อิหร่านทดสอบมิสไซล์ครูซรุ่นใหม่ ฉลอง 40 ปีปฏิวัติอิสลาม


เพิ่มเพื่อน    

อิหร่านประกาศความสำเร็จในการยิงทดสอบมิสไซล์ครูซรุ่นใหม่ ที่มีพิสัยการโจมตีเป้าหมายได้ไกลกว่า 1,350 กิโลเมตร เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับช่วงที่อิหร่านจัดงานฉลองครบรอบ 40 ปีการปฏิวัติอิสลาม

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ไออาร์ไอบีของอิหร่านเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 รายงานข่าวการทดสอบมิสไซล์ครูซรุ่นใหม่ที่มีพิสัยมากกว่า 1,350 กิโลเมตร / IRIB TV / AFP

    โทรทัศน์ของทางการอิหร่านเผยแพร่ภาพการยิงทดสอบนี้เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พร้อมกับคำแถลงของอามีร์ ฮาตามี รัฐมนตรีกลาโหมของอิหร่านว่า อาวุธปล่อยครูซ โฮไวเซห์ ซึ่งตั้งชื่อตามจังหวัดคูเซสถานของอิหร่าน ประสบความสำเร็จในการโจมตีเป้าหมายได้แม่นยำที่ระยะ 1,200 กิโลเมตร อาวุธชนิดนี้พร้อมปฏิบัติงานในเวลาอันรวดเร็วที่สุดและยังร่อนได้ในระดับต่ำมากด้วย

    รัฐมนตรีกลาโหมผู้นี้เผยอีกว่า โฮไวเซห์เป็นเขี้ยวเล็บที่กว้างไกลขึ้นของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านที่จะใช้สำหรับการป้องกันตนเอง มิสไซล์ลูกนี้อยู่ในกลุ่มมิสไซล์ครูซซูมาร์ ที่อิหร่านเปิดเผยโฉมครั้งแรกเมื่อปี 2559 พร้อมพิสัยการโจมตี 700 กิโลเมตร

    การอวดโฉมโฮไวเซห์เมื่อวันเสาร์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการอาวุธ "40 ปีแห่งความสำเร็จในการป้องกันตนเอง" ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเตหะราน เพื่อฉลองครบรอบ 40 ปีการปฏิวัติอิสลาม ที่เริ่มการฉลองอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ และจัดยาวนาน 10 วัน

    รัฐบาลอิหร่านสมัครใจจำกัดพิสัยของมิสไซล์ไว้ไม่เกิน 2,000 กิโลเมตร แต่ในระยะที่จำกัดนี้ก็ยังเพียงพอต่อการโจมตีอิสราเอลและฐานทัพของชาติตะวันตกในตะวันออกกลาง ขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตรพากันกล่าวหาอิหร่านว่าพยายามเสริมขีดความสามารถด้านมิสไซล์ของตนให้สามารถคุกคามได้ถึงยุโรป แต่พลเรือเอกอาลี ชัมคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่าน ย้ำอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อิหร่านไม่มีความตั้งใจเพิ่มพิสัยของมิสไซล์ที่มี

    อิหร่านจำกัดโครงการนิวเคลียร์ส่วนใหญ่ไว้ตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำไว้กับตะวันตกเมื่อปี 2558 แต่ยังคงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีขีปนาวุธ เดือนพฤษภาคมปีที่แล้วสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนี้และรื้อฟื้นการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยอ้างเหตุผลส่วนหนึ่งเพราะโครงการมิสไซล์ด้วย

    คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเคยออกข้อมติ 2231 คล้อยหลังข้อตกลงนิวเคลียร์ เรียกร้องอิหร่านระงับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธที่ออกแบบให้ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ ซึ่งสหรัฐอ้างว่าอิหร่านละเมิดข้อมตินี้เช่นกัน แต่อิหร่านปฏิเสธว่าอิหร่านไม่ต้องการมีอาวุธนิวเคลียร์ และโครงการมิสไซล์ของตนเป็นในเชิงป้องกันตัวเท่านั้น

    โลกตะวันตกยังวิจารณ์โครงการจรวดส่งดาวเทียมของอิหร่าน ที่ล้มเหลวเมื่อกลางเดือนที่แล้วด้วยว่า เป็นการปกปิดการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"