ชาติยุโรปแห่รับรอง 'ฮวน ไกวโด' เป็น ปธน.เวเนซุเอลา


เพิ่มเพื่อน    

สเปน, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และอีกหลายชาติในยุโรป ประกาศรับรอง "ฮวน ไกวโด" เป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลาแล้วเมื่อวันจันทร์ ภายหลังนิโกลัส มาดูโร เมินเส้นตายจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ รัสเซียหัวร้อนแทน ระบุเป็นการแทรกแซงกิจการภายในหวังสร้างความชอบธรรมให้การชิงอำนาจ

แฟ้มภาพ นิโกลัส มาดูโร (ซ้าย) และฮวน ไกวโด / AFP

     สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ว่าความหวั่นเกรงภาวะวิกฤติในเวเนซุเอลาภายหลังยุโรปประกาศรับรองไกวโด ราคาน้ำมันในตลาดยุโรปเมื่อวันจันทร์เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดของปีนี้ทันที

    ก่อนหน้านี้ 7 ชาติยุโรปขีดเส้นตายเที่ยงคืนวันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ ให้มาดูโรประกาศจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ มิเช่นนั้นชาติยุโรปเหล่านี้จะประกาศให้การรับรองฮวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติวัย 35 ปี เป็นผู้นำที่ชอบด้วยกฎหมายของเวเนซุเอลา แต่มาดูโรไม่นำพา

    มาดูโรให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เซ็กซ์ตาของสเปน ออกอากาศเมื่อค่ำวันอาทิตย์ ยืนกรานว่าเขาจะไม่ยอมทำตามแรงกดดันของพวกที่ต้องการให้เขาพ้นจากตำแหน่ง

    "ทำไมสหภาพยุโรปต้องบอกประเทศหนึ่งใดในโลกนี้ที่จัดการเลือกตั้งไปแล้ว ว่าชาตินั้นต้องจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ เพราะฝ่ายขวาที่เป็นพันธมิตรของพวกเขาไม่ชนะเลือกตั้ง" คำท้าทายของมาดูโร ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา "พวกนั้นพยายามต้อนให้เราจนมุมด้วยการยื่นคำขาดเพื่อบังคับให้เราเข้าสู่สถานการณ์ของการเผชิญหน้ากันอย่างสุดขีด"

    ด้านรัฐบาลรัสเซีย แถลงคัดค้านอย่างแข็งขันต่อท่าทีของยุโรปเมื่อวันจันทร์ โดยดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ระบุว่า "ความพยายามทำให้การชิงอำนาจเป็นเรื่องชอบด้วยกฎหมาย" ถือเป็น "การแทรกแซงกิจการภายในของเวเนซุเอลา" และการแทรกแซงแบบนี้ไม่อาจช่วยแก้ไขวิกฤติที่ชาวเวเนซุเอลากำลังทนทุกข์อยู่ ได้อย่างสันติ, มีประสิทธิภาพและยั่งยืน

    เปสคอฟย้ำจุดยืนของรัฐบาลรัสเซียอีกครั้งว่า มีเพียงประชาชนชาวเวเนซุเอลาเท่านั้นที่สามารถแก้ไขวิกฤตของพวกเขาเอง แต่โฆษกผู้นี้ปฏิเสธจะเปิดเผยว่า รัสเซียมีเงื่อนไขใดในการยอมรับว่าไกวโดเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลา

    ไกวโดประกาศตั้งตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 23 มกราคม อ้างว่ามาดูโรไม่มีความชอบธรรมตามกฎหมายเพราะมาจากการเลือกตั้งที่ไม่น่าเชื่อถือ จากนั้นรัฐบาลสหรัฐ, แคนาดา, ออสเตรเลีย และหลายชาติลาตินอเมริกา ได้ประกาศรับรองประธานสภาหนุ่มรายนี้ ที่ต้องการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลทำการถ่ายโอนอำนาจแล้วจัดการเลือกตั้งใหม่

นายกฯ เปโดร ซันเชซ ของสเปน แถลงอย่างเป็นทางการที่กรุงมาดริด ว่ารัฐบาลของเขาให้การยอมรับฮวน ไกว เป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลา / AFP

    ในวันจันทร์ รัฐบาลสเปน, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ออสเตรีย, สวีเดน และเดนมาร์ก ประกาศให้การรับรองไกวโดเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลแล้ว นอกจากนี้ยังมีโปรตุเกส, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, ฟินแลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ที่ยอมรับเขาเช่นกัน

    นายกฯ เปโดร ซันเซซ ของสเปนเรียกร้องภายหลังรัฐบาลของเขารับรองไกวโด ว่าสเปนต้องการเห็นการประกาศเลือกตั้งใหม่โดยเร็วที่สุด และต้องเป็นการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นประชาธิปไตย เขายังเสนอตัวเป็นหัวขบวนในการผลักดันแผนบรรเทาทุกข์เวเนซุเอลาภายในสหภาพยุโรปและสหประชาชาติด้วย

    เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ สำทับเช่นกันว่า เขาหวังว่าท่าทีของยุโรปครั้งนี้จะช่วยให้เข้าใกล้การยุติวิกฤติด้านมนุษยธรรมในเวเนซุเอลาได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"