"โกศล"ชี้การขาดผู้นำในองค์กรในศธ.ก่อปัญหาการศึกษา เป็นช่องโหว่ทำให้มีการโกงกิน


เพิ่มเพื่อน    

27ม.ค.62-“โกศล”สรุปบทเรียนปัญหาการศึกษา และทุจริตในศธ. เกิดจาก "ขาดผู้นำ " ทั้งในเขตพื้นที่และโรงเรียน ส่งผลให้องค์กรอ่อนแอ   เป็นช่องโหว่ทำให้เกิดการโกงกิน และทำให้การทำงานขาดความต่อเนื่อง แนะ เฝ้าระวังกลุ่มข้าราชการที่อยู่มานาน เหตุจะรู้ช่องทางทำทุจริต  ฝากรัฐบาลเลือกตั้งที่รับงานต่อ อย่ามองข้ามปัญหาเหล่านี้

 

พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) กล่าวว่า ก่อนที่ตนจะพ้นตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.ศธ. และรัฐบาลชุดนี้หมดวาระลงนั้น ตนจะเขียนสรุปบทเรียนและปัญหาต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่เกิดขึ้นว่ามีปัญหาอุปสรรคใดบ้างระหว่างที่ตนทำงานแก้ไขปัญหาทุจริต ศธ.ในระยะเวลา 2 ปี  เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่ได้เข้ามาสานต่อและเห็นถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นและได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ทั้งนี้ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ที่ตนได้รับมอบหมายให้ทำงานด้านการแก้ไขปัญหาทุจริตพบจุดอ่อนของ ศธ. โดยเฉพาะประเด็นการขาดผู้นำในหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือสถานศึกษา ซึ่งปัญหาการไม่มีผู้นำก็จะทำให้การทำงานขาดความต่อเนื่อง โดยหากเปรียบเทียบกับหน่วยงานทหาร ก็คือ ตำแหน่งผู้บังคับการกองร้อย จะปล่อยให้ตำแหน่งนี้ว่างไม่ได้เด็ดขาด เพราะส่งผลให้องค์กรอ่อนแอและไม่มีความเข้มแข็งได้ ทุกครั้งที่ตนลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องทุจริตก็จะพบหน่วยงานนั้นขาดผู้นำ

 

“ผมมองว่าภาวะขาดผู้นำอาจส่งผลให้องค์กรอ่อนแอลงได้ อีกทั้งเราเป็นหน่วยงานการศึกษาเราจะขาดผู้นำในการขับเคลื่อนงานการศึกษาไม่ได้ มีตัวอย่างที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) แม่ฮ่องสอน ซึ่งไม่มีผอ.เขตพื้นที่มีแต่รองเขตพื้นที่ทำงาน และแม้จะมีผอ.เขตพื้นที่ก็มาจากภาคใต้อยู่ไม่กีปีก็ขอย้ายไปที่อื่น และก็ปล่อยตำแหน่ง ผอ.เขตพื้นที่ว่างไว้เหมือนเดิม และอีกปัญหาก็คือความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ก็มาจากการที่ไม่มีตัวผู้อำนวยการเขตพื้นที่ทำงาน  "

ที่ปรึกษารมว.ศธ. กล่าวอีกว่า รวมถึงปัญหาใหญ่อีกอย่างหนึ่งก็คือผู้ที่อยู่มานานในสำนักงานเขตพื้นที่ต้องระวัง  ซึ่งผมลงพื้นที่ได้กำชับทุกครั้งว่า ผอ.กลุ่มงานของเขตพื้นที่ที่อยู่มานานต้องเพ่งเล็งให้ดี เพราะอยู่มานานจะรู้ช่องทาง มีตัวอย่างที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 29 อุบลราชธานี เกิดขึ้นเมื่อปี 2555 มีเงินหายในบัญชีเขตพื้นที่ จำนวน 15 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ก็ยังแก้กันปัญหาไม่จบ เป็นต้น ดังนั้นจึงอย่ามองข้ามปัญหาเหล่านี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"