สหรัฐโทษรัสเซียวางยา'นาวัลนี' ประกาศคว่ำบาตรจนท.ระดับสูง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย 7 คนเมื่อวันอังคาร โดยอ้างว่าข่าวกรองสรุปแล้วว่ารัฐบาลรัสเซียอยู่เบื้องหลังการวางยาพิษ "อเล็กเซย์ นาวัลนี" นักเคลื่อนไหวที่วิจารณ์เครมลินซึ่งโดนคุมขังอยู่ในตอนนี้

แฟ้มภาพ อเล็กเซย์ นาวัลนี นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านชาวรัสเซีย ยืนอยู่ในห้องกระจกภายในศาลมอสโก ระหว่างฟังการไต่สวน เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 (Photo by Moscow City Court\TASS via Getty Images

    เจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งแถลงว่า ประชาคมข่าวกรองประเมินด้วยความเชื่อมั่นสูงว่าเจ้าหน้าที่หลายคนในหน่วยความมั่นคงเอฟเอสบีของรัสเซียใช้สารพิษทำลายประสาทที่รู้จักในชื่อ "โนวิช็อก" วางยาแกนนำฝ่ายค้านรัสเซียรายนี้เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายรายด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐจะคว่ำบาตร "สมาชิกระดับสูง 7 คนของรัฐบาลรัสเซีย" คาดว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจากนี้

    การดำเนินการของสหรัฐสอดคล้องกับของสหภาพยุโรป โดยรัฐบาลสหรัฐเรียกร้องอีกครั้งให้รัสเซียปล่อยตัวนาวัลนี ซึ่งถูกจับกุมทันทีที่เดินทางกลับถึงกรุงมอสโกเมื่อเดือนมกราคม หลังจากถูกส่งไปรักษาอาการโดนพิษที่เยอรมนี

    เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันอีกว่า สหรัฐจะจำกัดการส่งออกไปยังรัสเซีย เพื่อส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าการใช้อาวุธเคมีจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ตามมา พวกเขายังประกาศด้วยว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะดำเนินการอย่างแข็งกร้าวมากขึ้นกว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ชื่นชมประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

    แกนนำฝ่ายค้านวัย 44 ปี ที่ปลุกการประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านปูติน ป่วยหนักขณะนั่งเครื่องบินภายในประเทศกลับมอสโก แพทย์ในเยอรมนีที่รักษาเขากล่าวว่า เขาโดนยาพิษโนวิช็อก ที่เป็นสารทำลายประสาทที่พัฒนาโดยนักวิจัยโซเวียต และถูกระบุว่าเป็นสารที่ใช้ลอบทำร้ายเซอร์เกย์ สกรีปัล สายลับสองหน้าชาวรัสเซีย พร้อมกับลูกสาวของเขาที่อังกฤษเมื่อปี 2561.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"