“สังศิต” ชี้สลากฯ ปรับสูตรพิมพ์ล็อตเตอรี่ปราบรวมชุดขายไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

 

25 ม.ค. 2562 นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีการปรับสูตรพิมพ์สลากและจำหน่ายให้ผู้ค้าในระบบจอง-ซื้อ จำนวน 57 ล้านใบ คิดเป็นสัดส่วน65% ของยอดพิมพ์สลาก เป็นแบบคละเลขในระบบ 2-2-1 ว่า วิธีการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ค้ารายย่อย ที่ได้โควตาสลาก 5 เล่ม เพราะยังได้ขายสลากชุด 2 ใบได้ ส่วนรายใหญ่ ที่เป็นสมาคม มูลนิธิ มีโควตารวมกัน 33 ล้านฉบับ ยังได้รับการจัดสรรโควตาแบบเดิม กลุ่มนี้ยังสามารถรวมชุดได้ แต่การจะรวมชุดให้มีจำนวนมากแบบเดิม ๆ คงทำยาก จึงไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า ราคาสลากชุดใหญ่จะแพงขึ้นกว่าเดิมอีกหรือไม่

"หวังว่าเมื่อการรวมชุดใหญ่ทำได้ยาก คนซื้อสลากก็หาของได้ยากอาจทำให้ปริมาณการบริโภคสลากลดลงได้ในระยะยาว แต่ยังต้องรอดูสถานการณ์ตลาดต่อไปว่า ในรายย่อย 57 ล้านฉบับ จะเป็นนอมินีของรายใหญ่มากน้อยเท่าไร ที่จะทำให้มีสลากรวมชุดออกมาได้แค่ไหน" นายสังศิต กล่าว

แหล่งข่าวจากวงการค้าสลาก เปิดเผยว่า การปรับวิธีการพิมพ์สลากครั้งนี้ ยังไม่สามารถแก้ปัญหาสลากชุดและสลากแพงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะต้นตอของการรวมชุดคือโควตาสลากของรายใหญ่ สมาคม มูลนิธิ  จำนวน 33 ล้านฉบับ ที่ยังคงอยู่แบบเดิม ทำให้อย่างน้อยรายใหญ่ยังสามารถรวมชุดสลากได้อย่างน้อย 20 - 30 ชุด แต่คงไม่ได้มากถึง 60 ชุด แบบเดิมที่เคยมีคนถูกรางวัลถึง 180 ล้านบาทได้ 

สำหรับรายย่อยที่โควตาสลาก 5 เล่ม กลุ่มที่ขายตังจริงก็ไม่กระทบ แต่กลุ่มที่รับสลากแล้วไปขายต่อ ก็จะมีรายได้ลดลง จากเดิมอาจจะขายเกินราคาได้เล่มละ 1 พันบาท อาจจะเหลือเล่มละ 500 บาทเท่านั้น   

นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะออกมาทำสลากฯ ชุดขายเอง โดยที่ผ่านมาในการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นการทำสลากชุด  มูลนิธิก็แสดงความเห็นคัดค้านมาตลอด เพราะเชื่อว่าเมื่อมีการทำรวมชุดแล้ว ก็เท่ากับว่าเป็นการส่งเสริมให้คนไทยซื้อหันมาซื้อลอตเตอรี่เพิ่มมากขึ้น จากเดิมงวดหนึ่งอาจเคยซื้อทีละใบ แต่ต่อไปหากมีสลากฯชุด 2 ใบออกมาขายมากขึ้นและขายในราคา 160 บาท ก็จะทำให้นักเสี่ยงโชคหันมาซื้อเลขชุด 2 ใบ แทนสลากฯแบบใบเดียว

“หน้าที่ของสำนักงานสลากฯ ควรจะรณรงค์ให้ประชาชนลดการเล่นพนัน ลดซื้อลอตเตอรี่ ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานสลากฯ ก็บอกมาตลอดผู้ค้ามาตลอดว่า อย่านำไปขายต่อเพื่อทำรวมชุด แต่ที่ไหนได้พอเห็นยี่ปั้วะทำสลากฯ ชุดออกมาขายดีก็เข้าไปทำขายเอง ซึ่งไม่น่าจะถูกต้อง” นายธนากร กล่าว

นอกจากนี้ยังมองว่าการออกสลากฯ ชุด ไม่น่าจะเป็นการแก้ปัญหาของสลากฯ แพงได้ เพราะท้ายที่สุดผู้ค้ารายย่อยก็ยังน่าจะนำไปขายต่อและจัดชุดได้อยู่ดี ซึ่งวิธีการแก้ไขอาจจะมีการปรับวิธีการออกรางวัลที่ 1 หรือการขายลอตเตอรี่ผ่านแอปพลิเคชั่นแทน สามารถตัดวงจรยี่ปั้วะรับซื้อมารวมชุดและตั้งราคาสูง ๆ ได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"