'ทรัมป์' เสนอชื่อสายเหยี่ยว 'เดวิด มัลพาส' นั่ง ปธ.เวิลด์แบงก์


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อ เดวิด มัลพาส เจ้าหน้าที่สายเหยี่ยวของกระทรวงการคลังสหรัฐที่เป็นนักวิจารณ์เวิลด์แบงก์ตัวยง ขึ้นทำหน้าที่ประธานธนาคารโลกคนใหม่แทนที่ จิม ยองคิม ที่ลาออกอย่างปุบปับเมื่อต้นปีนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (ซ้าย) แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เสนอชื่อเดวิด มัลพาส (ขวา) เป็นประธานธนาคารโลกคนใหม่ / AFP

    การลาออกของ จิม ยอง คิม ซึ่งมีผลเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากเขาดำรงตำแหน่งนี้ในสมัยที่ 2 ได้ไม่ถึงครึ่งทางจากวาระ 5 ปี เปิดทางให้ประธานาธิบดีทรัมป์มีโอกาสเลือกบุคคลที่ตอบสนองแนวคิดของเขามาเป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กรนี้ หากเสียงส่วนใหญ่ของประเทศหุ้นส่วนในเวิลด์แบงก์ โดยเฉพาะชาติยุโรป ให้การสนับสนุน

    ทรัมป์กล่าวเมื่อวันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ ว่า มัลพาสเป็นบุคคลที่ยอดเยี่ยมและเหมาะสมสำหรับตำแหน่งสำคัญนี้ "อเมริกาเป็นผู้ออกเงินรายใหญ่ที่สุดเข้าเวิลด์แบงก์" ผู้นำสหรัฐกล่าว และว่า สิ่งที่รัฐบาลของเขาให้ความสำคัญที่สุดคือ การแน่ใจว่าเงินของผู้จ่ายภาษีชาวอเมริกันจะถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพและชาญฉลาด

    ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทรัมป์และคณะทำงานของเขาโจมตีสถาบันพหุภาคีหลายแห่ง และมัลพาสเป็นหัวขบวนในการวิจารณ์เวิลด์แบงก์และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่เขาบอกว่าล้วนเป็นสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่ "คอร์รัปชัน" มัลพาสยังวิจารณ์ที่เวิลด์แบงก์ให้ทุนแก่จีนและประเทศที่ค่อนข้างมีฐานะ ที่เขาบอกว่าควรจะจบการศึกษาจากสถาบันนี้ได้แล้ว

    เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสายเหยี่ยวรายนี้กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาจะพยายามปฏิรูปสถาบันนี้ตามแผนที่ได้รับการอนุมัติเมื่อปีที่แล้ว เช่น การจำกัดการปล่อยกู้และการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยแก่ประเทศที่มีรายได้สูง เช่น จีน

    เอเอฟพีรายงานว่า คณะกรรมการบริหารเวิลด์แบงก์จะเริ่มเปิดรับการเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งประธานตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ไปจนถึงวันที่ 14 มีนาคม และมีแผนจะประกาศชื่อประธานเวิลด์แบงก์คนใหม่ก่อนการประชุมฤดูใบไม้ผลิของไอเอ็มเอฟและเวิลด์แบงก์ วันที่ 12-14 เมษายน ที่กรุงวอชิงตัน

    แม้ว่าชาติสมาชิกทั้ง 189 ประเทศ จะสามารถเสนอชื่อได้ แต่ตามธรรมเนียมปฏิบัติตั้งแต่เริ่มก่อตั้งสถาบันนี้หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประธานเวิลด์แบงก์ล้วนเป็นคนอเมริกัน ขณะที่ผู้จัดการไอเอ็มเอฟนั้นเป็นคนยุโรป

    ช่วงไม่กี่ปีมานี้ ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เริ่มท้าทายธรรมเนียมปฏิบัตินี้ โดยเรียกร้องให้กระบวนการคัดเลือกเปิดกว้างมากขึ้นและเลือกจากคุณสมบัติ และการที่ทรัมป์เลือกมัลพาสอาจทำให้เกิดการรวมตัวกันต่อต้านเขาได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"