อเมริกาอย่าแหยม เวเนซุเอลาลั่นส่งเรือรบ-เครื่องบินรบคุ้มกันเรือน้ำมันอิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

เวเนซุเอลาประกาศเมื่อวันพุธว่า กองทัพเรือและกองทัพอากาศจะส่งเรือรบและเครื่องบินรบตามคุ้มกันเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน 5 ลำทันทีที่เข้าสู่น่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเวเนซุเอลา ขณะอิหร่านเตือนสหรัฐ หากขัดขวางจะถือเป็นการกระทำเยี่ยงโจรสลัด

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร (ซ้าย) และรัฐมนตรีกลาโหม วลาดิมีร์ ปาดริโน โลเปซ ชมพิธีสวนสนามในวันกองทัพเวเนซุเอลา เมื่อ 13 เมษายน 2562

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคมว่า คำประกาศของรัฐบาลเวเนซุเอลามีออกมาภายหลังฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่สถาปนาตนเองเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา โดยได้รับการรับรองจากสหรัฐและอีกกว่า 50 ประเทศ กล่าวเตือนเรื่องการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลสหรัฐบอกว่า สหรัฐกำลังพิจารณาหนทางตอบสนองกับเรื่องนี้

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้มาตรการแซงก์ชันโดยฝ่ายเดียวทั้งกับเวเนซุเอลาและอิหร่าน เพื่อยุติการส่งออกน้ำมันดิบของสองประเทศนี้ เมื่อต้นเดือนเมษายน กองทัพสหรัฐกล่าวไว้ว่า สหรัฐเพิ่มการเฝ้าระวังและได้ส่งเรือรบหลายลำไปวางกำลังในทะเลใกล้กับเวเนซุเอลา เนื่องจากพื้นที่นั้นมีการก่ออาชญากรรมมากขึ้น

    เวเนซุเอลาเป็นประเทศที่มีน้ำมันดิบสำรองมากที่สุดในโลก แต่ไม่มีศักยภาพเพียงพอในการกลั่นน้ำมัน เนื่องจากขาดแคลนการลงทุนมานานหลายปี สภาพเศรษฐกิจที่พังครืนทำให้ประเทศนี้ขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างรุนแรง

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า เรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน 5 ลำ ซึ่งได้แก่เรือฟอร์จูน, ฟอเรสต์, เพทูเนีย, แฟกซัน และคลาเวล กำลังนำน้ำมันเชื้อเพลิง 1.5 ล้านบาร์เรลมาส่งให้เวเนซุเอลา ข้อมูลจากเรฟินิทีฟ ไอคอน เผยว่า เรือเหล่านี้แล่นผ่านคลองสุเอซช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม และคาดว่าจะมาถึงเวเนซุเอลาระหว่างปลายเดือนนี้ถึงต้นเดือนหน้า

    วลาดิมีร์ ปาดริโน โลเปซ รัฐมนตรีกลาโหมของเวเนซุเอลา แถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธว่า เมื่อเรือของอิหร่านเหล่านี้เข้าสู่เขตเศรษฐกิจจำเพาะในรัศมี 200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง เรือรบและเครื่องบินรบของเวเนซุเอลาจะออกไป "ต้อนรับ"

    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พลเรือเอกเครก ฟอลเลอร์ ผู้บัญชาการกองบัญชาการใต้ของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐกำลังติดตามการดำเนินการของอิหร่าน "ด้วยความกังวล" แต่เขาไม่ยอมให้ทัศนะเกี่ยวกับเรือบรรทุกน้ำมันเหล่านี้

    สำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านอ้างเมื่อวันเสาร์ว่า เรือรบของกองทัพเรือสหรัฐ 4 ลำอยู่ในทะเลแคริบเบียนเวลานี้ โดยเป็นไปได้ว่าเพื่อเตรียม "เผชิญหน้ากับเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน" วันต่อมา รัฐมนตรีต่างประเทศโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ ของอิหร่าน เตือนสหรัฐเรื่องการส่งเรือรบเข้าขัดขวาง

    ในจดหมายถึงอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซาริฟกล่าวด้วยว่า การเข้าขัดขวางของสหรัฐจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและเป็นรูปแบบหนึ่งของการปล้นสะดมกลางทะเล และสหรัฐจะต้องรับผิดชอบกับ "ผลลัพธ์ที่ตามมาของมาตรการที่ผิดกฎหมาย"

    สถานการณ์ระหว่างสหรัฐกับเวเนซุเอลายังอยู่ในภาวะตึงเครียดสูง หลังจากเวเนซุเอลาอ้างว่าสามารถขัดขวางแผนยกพลขึ้นบกของทหารรับจ้าง 52 คน ที่บริษัทรับจ้างรักษาความปลอดภัยเอกชนของสหรัฐเป็นผู้จัดหาเพื่อดำเนินแผนยึดอำนาจโค่นประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร โดยได้สังหารทหารรับจ้างกลุ่มนี้ไปหลายคน และจับกุมอีกหลายคน รวมถึงคนอเมริกัน 2 ราย มาดูโรกล่าวโทษรัฐบาลสหรัฐและไกวโดว่าอยู่เบื้องหลัง

    ในคำเตือนถึงกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา ไกวโดกล่าวว่า รัฐบาลมาดูโรใช้ "ทองคำเลือด" ที่ได้จากการทำเหมืองผิดกฎหมายในภาคใต้ของประเทศมาจ่ายค่าน้ำมันให้อิหร่าน พร้อมระบุว่า การที่อิหร่านเข้ามายังแผ่นดินเวเนซุเอลาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งฝ่ายค้านคุมอยู่นั้น เป็นเรื่อง "น่ากังวลมาก".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"