"เที่ยวตรุษจีน"เสริมสิริมงคลใจกลางกรุงเทพฯ


เพิ่มเพื่อน    

(ซุ้มประตูเยาวราช สัญลักษณ์งานเทศกาลตรุษจีน)

      สัปดาห์ก็หน้าจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือวันปีใหม่ของชาวจีน ที่จะคึกคักไปด้วยความสุข วันหยุดพักผ่อน และการมาพบปะกันของคนในครอบครัว นับเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่อีกรูปแบบหนึ่ง และแลนด์มาร์คสำคัญของเทศกาลตรุษจีน ต้องยกให้ ย่านเยาวราช ที่เป็นเจ้าตำรับเทศกาลตรุษจีน เพราะที่นี่มีคนไทยเชื้อสายจีนตั้งรกรากอยู่อาศัยมายาวนาน

(ตรุษจีนเยาวราชเมื่อปีแล้ว นักท่องเที่ยวหนาแน่น)

      โดยงานเทศกาลตรุษจีนเยาวชน เป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ คณะกรรมการการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ และสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ แถลงว่า มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 12.00-00.00 น. ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช

      ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธานทำพิธีเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ณ วงเวียนโอเดียน และในเวลา 19.00 น.เป็นต้นไปก็จะมีชุดการแสดงให้ได้รับชม อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเขตปกครองตนเองมองโกเลียในสาธารณรัฐประชาชนจีน การแสดงจากโรงเรียนในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ การแสดงเปลี่ยนหน้ากาก และคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียง

      วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 ในเวลา 18.00 น. จะมีกิจกรรมร่วมจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และจะเริ่มมีการแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันตั้งแวลา 13.00 น. อาทิ การแสดงจากโรงเรียนในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ การโชว์ปรุงอาหารจีนร่วมสมัย ในเมนูผัดหมี่ จากหม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล (หม่อมป้อม) การแสดงเชิดสิงโต การแสดงมังกรทองเฉลิมพระเกียรติ การแสดงรำทวนและร่ายรำจีน การแสดงมายากลจีน และคอนเสิร์ตจากศิลปินวง BNK48

      พินิจ กาญจนชูศักดิ์ ประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2562 เผยว่า งานตรุษจีนที่เยาวราชที่จัดต่อเนื่องทุกปี ก็เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมจีนเอาไว้ให้ลูกหลานรุ่นหลังได้เห็นและนำไปสืบทอดต่อไม่ให้สูญหาย ในปีนี้ก็มีหลายอย่างที่มีการปรับให้มีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น โดยมีการร่วมมือกับสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย เพิ่มการแสดงต่างๆ และยังมีการเดินขบวนคนจีนแท้ที่อาศัยอยู่ในเมืองไทยอีกกว่า 1,000 คน เพื่อแสดงออกถึงความรักและมิตรภาพที่ดี และยังมีการออกร้านแบบจีน ไหว้ศาลเจ้าที่มีกว่า 40 ศาลเจ้า นอกจากนี้การแสดงทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นภายในงานก็ล้วนแต่มีความพิเศษและยิ่งใหญ่ พร้อมมอบความสุขให้กับนักท่องเที่ยวแน่นอน

      ด้าน สุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.สนับสนุนการท่องเที่ยวในช่วงวันตรุษจีนใน 10 จังหวัดทั่วประเทศไทย ซึ่งใจกลางเมืองหลวงอย่าง ย่านเยาวราชก็นับว่ามีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเป็นจำนวนมาก และจะมีการแจกส้มมงคลทั่วประเทศจำนวน 888 ลูกอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้มีการถ่ายทอดสดพิธีเปิดทางช่อง 9 ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป

      แน่นอนว่า เทศกาลตรุษจีนต้องมีการเสริมดวงเพื่อเพิ่มความเฮง เฮง เฮง ขอแนะนำอีกแหล่งที่ควรไป นั่นก็คือ การไปกราบสักการะ กราบไหว้เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นสิริมงคลจากประเทศจีน เสริมสิริมงคลในชีวิตและดวงชะตา รวมไปถึงการขอพรในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน โชคลาภ เงินทอง ได้ที่งานKING POWER CHINESE NEW YEAR 2019 THE BLISSFUL HARMONY สำราญความสุข สมบูรณ์เงินทอง รุ่งโรจน์รับปีใหม่” ที่รวบรวมและอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นสิริมงคลจากประเทศจีนมาไว้ที่ คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ ระหว่างวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์-วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562 โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไกลไปถึงแดนมังกร  

(สักการะเทพเจ้าเงินตราไฉ่ซิงเอี้ย)

        เทพเจ้าเงินตรา “ไฉ่ซิงเอี้ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ สำหรับชาวจีนแล้วถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ ชาวจีนเชื่อว่า “ไฉ่ซิงเอี้ย” จะช่วยดลบันดาลความมั่งมีศรีสุข ร่ำรวย โชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา

(พระสังกัจจายน์)

      พระสังกัจจายน์ พระอสีติมหาสาวกแห่งโชคลาภ ลักษณะองค์อ้วน พุงพลุ้ย หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ โชคลาภ เป็นพระอรหันต์ 1 ใน 80 พระอสีติมหาสาวกในศาสนาของพระโคตมพุทธเจ้า ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะ

(เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย)

      เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย เทพผู้มีอำนาจคุ้มครองดูแลดวงชะตาของมวลมนุษย์ให้ร่มเย็นเป็นสุข โหราศาสตร์หรือดวงจีนที่ผูกพันกับเรื่องนักษัตรปีเกิด ชาวจีนจะต้องไหว้เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา “ไท้ส่วยเอี้ย” เพื่อให้คุ้มครอง หากดวงชะตาชีวิต ดีอยู่แล้วก็จะช่วยส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าชะตาชีวิตไม่ดีก็จะช่วยให้หนักเป็นเบา คุ้มครองป้องกันจากอุปสรรคทั้งปวงให้ผ่านพ้นไปด้วยดีจนผ่านปีนักษัตรนั้นไปได้ด้วยความราบรื่น

(เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี้ย)

      เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี้ย หรือองค์เทพเฮี่ยงเทียนเสี่ยงตี่ ในช่วงตรุษจีนของทุกปี ผู้คนนิยมไปกราบไหว้ขอพรกันอย่างเนืองแน่นเพื่อให้มีโชคมีชัยตลอดทั้งปี ซึ่งชาวจีนถือเป็นเทพศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องอภิบาลและปราบปรามศัตรู

(พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์)

      พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ (เจ้าแม่กวนอิม) เป็นพระโพธิสัตว์ที่ได้รับการบูชาแพร่หลายมากที่สุด และเป็นพระโพธิสัตว์แห่งความเมตตา โดยมีความพิเศษตรงใบหน้าพระองค์จะก้มลงมามองมนุษย์เพื่อรับคำขอ สร้างราว พ.ศ.1430 ณ วัดจามยาง ในเซ็นทรัล ทิเบต เป็นพระที่บูชาในระดับกษัตริย์ หรือทะไล ลามะ ในทิเบต ที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทย และหนึ่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

(สิงโตสีชมพู สื่อถึงงานเทศกาลตรุษจีน ที่เกษรวิลเลจ)

      นอกจากนี้ ศูนย์การค้าย่านใจกลางเมืองอย่าง เกษรวิลเลจ (GAYSORN VILLAGE) ก็ประกาศจัดงานตรุษจีนด้วยเช่นกัน GAYSORN CHINESE NEW YEAR 2019” ยิ่งใหญ่ประเดิมศักราชใหม่กับการเฉลิมฉลองสีสันเทศกาลตรุษจีนที่ได้เนรมิตแคมเปญสุดเอ็กซ์คลูซีฟเอาใจกลุ่มลูกค้าทุกไลฟ์สไตล์ให้สุขล้นรับปีใหม่ พบมิติใหม่แห่งการผสมผสานเรื่องราววัฒนธรรมแดนมังกรอันน่าหลงใหลไปกับหลากหลายกิจกรรมสำหรับเหล่าสายช็อป สายกิน และสายอาร์ต ภายใต้คอนเซ็ปต์ RETREAT ๏ EAT ๏ ART เพื่อส่งมอบความสุขเป็นของขวัญต้อนรับเทศกาลมงคลกับโปรโมชั่นตัวเลขนำโชค ช็อปครบ 800 บาท รับฟรีซองอั่งเปาดีไซน์สวย ครบ 8,000 บาทขึ้นไป รับฟรีถุงผ้ารักษ์โลก และไฮไลต์สุดพิเศษ ช็อปครบ 80,000 บาท มีสิทธิ์ลุ้นรับ “อั่งเปานำโชค” เพื่อรับของรางวัลอีกมากมาย เลือกอิ่มอร่อยสุขภาพดีกับสารพันเมนูเสริมมงคลจากร้านอาหารชั้นนำที่เข้าคิวรอเสิร์ฟความฟินให้ได้ลิ้มลอง ตั้งแต่วันที่ 1-18 กุมภาพันธ์ศกนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"