'อั้มเนโกะ'ซัดชาติมหาอำนาจไม่ได้สนใจหลักการสิทธิมนุษยชน แนะประท้วงหน้าสถานทูตกดดันช่วยคนหนีคดี


เพิ่มเพื่อน    

23 ม.ค.61- “อั้ม เนโกะ” หรือ นายศรัณย์ ฉุยฉาย ผู้ต้องหาหลบหนีคดีม.112 มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศส โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  Aum Neko ถึงกลุ่มที่หลบหนีคดีว่า คนที่เขียนกันในคอมเมนท์บ่อยๆ ว่าให้ผู้ลี้ภัยที่ตกค้างอยู่แถวประเทศกะลาไปลี้ภัยที่อื่นเร็วๆ ต้องเข้าใจกันนะคะว่ามันค่อนข้างยากมากที่จะได้วีซ่าออกมาจากตรงนั้นได้ เพราะประเทศมหาอำนาจมันไม่ได้จะสนใจหลักการสิทธิมนุษยชนกันจริงๆ หากคุณอยากช่วยคนเหล่านี้จริงๆ 

กรณีอยู่ที่ไทย : ต้องรวมตัวกันไปประท้วงกดดันหน้าสถานทูตเยอรมัน ฝรั่งเศส แคนนาดา สวีเด็น ฯลฯ เป็นต้น เพื่อเรียกร้องให้กลุ่มประเทศเหล่านี้หันมาสนใจผู้ลี้ภัยไทยที่ยังตกค้างอยู่ 

กรณีคนอยู่เมืองนอก คุณต้องพยายามติดต่อ สส. หรือ สว. MPs or senators ในเขตที่คุณอยู่โดยการเขียนจดหมายอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น และหากจะมีการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นคุณต้องไม่เลือกพรรคที่ต่อต้านนโยบายอพยพและการลี้ภัย เช่น Republican, Conservative, CDU และ AFD, En Marche, Les républicains, RN etc. แล้วหันไปเลือกพรรคที่สนับสนุนนโยบายเพื่อสิทธิมนุษยชนและผู้ลี้ภัย เช่น La France insoumise, พรรคคอมมูนิสท์ (Communist party), Labour, Die Linke, Democrat etc. หรือพรรคซ้ายจัดในประเทศของคุณเป็นต้น

มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นว่า ออสเตรเลียรัฐบาลนี้ยิ่งร้ายกาจกับผู้ลี้ภัย หลายคนที่มาทางเรือ ยังถูกขังลืมอยู่ปาปัวนิวกินี รอแต่เลือกตั้งที่กำลังจะถึง แต่ไม่ว่าพรรคไหนผลประโยชน์มันบังตา เพลีย จริงๆ มีหลายประเทศที่เดินทางออกจากไทยไม่ต้องขอวีซ่าและปลอดภัยกว่าประเทศเพื่อนบ้าน แต่คาดว่าพวกที่ตกค้างคงไม่มีพาสปอร์ทเดินทางออกมา นั่งคิดๆมาหลายวัน ไม่รู้จะช่วยอย่างไรดี

ซึ่งนายศรัณย์ ตอบกลับว่า เห็นด้วยค่ะ ประเทศแบบออสเตรเลียนี้ไม่แนะนำให้ใครไปลี้ภัยเลย แย่มาก จริงค่ะที่ว่าคนที่ตกค้างไปไหนไม่ได้เพราะ ไม่มีพาสปอรต์ กับมีแต่หมดอายุไปแล้ว วิธีเดียวคือต้องให้คนเหล่านี้ได้วีซ่าประเภท laisser passer.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"