15พพช.เปลี่ยนชื่อ ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’ ลงเลือกตั้งทั่วปท.


เพิ่มเพื่อน    

 อย่างนี้ก็มีด้วย! ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติแห่เปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" กว่า 15 คน อ้างชื่นชอบศรัทธา 2 อดีตนายกฯ รองหัวหน้าพรรคแจงหวังให้คนจำง่าย เป็นกลยุทธ์ตอบโต้ข้อจำกัดของ รธน. "จตุพร" ปัดพรรคบอกให้เปลี่ยน มองเป็นความเชื่อและเสรีภาพ "ปู" โผล่อวยพรตรุษจีน หวังเป็นปีทองได้รัฐบาลจากเสียงของ ปชช.อย่างแท้จริง 

    เมื่อวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ระบบเขตเลือกตั้งเป็นวันแรก ในหลายพื้นที่มีผู้สมัครจากหลายพรรคการเมืองเดินทางไปสมัครและจับเบอร์ โดยในส่วนของพรรคเพื่อชาติ (พพช.) มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ เมื่อพบว่าผู้สมัครหลายเขตทางภาคอีสานและเหนือได้พากันเปลี่ยนชื่อเป็น ทักษิณ, ยิ่งลักษณ์ และยิ่งรัก เพื่อใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้กว่าสิบคน ได้แก่ จ.อุทัยธานี เขต 1 นายกฤช เปลี่ยนชื่อเป็นนายทักษิณ ทวีการไถ, เขต 2 นางกันอัชลี เปลี่ยนเป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ เกษคำ  
    จ.เชียงใหม่ เขต 1 นายณถัสดล เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ เตปิน, จ.พะเยา เขต 1 นายจิรโรจน์ เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ กิรติศักดิ์วรกุล, เขต 3 นายประพันธ์ เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ สิงห์ชัย, จ.ลำปาง  เขต 2 นายกันต์ทรัพย์ เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ ทัศนา, เขต 3 นายศรีทัศน์ เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ ชัยยศ, จ.ลำพูน เขต 2 นายหนานสุขใจ เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ เรือนแก้วเทวา, จ.แพร่ เขต 2 นายจิรเดช ฝากมิตร เปลี่ยนเป็นนายทักษิณ ฝากมิตร  
    จ.นครราชสีมา เขต 4 นายสถิตคุณ เป็นนายทักษิณ เขื่อนโคกสูง, เขต 6 นายประกาศ เป็นนายทักษิณ จันทรวิจิตร, เขต 7 นายวีรวิทย์ เป็นนายทักษิณ เชื้อจันอัด, เขต 10 นางกนกวรรณ เป็นนางยิ่งลักษณ์ เพชรรักษา 
    จ.สุรินทร์ เขต 1 น.ส.ยิ่งรัก ไชยศรีษะ, เขต 6 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ โดย น.ส.ยิ่งรักเป็นน้องสาว และ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นภรรยาของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ที่หมดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากพ้นโทษจำคุกยังไม่ถึง 10 ปี 
    สำหรับบรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่ จ.สุรินทร์ ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องประชุมช้างเผือก อาคาร 41 คณะคุรุศาสตร์ มหาลัยราชภัฏสุรินทร์ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ อดีต ส.ส.สุรินทร์  พรรคเพื่อไทย เขต 6 หมดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากพ้นโทษจำคุกยังไม่ถึง 10 ปี ได้จูงแขนภรรยาคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ มาลงสมัคร ส.ส.เขต 6 ในนามพรรคเพื่อชาติ และน้องสาวคือ น.ส.ยิ่งรัก ไชยศรีษะ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคเพื่อชาติ เดิมภรรยาและน้องสาวไม่ได้ชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ น.ส.ยิ่งรัก ทั้งสองคนเพิ่งเปลี่ยนชื่อตามชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เนื่องจากศรัทธาอดีตนายกฯ คนนี้
    ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (คุณย่าโม) อ.เมืองนครราชสีมา พรรคเพื่อชาติ นำโดย พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ รองหัวหน้าพรรค ผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ และนายทักษิณ เขื่อนโคกสูง ชื่อเดิมนายสด ฟอกสันเที๊ยะ) ผู้สมัครเขต 4 พรรคเพื่อชาติ อ.โนนสูง, อ.โนนไทย และ อ.พิมาย พร้อมด้วยผู้สมัครครบทั้ง 14 เขตเดินทางไปกราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยบอกว่าผู้สมัครของพรรคได้เปลี่ยนชื่อเป็นทักษิณจำนวน 7 คน ส่วนผู้หญิงมีการเปลี่ยนชื่อเป็นยิ่งลักษณ์ เพชรรักษา (ชื่อเดิมกนกวรรณ) ผู้สมัครผู้หญิงมีการเปลี่ยนชื่อจำนวน 3 คน โดยสาเหตุที่เปลี่ยนก็เพื่อให้พี่น้องประชาชนจำได้ง่าย โดยทุกคนเปลี่ยนชื่อก่อนที่จะมีประกาศ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อหวังผลการเลือกตั้งในครั้งนี้  
    ที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดอุทัยธานี ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ 2 คน คือ นายทักษิณ ทวีการไถ เขต 1, นางยิ่งลักษณ์ เกษคำ เขต 2 เปิดเผยว่าสาเหตุที่เปลี่ยนชื่อในครั้งนี้เนื่องมาจากชื่อเดิมของตนเองทั้งคู่นั้นค่อนข้างจำได้ยาก อีกทั้งยังชื่นชอบในตัวอดีตนายกฯ อย่างนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงตัดสินใจเปลี่ยนก่อนลงสมัคร ส.ส.ในครั้งนี้
     ด้านนายอารีย์ ไกรนรา รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นมีผู้สมัครเปลี่ยนชื่อจำนวน  14 คน แต่ยังไม่หมดเท่านี้ การที่ผู้สมัครเปลี่ยนชื่อเพราะต้องการให้เป็นที่จดจำได้ง่าย และมีความชื่นชอบนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมทั้งเป็นการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เข้ากันกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่มีระเบียบข้อจำกัดในการหาเสียงอย่างมาก 
    นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า พรรคไม่ได้บอกให้เปลี่ยนชื่อแต่อย่างใด เข้าใจว่าผู้สมัครได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนและตัดสินใจเปลี่ยนชื่อกัน ตนมาทราบว่าผู้สมัครของพรรคเปลี่ยนชื่อเป็นนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ในวันรับสมัครรับเลือกตั้ง มองว่าการเปลี่ยนชื่อเป็นความเชื่อและเสรีภาพ ตนเคารพในการตัดสินใจของแต่ละคน และคิดว่าการเปลี่ยนชื่อดังกล่าวผู้สมัครมีความเชื่อว่าจะเป็นที่จดจำของประชาชน ส่วนการตัดสินใจใดๆ ก็เป็นเรื่องของประชาชนในวันเลือกตั้ง
    ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงกรณีผู้สมัครจากพรรคการเมืองหนึ่งทยอยเปลี่ยนขื่อเป็น "ทักษิณและยิ่งลักษณ์" ว่า ตนเพิ่งเห็นจากข่าวในช่วงบ่ายวันนี้ ปกติการเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนนามสกุลเป็นอำนาจของนายทะเบียน โดยจะส่งข้อมูลให้ฝ่ายกฎหมายรับไปตรวจสอบ
    ช่วงเช้าวันเดียวกัน นายทักษิณ ชินวัตร จัดรายการ Good Monday ผ่าน www.thaksinofficial.com ในหัวข้อ สุขภาพของคนคือสุขภาพของชาติ มีเนื้อหาโดยสรุปว่า อาหารเป็นเรื่องสำคัญ we are what we eat เราจะเป็นอย่างไรก็อยู่กับสิ่งที่เรากินเข้าไป กินของอ้วนเราก็ต้องอ้วน  กินของไม่อ้วนเราก็ไม่อ้วน เรากินของเพื่อสุขภาพดีที่เราก็จะดี ญี่ปุ่นถือเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ใส่เข้าไปในหลักสูตรตั้งแต่โรงเรียนเด็กๆ อาหารการกิน เรื่องโภชนาการ กินอย่างไรถึงจะดี ถึงจะถูกต้อง สิงคโปร์ อยากให้คนออกกำลังเยอะๆ เอาข้อมือแบบ fitbit ใครจะเข้าโปรแกรมไปเอา fitbit ของรัฐบาลให้เลย วันไหนเดินครบหมื่นก้าว เอาไป 50 ดอลลาร์สิงคโปร์ หมื่นก้าวประมาณ 8 กิโลเมตร
    "ประเทศเราเป็นประเทศที่มีโครงการ 30 บาท โครงการ 30 บาททุกวันนี้เพิ่มค่าหัวไปเรื่อยๆ ถ้าขืนปล่อยแบบนี้เราก็ไม่ไหว ตอนที่สร้างโครงการ 30 บาทขึ้นมา เราคิดครบวงจร คือเราต้องถือว่าการป้องกันดีกว่าการรักษา ต้องรณรงค์เพื่อให้คนมีสุขภาพดี ไม่ว่าเรื่องของอาหาร เรื่องของอารมณ์ เรื่องของการออกกำลังกาย จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษามันลดลง ถ้าปล่อยให้เป็นการรักษาข้างเดียวแล้วประชากรเพิ่มขึ้น อัตราต่อหัวเพิ่มขึ้น งบประมาณเราจะรับไม่ไหว เพราะฉะนั้นต้องเน้นเริ่มต้นที่เรื่องของอาหาร" นายทักษิณระบุ 
      ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยระบุว่าตรุษจีนปีนี้นอกจากจะเป็นวันสำคัญตามประเพณีจีนแล้ว คงจะเป็นปีที่ทุกคนรอคอยอย่างมีความหวังอีกด้วย  เพราะเรากำลังจะได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันแล้ว ขอให้เป็นปีทองของประเทศไทย ให้ได้รัฐบาลที่มาจากเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อมาดูแลเศรษฐกิจ ให้พี่น้องได้อยู่ดีกินดี มีเงินเต็มกระเป๋า ขอให้ทุกคนร่ำรวย มั่งมีศรีสุข สุขภาพแข็งแรง มีความสุขตลอดปี
    นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ฟังข่าวการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ทั่วประเทศวันนี้เป็นวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่มีสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นก็คือ มีผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมืองบางพรรค ซึ่งสมัครที่จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดพะเยาได้เปลี่ยนชื่อใหม่หลายคนทั้งชายและหญิง ผู้ชายเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อทักษิณ ส่วนผู้หญิงเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อยิ่งลักษณ์ ฟังแล้วรู้สึกสงสารประเทศไทย ถ้าคนที่เสนอตัวให้ประชาชนเลือกเป็น ส.ส.มีวุฒิภาวะเช่นนี้ ลองคิดกันดูว่าหากคนเหล่านี้ได้รับเลือกเป็น ส.ส. สภาผู้แทนราษฎรของประเทศไทยจะมีสภาพอย่างไร
    ส่วนนายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ นักเขียนชื่อดังนามปากกา "วันชัย ตัน" และนักเขียนรางวัลศรีบูรพา โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ ระบุว่า คนเหล่านี้ที่เปลี่ยนชื่อ ขนาดชื่อตัวเองยังไม่มั่นใจเลย แล้วใครจะกล้าเลือกเป็นผู้แทน ชาวบ้านไม่ได้กินหญ้านะครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"