แจ้ระดับประเทศที่กรุงเทพมหานครในวันที่ 27 มกราคมนี้

 โดยมีบรรดาเซียนไก่และซุ้มไก่แจ้จากหลายอำเภอของ จ.สงขลา ส่งไก่แจ้เข้าร่วมประชันเสียงประมาณ100 ตัว  ซึ่งจัดการแข่งขันขึ้นที่สนามชั่วคราวในสวนยางพาราหมู่ 2 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา สำหรับกติกาแข่งขันจะจับเวลา 15 นาทีไก่แจ้ตัวไหนส่งเสียงขันมากกว่าก็จะชนะ และแบบ 4 ยก ยกละ 1 นาที ไก่ตัวไหนขันรวมกันทั้ง4 ยกได้มากกว่าก็จะชนะ ท่ามกลางบรรยากาศและสีสันของกองเชียร์และเจ้าของไก่ที่ส่งซิกและเทคนิคให้ไก่ของตัวเองขันที่แตกต่างกันไป

โดยไก่ที่ชนะคือจ้าวปลาทอง เป็นไก่จากซุ้มบ้านทุ่งจัง ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ของเซียนบ่าว เป็นตัวแทนของไก่แจ้ จ.สงขลา เข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยที่กรุงเทพมหานคร

นายสุชาติ แอเดียว กรรมการสมาพันธ์อนุรักษ์ไก่แจ้พันธุ์พื้นเมือง จ.สงขลา เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันประชันเสียงไก่แจ้ที่จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ไก่แจ้พื้นที่แท้ๆของไทยเอาไว้ รวมทั้งหาตัวแทนไก่แจ้หนึ่งเดียวของ จ.สงขลา ไปแข่งขันชิงแชมป์แห่งประเทศไทยแทนเจ้าสายัณห์ ที่ถูกขโมยไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"