แนะลอกจีนแก้ฝุ่นพิษต้องพ่นน้ำตึกสูงอย่างน้อย100เมตร+ปืนใหญ่ฉีดน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

27 ม.ค.2562 - นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย 
โพสต์เฟซบุ๊กถึงการแก้ฝุ่นพิษในประเทศจีนว่า เล่าให้ฟัง...City Scale Water spraying from skyscrapers would be artificial rain to clean air pollution for mitigating haze in China

มหาวิทยาลัยในประเทศจีนได้ทำวิจัยเพื่อต่อสู้กับปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอนในช่วงฤดูหนาวหรือ winter smogโดยสังเกตว่าในช่วงที่ฝนตกหนักมากจะทำให้PM 2.5 ลดลงจาก 220 มคก./ลบ.ม.เหลือเพียง 30มคก./ลบ.ม.จึงมีแนวคิดติดตั้งหัวกระจายน้ำเป็นฝอยบนหลังคาตึกสูงหรือติดตั้งบนเสาสูงเหมือนเสาส่งสัญญาณCCTV (Skyscraper sprinkler system)โดยต้องสเปรย์น้ำเป็นฝอยไปในบรรยา กาศให้มีความสูงอย่างน้อย 100เมตรหรือความสูงตึก 25-30 ชั้น เพราะPM 2.5 ความเข้มข้นมากจะลอยอยู่ในบรรยากาศที่ความสูงระดับนี้และจะต้องพ่นละอองน้ำออกมาเป็นฝอยให้มีขนาดอนุภาคของน้ำ 0.1-3.0 ไมครอนไปในบรรยากาศอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 30 นาที - 2 ชั่วโมงในช่วงเช้าและเย็นเพื่อจับกับฝุ่น 2.5 ไมครอนซึ่งจะสามารถลดปริมาณฝุ่นในบรรยากาศจาก 100 มคก./ลบ.ม. เหลือ 35 มคก./ลบ.ม. ได้ในบางช่วงในบริเวณนั้น

2.รัฐบาลจีนจึงขอความร่วมมือให้ตึกสูงที่ตั้งอยู่ในเมืองทุกแห่งติดตั้ง Skyscraper sprinkler system ที่ได้ออกแบบมาดังกล่าวและช่วยพ่นละอองฝอยของน้าไปในบรรยากาศในวันที่มี PM 2.5 สูงเกินมาตรฐานที่กำหนด (Bad day)

3.นอกจากนี้จีนได้ผลิต water cannon หรือปืนใหญ่ฉีดน้ำขนาดใหญ่เพื่อใช้พ่นน้ำเป็นละอองฝอยขึ้นไปในอากาศได้สูงถึง2000ฟุตโดยให้มีขนาดละอองน้ำ 0.1-3.0ไมครอนเพื่อช่วยลด PM 2.5ในวันที่อากาศปิดและมีค่าฝุ่นสูงด้วยประกอบกันด้วย

4.กรุงเทพและเมืองต่างๆของไทยในเวลานี้โดยเฉพาะที่มหาชัย แม่กลอง สมุทรสงครามกำลังประสบปัญหาPM 2.5 อยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพมาก ราชการเองก็กำลังทำงานอย่างเข้มแข็งโดยราดน้ำลงบนถนนและใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำขึ้นสู่อากาศ ซึ่งพอจะช่วยลดฝุ่นขนาดใหญ่ลงได้บ้าง แต่จะไม่มีผลในการลดPM 2.5 การฉีดน้ำมากเกินไปทำให้ถนนเปียก ลื่นอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ที่สำคัญอาจทำให้การจราจรติดขัดทำให้ต้องเผาน้ำมันในถนนมากขึ้น

5.หน่วยราชการลองพิจารณาเอาแนวคิดของจีนมาจัดการด้วยอย่างน้อยเขาก็ทำมาแล้วครับ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"