ผู้ว่าฯพังงา นำทีมบูรณาการเร่งสร้างบ้านใหม่ชาวมอแกนให้เสร็จภายใน 60 วัน


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.พ.62 - ที่ศาลาการเรียนรู้หมู่บ้านชาวมอแกน เกาะสุรินทร์ใต้ ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.มโนช จันทร์คีรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 พล.ต.ต.วิมล พิทักษ์บูรพา ผบก.ตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ผู้แทนฐานทัพเรือพังงา ร่วมประชุมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยา ชาวเลมอแกน ที่ประสบเหตุอัคคีภัยเมื่อคืนวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้มีบ้านเรือนถูกเพลิงไหม้ 61 หลัง จากจำนวนทั้งหมด 81 หลัง ที่ทำการสาธารณสุขชุมชน 1 หลัง มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต มีผู้ประสบภัย 237 คน

นายศิริพัฒ กล่าวว่า ได้สรุปการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนในเรื่องที่อยู่อาศัยเบื้องต้นนั้น ให้พักอาศัยอยู่ที่บริเวณโรงเรียน และในเต็นท์นอนของทางอุทยานฯหมู่เกาะสุรินทร์ พร้อมเตรียมเข้าทำความสะอาดพื้นที่บ้านเรือนที่ถูกไฟไหม้ และจะมีการคัดแยกขยะที่ไม่สามารถทำลายได้ ให้ทางฐานทัพเรือพังงา ขนย้ายออกไปกำจัดให้ถูกวิธี

ส่วนเรื่องการที่จะสร้างบ้านให้ใหม่นั้น หลังการเคลียร์พื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ทางอุทยานฯจะร่วมกับชาวมอแกนในการวางผังแนวเขตของบ้านแต่ละหลัง โดยได้ประมาณการไว้ที่หลังละ 50,000 บาท ซึ่งจะมีงบของจังหวัดหลังละ 33,000 บาท จำนวน 61 หลังคาเรือน รวมประมาณ 2,013,000 บาท ส่วนที่ขาดเหลือ ที่จะทำไฟฟ้าประปาและอื่นๆ ก็จะมีการขอกราบบังคมทูล ขอพระราชทานความช่วยเหลือผ่านศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสา อีกหลังละ 17,000บาท จำนวน 61 หลังคาเรือนเป็นเงินประมาณ 1,037,000 บาท โดยจะให้ทางอำเภออำเภอคุระบุรีมีการเบิกจ่ายเป็นค่าวัสดุในการสร้างบ้าน

พร้อมทั้งประสานงานกับฐานทัพเรือพังงาในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ก่อสร้าง และกำลังพล จะมีทหารจากมณฑลทหารบก 45 จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากกองอาสาสมัครรักษาดินแดน และจิตอาสา กำลังเจ้าหน้าที่ทหารทัพเรือภาคที่ 3 โดยจะมีการจัดเวรในการนำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสร้างบ้านให้กับประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านมอแกน ซึ่งจะมีการบูรณาการทางจังหวัดอำเภอคุระบุรี อุทยานฯหมู่เกาะสุรินทร์ พร้อมกำหนดในการก่อสร้างภายใต้การอำนวยการของรองผู้ว่าฯพังงา ซึ่งได้กำหนดระยะเวลาก่อสร้างภายใน 60 วัน คาดว่าประมาณต้นเดือนเมษายน 2562 ต้องแล้วเสร็จ

นอกจากนี้จะมีการขอพระราชทานเต็นท์จำนวน 200 เต้น ซึ่งเป็นเต็นท์นอนได้ 2 คนและที่นอนจำนวน 400 ชุด หมอน 400 ใบ ผ้าห่ม 400 ผืน เพื่อให้บริการประชาชนและให้เจ้าหน้าที่ที่มาช่วยเหลือส่วนหนึ่งและสำรองไว้เผื่อชำรุดอีกส่วนหนึ่ง ส่วนของการช่วยเหลือในการประกอบอาชีพต่างๆ เครื่องยนต์เรือและการเรียนการสอนของเด็ก จะมีการสรุปสิ่งของที่ต้องการและเป็นตัวเงินที่แน่นอน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนและขอพระราชทานความช่วยเหลือต่อไป

ส่วนเรื่องของอาหารการกินใน 2 วันที่ผ่านมา ทางฐานทัพเรือภาคที่ 3 ฐานทัพเรือพังงา ได้สนับสนุนส่วนของกองทัพและกำลังพลมาช่วยดำเนินการแล้ว ทางอุทยานฯหมู่เกาะสุรินทร์รับผิดชอบโรงครัวพระราชทาน ซึ่งเมนูอาหารในแต่ละวันจะติดชื่อเมนูอาหารให้อย่างชัดเจนทุกมื้อ ส่วนอาหารแห้งที่ได้รับบริจาคจะให้ทางอำเภอบริหารจัดการในการแยกสัดส่วน เรื่องของกิน เสื้อผ้านุ่งห่ม น้ำดื่ม ยารักษาโรค ที่ได้รับบริจาคจะมีการแจกเมื่อไหร่ก็จะต้องวางแผนกันต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"