เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านลำแรกถึงน่านน้ำเวเนซุเอลา


เพิ่มเพื่อน    

เรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านลำแรกจากทั้งหมด 5 ลำ เดินทางถึงน่านน้ำเวเนซุเอลาแล้วเมื่อค่ำวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น กองทัพเวเนซุเอลาจัดเรือรบและเครื่องบินต้อนรับ ผู้นำอิหร่านเตือนสหรัฐเจอตอบโต้หากสร้างปัญหาให้เรืออิหร่าน

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2563 อ้างทวีตเมื่อค่ำวันเสาร์ของตาเร็ก เอล ไอซามี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของเวเนซุเอลา ว่าขณะนี้เรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านเข้ามาในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเวเนซุเอลาแล้ว

    ข้อมูลจากมารีนแทรฟฟิก ซึ่งติดตามการเดินเรือขนส่งสินค้า ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันฟอร์จูนของอิหร่านล่องผ่านสาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก และมาถึงใกล้กับชายฝั่งรัฐซูเกร ภาคเหนือของเวเนซุเอลา เมื่อเวลา 21.00 น.ของวันเสาร์ (08.00 น.วันอาทิตย์ตามเวลาไทย)

    รายงานของโทรทัศน์ทางการเวเนซุเอลากล่าวว่า เรือลำนี้มีแผนล่องต่อไปยังโรงกลั่นน้ำมันเอลปาลิโต ในเมืองปวยร์โตกาเบโย รัฐการาโบโบ ส่วนเรือลำอื่นที่เหลืออีก 4 ลำ ได้แก่ ฟอเรสต์, เพทูเนีย, แฟกซัน และคลาเวล มีกำหนดเดินทางถึงในอีกไม่กี่วัน เรือเหล่านี้กำลังนำเชื้อเพลิงประมาณ 1.5 ล้านตันมาส่งมอบให้เวเนซุเอลา ที่กำลังขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างหนักและยังต้องรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนา

    ประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกชาตินี้มีปริมาณน้ำมันดิบสำรองมากที่สุดในโลก แต่เครือข่ายการผลิตและกลั่นน้ำมันที่เคยทำได้วันละ 1.3 ล้านบาร์เรลใกล้พังครืน จากการดำเนินนโยบายผิดพลาด, ขาดการลงทุน และการคอร์รัปชัน ทั้งยังโดนสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรห้ามส่งออกน้ำมันตั้งแต่เดือนเมษายน 2562

    การส่งน้ำมันของอิหร่านมายังเวเนซุเอลาเกิดในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับสองประเทศนี้ตึงเครียดสูง สหรัฐซึ่งคว่ำบาตรอิหร่านด้วยเช่นกัน เตือนไว้ว่าจะใช้มาตรการตอบโต้การส่งน้ำมันครั้งนี้ ขณะที่รัฐบาลอิหร่านและเวเนซุเอลาก็เตือนสหรัฐเช่นกันว่าจะเจอกับผลลัพธ์ที่ตามมาหากเข้าขัดขวาง

    กระทรวงกลาโหมเวเนซุเอลาประกาศไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า กองทัพเรือและกองทัพอากาศจะส่งเรือรบและเครื่องบินรบออกไป "ต้อนรับ" เมื่อเรืออิหร่านเข้าสู่น่านน้ำเศรษฐกิจจำเพาะของตน โดยภาพข่าวทางโทรทัศน์เผยให้เห็นว่า เรือรบ 1 ลำและเครื่องบินกำลังเตรียมออกไปคุ้มกัน

    ก่อนหน้านั้นเมื่อวันเสาร์ สำนักข่าวเมห์ร กึ่งทางการของอิหร่าน รายงานว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน เตือนสหรัฐว่าจะเจอกับการตอบโต้ หากสหรัฐสร้างปัญหาให้กับเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน "ถ้าเรือบรรทุกน้ำมันของเราในทะเลแคริบเบียนหรือที่อื่นใดในโลกเจอกับปัญหาจากพวกอเมริกัน พวกนั้น (สหรัฐ) ก็จะเจอปัญหาเช่นกัน" โรฮานีกล่าวระหว่างสนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"