เกาหลีเหนือทดสอบมิสไซล์ครูซ2ลูก 'ไบเดน'ไม่ถือยั่วยุ


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐและเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงทดสอบมิสไซล์พิสัยใกล้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่กี่วันหลังจากรัฐมนตรีกลาโหมและต่างประเทศของสหรัฐมาเยือนภูมิภาคนั้น แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุเป็นการซ้อมยิงปกติ ไม่ถือเป็นการยั่วยุ

แฟ้มภาพ โทรทัศน์ในสถานีรถไฟกรุงโซลถ่ายทอดข่าวการทดสอบมิสไซล์พิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562

    การยิงมิสไซล์ของเกาหลีเหนือครั้งนี้จัดว่าเป็นการยิงทดสอบครั้งแรกนับแต่ไบเดนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแทนที่โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนมกราคม รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่เคยแสดงท่าทีต่อการเปลี่ยนตัวผู้นำสหรัฐเลยจนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนหน้าที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม ของสหรัฐจะมาเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

    คำแถลงของคณะเสนาธิการทหารร่วม (เจซีเอส) ของเกาหลีใต้เมื่อวันพุธ และของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐที่กรุงวอชิงตันในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ยืนยันว่า เกาหลีเหนือยิงทดสอบมิสไซล์ครูซพิสัยใกล้ 2 ลูก จากเมืองออนชอน เมืองชายฝั่งตะวันตก เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม มิสไซล์ยิงไปในทิศทางของจีนในทะเลเหลืองหรือทะเลตะวันตก ไม่ใช่พุ่งไปในทิศของญี่ปุ่น

    รัฐบาลสหรัฐกล่าวถึงการทดสอบของเกาหลีเหนือครั้งนี้ว่า เป็นเพียงการทดสอบทางทหาร "ปกติ" และไม่ได้ละเมิดข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประธานาธิบดีไบเดนยังตอบคำถามนักข่าวเกี่ยวกับการยิงมิสไซล์ครั้งนี้ว่าเป็นการยั่วยุหรือไม่ ว่า "ไม่ใช่ ตามที่กระทรวงกลาโหมกล่าว มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นปกติ สิ่งที่พวกเขาทำไม่มีประเด็นปัญหาอะไรใหม่"

    เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐคนหนึ่งเผยกับนักข่าวว่า การยิงทดสอบครั้งนี้เป็นการกระทำในระดับต่ำสุดของเกาหลีเหนือ เทียบไม่ได้เลยกับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หรือการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปที่เกาหลีเหนือเคยยั่วยุสหรัฐก่อนหน้านี้ "มันเป็นการปฏิบัติปกติสำหรับเกาหลีเหนือที่จะทดสอบระบบต่างๆ เราไม่โต้ตอบการทดสอบเสียทุกอย่าง" เขากล่าว

    เอเอฟพีกล่าวว่า ช่วงที่บลิงเคนและออสตินเยือนกรุงโซลเมื่อวันที่ 18 มีนาคมนั้น โช ซอนฮุย รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของเกาหลีเหนือ กล่าวหาสหรัฐว่ามี "ทฤษฎีวิกลจริตเรื่อง 'ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ' และวาทกรรมไร้เหตุผลเกี่ยวกับ 'การปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง'"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"