'ทรัมป์'ต่อสายคุย'ปูติน'ชวนประชุมจี7 ผู้นำแคนาดาไม่เห็นด้วย


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โทรศัพท์สนทนากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันจันทร์ พร้อมเอ่ยปากชวนปูตินเข้าร่วมการประชุมจี 7 ที่เลื่อนไปเป็นเดือนกันยายนนี้ด้วย แต่รัสเซียยังแบ่งรับแบ่งสู้ ด้านนายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดาไม่เห็นด้วยดึงรัสเซียกลับเข้ากลุ่ม

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จับมือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ก่อนประชุมสุดยอดที่กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2561

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 2 มิถุนายนว่า ทำเนียบขาวของสหรัฐและทำเนียบเครมลินของรัสเซียเปิดเผยว่าผู้นำทั้งสองสนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อวันจันทร์ โดยได้หารือกันในประเด็นต่างๆ หลากหลาย ตั้งแต่ข้อตกลงของกลุ่มโอเปกพลัสเรื่องการลดกำลังการผลิตน้ำมัน และมาตรการต่อสู้กับไวรัสโคโรนา โดยปูตินได้ขอบคุณที่ทรัมป์ส่งเครื่องช่วยหายใจมาให้รัสเซีย และยังได้แสดงความยินดีกับความสำเร็จในการปล่อยจรวดของสเปซเอ็กซ์ที่นำนักบินอวกาศของนาซาไปส่งยังสถานีอวกาศนานาชาติได้เป็นครั้งแรก

    แถลงการณ์ของสหรัฐกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้แจ้งให้ประธานาธิบดีปูตินทราบเกี่ยวกับแผนของเขาที่กำหนดวันประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 7 ใหม่ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะเชิญผู้นำรัสเซีย, ออสเตรเลีย, อินเดีย และเกาหลีใต้ เข้าร่วมการประชุมด้วย คำแถลงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมประเด็นนี้

    ส่วนทำเนียบเครมลินกล่าวว่า การสนทนาโดยรวมเป็นไปอย่างสร้างสรรค์, เป็นเชิงธุรกิจและมีสารสำคัญ ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินเผยด้วยว่า กรณีการประชุมจี 7 รัสเซียยังไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอ และประธานาธิบดีปูตินต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตอบคำเชิญ

    ทรัมป์เสนอแนวคิดดึงรัสเซียกลับเข้าร่วมการประชุมซัมมิตจี 7 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมกับการประกาศเลื่อนการประชุมเดือนนี้ไปจัดในเดือนกันยายนหรือล่าช้ากว่านั้น โดยทรัมป์ระบุว่า จี 7 รูปแบบเก่านั้นล้าสมัยแล้ว

    รัสเซียเคยเป็นสมาชิกในกลุ่มจี 8 ที่ยังประกอบด้วยอังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี และญี่ปุ่น แต่ภายหลังปูตินสั่งผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเป็นของรัสเซีย ก็โดนจี 8 ตัดออกจากกลุ่ม

    เมื่อวันจันทร์ นายกฯ ทรูโดของแคนาดาแสดงท่าทีคัดค้านการดึงรัสเซียกลับเข้าร่วมการประชุมประจำปีของจี 7 โดยกล่าวว่ารัสเซียถูกตัดออกจากกลุ่มหลังจากบุกรุกไครเมีย และถึงขณะนี้รัสเซียก็ยังคงไม่เคารพกฎและบรรทัดฐานระหว่างประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"