กู้ภัยสเปนเจอแล้ว ร่างเด็ก 2 ขวบตกหลุมเจาะลึกกว่า 100 เมตร


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของสเปนซึ่งใช้เวลาขุดเจาะปล่องนานหลายวัน แต่ได้รับข่าวเศร้าเมื่อเช้ามืดวันเสาร์โดยพบศพของเด็กชายวัย 2 ขวบที่ตกหลุมเจาะแคบลึกกว่า 100 เมตร ราว 2 สัปดาห์ก่อน

ครอบครัวของเด็กชายรวมตัวกันภายหลังทราบข่าวพบร่างของจูเลน โรเซโย แล้ว ที่เมืองโตตาลันเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2562 / AFP

โตตาลัน (เอเอฟพี) - เจ้าหน้าที่กู้ภัยและคนงานหลายร้อยคนทำงานแข่งกับเวลา โดยหวังว่าจะพบตัวเด็กชายจูเลน โรเซโย วัย 2 ขวบ ที่ตกหลุมขุดเจาะลึกกว่า 100 เมตร ที่เมืองโตตาลัน เมืองทางใต้ของสเปนที่อยู่ใกล้กับเมืองมาลากา ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบากท่ามกลางการเฝ้าลุ้นของสื่้อมวลชนและชาวสเปนทั้งประเทศ จนถึงเช้ามืดวันเสาร์ที่ 26 มกราคม ที่เจ้าหน้าที่แถลงว่าทีมกู้ภัยพบร่างที่หมดลมหายใจของเด็กน้อยแล้วเมื่อเวลา 01.25 น.

    เด็กชายตกลงไปในหลุมที่มีความกว้างราว 25 เซนติเมตรขณะติดตามพ่อแม่ออกมาพักผ่อนในบริเวณนั้น เจ้าหน้าที่พบหลักฐานที่เชื่อว่าเด็กชายตกลงไปในหลุมนี้ โดยพบเส้นผมในดินและผลตรวจดีเอ็นเอตรงกัน

เฮลิคอปเตอร์นำระเบิดมาส่งให้ทีมกู้ภัยที่กำลังขุดหลุมและอุโมงค์ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 / AFP

    ครอบครัวและกู้ภัยตั้งความหวังว่าจูเลนยังมีชีวิตอยู่ และได้หย่อนถุงขนมติดตั้งกล้องลงไปในหลุม แต่กลับพบว่ามีดินและหินปิดทางไว้ คาดว่าเกิดจากดินถล่มเมื่อเด็กน้อยร่วงลงไป กู้ภัยจึงตัดสินใจขุดปล่องคู่ขนานลึก 60 เมตรโดยขุดเสร็จเมื่อวันจันทร์ แล้วสอดท่อลงไปเพื่อให้นักขุดเหมืองเจาะอุโมงค์ในแนวราบเพื่อให้ทะลุถึงตัวเด็ก ปฏิบัติการเผชิญอุปสรรคล่าช้าหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการต้องใช้ระเบิดขนาดเล็กทะลวงปล่อง

    ด้านนายกฯ เปโดร ซันเชซ กล่าวแสดงความเสียใจผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ว่า ชาวสเปนทั้งประเทศเศร้าใจอย่างหาที่สุดไม่ได้กับครอบครัวของจูเลน ทุกคนติดตามปฏิบัติการนี้อย่างใจจดจ่อมาโดยตลอด

    รายงานกล่าวว่า พ่อแม่ของเด็กชายเพิ่งสูญเสียลูกชายวัย 3 ขวบเมื่อปี 2560 เพราะโรคหัวใจ ส่วนหลุมเจาะที่คร่าชีวิตจูเลนนั้น เจ้าหน้าที่เมืองอันดาลูเซียระบุว่า เจ้าของหลุมไม่ได้ขออนุญาตขุดเจาะ รายงานบีบีซีกล่าวว่า หลุมลักษณะนี้ถูกเจาะเพื่อหาน้ำหรือน้ำมัน แต่เจ้าของหลุมยืนกรานว่าเขาปิดปากหลุมแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"