ไต้หวันวิงวอนประชาชนอย่าแห่เปลี่ยนชื่อเป็น'ปลาแซลมอน'


เพิ่มเพื่อน    

เกิดกระแสแห่เปลี่ยนชื่อในไต้หวันเป็นชื่อปลาแซลมอน หรือกุ้ยอวี๋ เพื่อนำไปใช้อ้างสิทธิกินซูชิฟรีในร้านอาหารร้านหนึ่ง จนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยไต้หวันต้องกล่าววิงวอนให้ประชาชนยุติพฤติกรรมดังกล่าวซึ่งเพิ่มภาระแก่เจ้าหน้าที่โดยไม่จำเป็น

    สื่อของไต้หวันเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "แซลมอนโกลาหล" โดยช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีประชาชน ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มหนุ่มสาว ประมาณ 150 คน ไปขอเปลี่ยนชื่อ ณ ที่ว่าการของรัฐ ต้นตอมาจากความต้องการรับประทานอาหารฟรีในร้านซูชิ ที่จัดส่งเสริมการขายนาน 2 วัน ในวันพุธและพฤหัสบดี

    โปรโมชันนี้ระบุว่า ลูกค้าคนใดที่ชื่อในบัตรประชาชนมีคำว่า "กุ้ยอวี๋" ซึ่งเป็นภาษาจีนแปลว่า ปลาแซลมอน จะสามารถรับประทานซูชิที่ร้านได้ไม่อั้นพร้อมกับเพื่อนอีก 5 คน

    ทั้งนี้ กฎหมายของไต้หวันอนุญาตให้เปลี่ยนชื่อกับทางการได้ 3 ครั้ง แต่กระแสในช่วงไม่กี่วันมานี้กลับสร้างภาระเพิ่มโดยไม่จำเป็นแก่เจ้าหน้าที่ เฉิน ซุงเหยียน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวกับนักข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การเปลี่ยนชื่อแบบนี้ไม่เพียงทำให้เสียเวลา แต่ยังเพิ่มงานเอกสารโดยไม่จำเป็น และเขาหวังว่าทุกคนจะมีเหตุผลมากขึ้นในเรื่องนี้

    เอเอฟพีกล่าวว่า สื่อของไต้หวันตามสัมภาษณ์ผู้ที่ลงทุนเปลี่ยนชื่อเพื่อให้ได้กินซูชิฟรี เช่นนักศึกษาแซ่หม่าคนหนึ่งบอกกับสถานีทีวีบีเอสว่า เขาเพิ่งเปลี่ยนชื่อเมื่อเช้าโดยเติมคำว่า "เป่าเชิงกุ้ยอวี๋" ใส่ไว้ในชื่อด้วย และเขากินซูชิไปแล้วมากกว่า 7,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 7,600 บาท คำแปลคร่าวๆ ของชื่อใหม่ของเขาคือ "แซลมอนหล่อระเบิดระเบ้อ"

    อีกคนเป็นหญิงแซ่ตุ้ง บอกกับเซตทีวีว่า เธอเปลี่ยนชื่อต้นเป็นแซลมอน เพื่อนของเธอ 2 คนก็เปลี่ยนชื่อเหมือนกัน พวกเธอก็แค่เปลี่ยนชื่อกลับไปเหมือนเดิมหลังจากนี้

    ชื่ออื่นที่เอ่ยถึงในรายงานของสื่อไต้หวันก็เช่น "เจ้าชายแซลมอน", "ราชาแซลมอนดาวตก" และ "ข้าวผัดแซลมอน".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"