'กลุ่มลิมา' หนุนเวเนซุเอลาเปลี่ยนรัฐบาล ค้านแทรกแซงทางทหาร


เพิ่มเพื่อน    

ประเทศลาตินอเมริกาและแคนาดาในกลุ่มลิมาเรียกร้องประชาคมนานาชาติสนับสนุน "ฮวน ไกวโด" ยืนยันหนุนเวเนซุเอลาเปลี่ยนรัฐบาลอย่างสันติโดยปราศจากการแทรกแซงทางทหาร

คริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา แถลงข่าวภายหลังปิดการประชุมกลุ่มลิมาครั้งที่ 10 ที่กรุงออตตาวา วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มลิมา 11 ชาติ ประชุมกันที่กรุงออตตาวาของแคนาดาเมื่อวันจันทร์ที่ 4  กุมภาพันธ์ และได้ออกแถลงการณ์เน้นย้ำถึงการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในเวเนซุเอลาอย่างสันติและใช้วิถีทางการเมือง โดยปราศจากการใช้กำลังทหาร และขณะเดียวกันกลุ่มลิมาได้เรียกร้องให้กองทัพเวเนซุเอลาสนับสนุนฮวน ไกวโด เป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของประเทศ และอย่าได้ขัดขวางการนำเข้าและส่งผ่านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสู่ชาวเวเนซุเอลา

    ไกวโดกล่าวโทษกองทัพซึ่งยังภักดีและอยู่ใต้การควบคุมของมาดูโร ว่าวางแผนจะแย่งชิงสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่นานาชาติส่งเข้าประเทศ

    ที่ประชุมครั้งนี้ยังได้ต้อนรับรัฐบาลของไกวโดเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่ม ในฐานะรัฐบาลของเวเนซุเอลาที่ชอบด้วยกฎหมาย และแต่ละประเทศยังให้คำมั่นว่าจะยอมรับและทำงานร่วมกับตัวแทนของรัฐบาลไกวโด

ผู้ประท้วงบุกเข้าไปในสถานที่แถลงข่าว เพื่อชูป้ายและร้องตะโกนคัดค้านภายนอกแทรกแซงเวเนซุเอลา / AFP

    ในการแถลงข่าวหลังปิดการประชุม คริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของแคนาดา กล่าวว่า ขณะนี้มี 34 ประเทศแล้วที่ให้การยอมรับว่าไกวโดเป็นผู้นำเฉพาะกาลของเวเนซุเอลาจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งใหม่

    รัฐมนตรีหญิงผู้นี้ยังกดดันให้ประชาคมระหว่างประเทศที่เหลือทั้งหมดกระทำในแบบเดียวกัน และขอให้อายัดทรัพย์สินของระบอบเผด็จการของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ทรัพย์สินเงินทองเหล่านั้นควรอยู่ในเมืองของรัฐบาลถ่ายโอนอำนาจ

    ฟรีแลนด์ยังปฏิเสธความเป็นไปได้ของการแทรกแซงทางทหารในเวเนซุเอลาด้วยว่าไม่ใช่ทางเลือก  กระบวนการนี้ประชาชนชาวเวเนซุเอลาคือผู้นำการต่อสู้อย่างกล้าหาญเพื่อนำประเทศของพวกเขากลับคืนสู่ประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญของประเทศ

    เนสตอร์ โปโปลิซิโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของเปรู ยืนยันเช่นกันว่า กลุ่มลิมาจะไม่พิจารณาเรื่องการใช้กำลังทหาร

    ก่อนหน้านั้น นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ให้คำมั่นว่าแคนาดาจะมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเวเนซุเอลา 53 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 1,265 ล้านบาท) โดยเงินก้อนนี้จะส่งไปยัง "หุ้นส่วนที่ไว้ใจได้" และประเทศเพื่อนบ้านของเวเนซุเอลา เพื่อช่วยเหลือพวกเขาในการสนับสนุนผู้ลี้ภัยชาวเวเนซุเอลา 3 ล้านคนที่หนีออกนอกประเทศ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"