แซงก์ชันบริษัทน้ำมันแห่งชาติเวเนซุเอลา ตัดท่อน้ำเลี้ยง 'มาดูโร'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐประกาศแทรกแซงบริษัทน้ำมันแห่งชาติเวเนซุเอลา บีบตัดสัมพันธ์กับประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ขณะฮวน ไกวโด ประธานาธิบดีที่สหรัฐรับรอง เข้าควบคุมทรัพย์สินของประเทศในต่างแดนป้องกันมาดูโรกวาดเกลี้ยงก่อนพ้นเก้าอี้

จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ มองสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 / AFP

    คำแถลงของสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2562  กล่าวว่า การคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันแห่งชาติ พีดีวีเอสเอ ของรัฐเวเนซุเอลา ก็เพื่อป้องกันไม่ให้รายได้จากบริษัทน้ำมันแห่งนี้โดนมาดูโรฉกฉวยไป ก่อนที่ฮวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติวัย 35 ปีที่สหรัฐรับรองว่าเป็นประธานาธิบดีโดยชอบธรรมของเวเนซุเอลาจะทำหน้าที่แทน

    มนูชินกล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการแทรกแซงคือเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม หากต้องการให้ยกเลิกการคว่ำบาตร พีดีวีเอสเอต้องตัดความสัมพันธ์กับมาดูโร และถ่ายโอนการควบคุมไปยังประธานาธิบดีรักษาการหรือรัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยหลังจากนี้ ส่วนบริษัทซิตโก สาขาของพีดีวีเอสเอในสหรัฐ ยังสามารถดำเนินกิจการได้ตราบใดที่ส่งรายได้เข้าบัญชีที่ถูกอายัดไว้ในสหรัฐ

    ด้านไกวโดออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า เขาได้เริ่มกระบวนการเข้าควบคุมทรัพย์สินของประเทศในต่างแดนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้มาดูโรซึ่งกำลังจะต้องพ้นจากตำแหน่ง พยายามกอบโกยทรัพย์สินเหล่านี้ไปหมด

    ไกวโดกล่าวด้วยว่า เขาจะเริ่มตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ของพีดีวีเอสเอและซิตโก เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมน้ำมันของประเทศ

    มาดูโรรับสืบทอดอำนาจจากอูโก ชาเบซ ผู้นำฝ่ายซ้าย เมื่อปี 2556 เดือนพฤษภาคมปีที่แล้วเขาชนะการเลือกตั้งอีกสมัย แต่สหรัฐ, สหภาพยุโรป และองค์การรัฐอเมริการะบุว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยฝ่ายค้านซึ่งถูกปราบปรามอย่างหนักบอยคอตการเลือกตั้ง

    เวเนซุเอลาซึ่งมีน้ำมันสำรองมากที่สุดในโลกและเคยมีเศรษฐกิจที่รุ่งเรือง เผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจในช่วงหลายปีมานี้ ประชาชนขาดแคลนอาหารและทรัพยากรพื้นฐาน ผู้คนกว่า 2 ล้านคนอพยพออกจากประเทศ แม้จะมีประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ แต่ผู้นำฝ่ายซ้ายรายนี้ยังคงได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ รวมถึงการหนุนหลังจากรัสเซียและจีน

    จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของเวเนซุเอลาให้ยอมรับการเปลี่ยนถ่ายอำนาจอย่างสันติ เป็นประชาธิปไตย และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และเขาย้ำว่าสหรัฐไม่ตัดความเป็นไปได้ของการใช้กำลังทหาร

    ภายหลังการแถลงข่าว มีคนตาดีสังเกตเห็นด้วยว่า โบลตันถือกระดาษจดบันทึกมีข้อความเขียนด้วยลายมือว่า "ทหาร 5,000 ไปโคลอมเบีย" ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของเวเนซุเอลา แต่เพนตากอนปฏิเสธชี้แจงเรื่องนี้.

ภาพจากสื่ออเมริกันเผยข้อความบนกระดาษบันทึกในมือของจอห์น โบลตัน ที่เขียนข้อความ สนับสนุนการเจรจาของอัฟกานิสถาน และทหาร 5,000 นายไปโคลอมเบีย / Evan Vucci / Associated Press


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"