อดีต ปธน. 'ลูลา' ของบราซิลโดนคอร์รัปชันอีกคดี จำคุกเกือบ 13 ปี


เพิ่มเพื่อน    

ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล โดนศาลตัดสินโทษจำคุกเกือบ 13 ปี ในคดีคอร์รัปชันอีกคดีเมื่อวันพุธ

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2561 อดีตประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา เดินทางมาถึงกองบัญชาการตำรวจของรัฐบาลกลางที่รัฐปารานา เพื่อรับโทษจำคุก / AFP

    เมื่อวันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ ศาลเมืองกูรีตีบาทางใต้ของบราซิล ตัดสินว่า ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล อายุ 73 ปี มีความผิดในข้อหาให้บริษัทก่อสร้าง 2 แห่งมาซ่อมแซมปรับปรุงบ้านไร่แห่งหนึ่งโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อแลกกับที่บริษัททั้ง 2 แห่งจะได้รับสัญญาของเปโตรบราส ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของทางการบราซิล ศาลตัดสินโทษจำคุกลูลาในคดีนี้ 12 ปี 11 เดือน

    ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านไร่แห่งนี้เป็นงานมากกว่า 1 ล้านเรอัล หรือราว 8.43 ล้านบาท

    อดีตประธานาธิบดีบราซิลผู้นี้กำลังรับโทษจำคุก 12 ปี ในเรือนจำที่เมืองกูรีตีบาในคดีคอร์รัปชันอีกคดี หลังจากเขาเดินทางมามอบตัวเพื่อรับโทษเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

    ลูลาเป็นอดีตผู้นำฝ่ายซ้ายของบราซิลที่เป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2546-2553 เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาในคดีคอร์รัปชันทั้งหมดที่เขาโดนดำเนินคดี โดยระบุว่าเป็นเรื่องทางการเมืองที่ต้องการสกัดเขาไม่ให้ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งผู้ชนะในการเลือกตั้งคือ ชาอีร์ โบลโซนาโร นักการเมืองแนวคิดขวาจัด

    ลูลาแก้ต่างในคดีคอร์รัปชันล่าสุดนี้ว่า เขาไม่ได้เป็นเจ้าของบ้านไร่นี้ แต่เจ้าของคือ เฟอร์นันโด บิตตาร์ ซึ่งเป็นเพื่อนของเขา ทว่า กาบรีเอลา ฮาร์ดท์ ผู้พิพากษาที่ทำคดีคอร์รัปชันในเมืองกูรีตีบา ไม่เชื่อคำให้การของลูลา บอกว่า ครอบครัวของลูลาเดินทางมาพักที่บ้านไร่แห่งนี้บ่อยมากราวกับว่าเขาเป็นเจ้าของ และในปี 2557 บิตตาร์บอกว่าครอบครัวของเขาไม่ได้มาที่บ้านไร่แห่งนี้บ่อย แต่ครอบครัวของลูลามาพักบ่อยกว่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"