'ทรูโด' ปลดฟ้าผ่าทูตแคนาดาประจำจีน พูดให้ท้ายบิ๊ก 'หัวเว่ย'


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดาปลด จอห์น แม็กคัลลัม พ้นตำแหน่งเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำจีนแล้วเมื่อวันเสาร์ ภายหลังทูตปากไวรายนี้ให้ท้ายเมิ่ง ว่านโจว ซีเอฟโอของหัวเว่ยอย่างออกนอกหน้า กรณีสหรัฐขอตัวเมิ่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

แฟ้มภาพ จอห์น แม็กคัลลัม กล่าวสุนทรพจน์เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคนเข้าเมือง, สิทธิพลเมือง และผู้ลี้ภัยของแคนาดา เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2559 / AFP

    แม็กคัลลัม ซึ่งไม่ได้เป็นเติบโตมาจากสายงานทูตโดยตรง ทำให้รัฐบาลเสรีนิยมของนายกฯ ทรูโดต้องเสียหน้า เมื่อเขาให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เมิ่ง ว่านโจว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของหัวเว่ยเทคโนโลยีส์ มีเหตุผลโต้แย้งที่หนักแน่นในการต่อสู้คดีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน คำกล่าวของเขาทำให้อดีตนักการทูตและสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายคนตำหนิว่า เขาแทรกแซงการเมืองอย่างไม่อาจยอมรับได้

    นายกฯ ทรูโดเคยกล่าวไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วว่า เขาไม่มีแผนจะปลดทูตผู้นี้ แต่เมื่อวันเสาร์ที่ 26  มกราคม ทรูโดออกแถลงการณ์ว่า เมื่อคืนวันศุกร์เขาได้ร้องขอให้แม็กคัลลัมลาออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีน และเขาได้อนุมัติการลาออกแล้ว คำแถลงไม่ได้อธิบายเหตุผล

    ผู้เชี่ยวชาญและอดีตนักการทูตหลายคนเผยกับข่าวรอยเตอร์ว่า แม็กคัลลัมเป็นเอกอัครราชทูตแคนาดาคนแรกที่โดนไล่ออกอย่างเป็นทางการ

    เมื่อวันอังคารที่แล้ว แม็กคัลลัมสรุปความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีของพลเมืองแคนาดา 2 คนที่โดนทางการจีนคุมขังไว้ และพลเมืองอีกคนที่โดนศาลจีนตัดสินคดีใหม่ในคดียาเสพติด แล้วเพิ่มโทษเป็นประหารชีวิต ซึ่งโดยทั่วไปเชื่อว่าเป็นการแก้แค้นของจีน

    ทางการแคนาดาจับกุมเมิ่งที่สนามบินเมืองแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 โดยอ้างว่าปฏิบัติตามคำร้องขอของสหรัฐที่ต้องการตัวเมิ่งมาดำเนินคดีละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน ตอนนั้นรัฐบาลจีนขู่ว่าแคนาดาจะเผชิญผลลัพธ์ร้ายแรงหากไม่ปล่อยตัวเธอทันที เมิ่งได้รับการประกันตัวในเวลาต่อมาและอยู่ระหว่างรอการต่อสู้คดีส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

    ภายหลังการสรุปต่อสมาชิกรัฐสภาวันอังคารที่แล้ว แม็กคัลลัมบอกกับสื่อว่า เขาเชื่อว่าคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐมีข้อบกพร่องร้ายแรง ซึ่งรวมถึงกรณีที่แคนาดาไม่ได้ลงนามข้อมติคว่ำบาตรอิหร่านที่สหรัฐใช้เป็นข้ออ้างดำเนินคดีกับเมิ่ง แต่หลังจากโดนตำหนิ วันต่อมาแม็กคัลลัมออกแถลงการณ์ขอโทษที่สร้างความสับสน โดยอ้างว่าพูดผิด แต่ในวันศุกร์เขากลับพูดอีกว่า คงจะดีต่อแคนาดาหากสหรัฐถอนคำร้องขอตัวเมิ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"