อิหร่านอวดโฉมขีปนาวุธรุ่นใหม่ พิสัย 1,000 กม.


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธรุ่นใหม่ "เดซฟุล" ที่มีพิสัย 1,000 กิโลเมตร ขณะสหรัฐประกาศจะกดดันอิหร่านอย่างไม่ลดละเพื่อยับยั้งโครงการมิสไซล์ของอิหร่าน

พลตรีโมฮัมหมัด อาลี จาฟารี (ขวา) ขณะตรวจมิสไซล์ "เดซฟุล" จากภายในสถานที่ที่ไม่เปิดเผย เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 / SEPAH NEWS / IRAN'S REVOLUTIONARY GUARDS WEBSITE / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 กล่าวว่า การเปิดตัวขีปนาวุธรุ่นใหม่ลูกนี้เป็นการแสดงแสนยานุภาพครั้งล่าสุดของกองทัพอิหร่านในช่วงยามที่สาธารณรัฐอิสลามแห่งนี้ฉลองครบรอบ 40 ปีการปฏิวัติอิสลาม ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐ

    การเผยโฉมอาวุธชนิดใหม่นี้ยังเกิดภายหลังอิหร่านประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบมิสไซล์ครูซรุ่นใหม่ชื่อโฮวีเซห์ ซึ่งมีพิสัย 1,350 กิโลเมตร เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์

    รายงานของสำนักข่าวเซปาห์นิวส์ของทางการอิหร่านอ้างคำกล่าวของพลจัตวาอามีราลี ฮาจิซาเดห์ ผู้บังคับหน่วยอากาศ-อวกาศ ว่า ขีปนาวุธเดซฟุล ชนิดยิงจากพื้นสู่พื้นนี้ เป็นอาวุธที่อัพเกรดจากรุ่นโซลฟาการ์ที่มีพิสัย 700 กิโลเมตร  

    ฮาจิซาเดห์ และพลตรีโมฮัมหมัด อาลี จาฟารี ผู้บัญชาการกองทัพปฏิวัติอิหร่าน เปิดตัวอาวุธชนิดใหม่นี้จากภายในแหล่งผลิตขีปนาวุธใต้ดินของอิหร่าน เมื่อวันพฤหัสบดี แต่รายงานของเซปาห์นิวส์ไม่ได้เปิดเผยที่ตั้งของสถานที่นี้

    จาฟารีกล่าวว่า การเปิดตัวมิสไซล์ลูกนี้จากสถานที่ผลิตลึกใต้ดินเป็นการตอกหน้าพวกตะวันตกที่คิดว่าการคว่ำบาตรและการข่มขู่จะสามารถหยุดยั้งไม่ให้อิหร่านบรรลุเป้าหมาย พวกยุโรปพูดถึงการจำกัดขีดความสามารถในการป้องกันของเรา ในขณะที่พวกเขากลับกล้าใช้อำนาจในเชิงป้องกันไปโจมตีประชาชนบริสุทธิ์ทั่วโลก

    ฮาจิซาเดห์กล่าวว่า มิสไซล์รุ่นใหม่นี้มีอำนาจทำลายล้างมากกว่าโซลฟาการ์ 2 เท่า อิหร่านเคยใช้โซลฟาการ์เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม เพื่อโจมตีฐานของพวกญิฮาดในซีเรีย

    อิหร่านสมัครใจจำกัดพิสัยของมิสไซล์ของตนไว้ที่ 2,000 กิโลเมตร แต่ระยะเท่านี้ก็เพียงพอต่อการโจมตีอิสราเอลและฐานทัพของสหรัฐในตะวันออกกลาง

    ข้อมติ 2231 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ออกภายหลังอิหร่านทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับโลกตะวันตกเมื่อปี 2558 นั้น เรียกร้องอิหร่านอย่าได้ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธที่ออกแบบมาให้สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ แต่อิหร่านยืนกรานว่า โครงการพัฒนามิสไซล์ของตนเป็นในเชิงป้องกันล้วนๆ และสอดคล้องกับข้อมตินี้

    รัฐบาลสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง โดยอ้างว่าอิหร่านละเมิดข้อตกลง โครงการมิสไซล์เป็นหนึ่งในข้ออ้างนั้น

    ที่กรุงวอชิงตัน โรเบิร์ต พัลลาดิโน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐจะพยายามอย่างไม่ลดละเพื่อระดมความสนับสนุนทั่วโลกมาเผชิญหน้ากับกิจกรรมขีปนาวุธอย่างมุทะลุของรัฐบาลอิหร่าน และจะกดดันเพื่อให้รัฐบาลอิหร่านเปลี่ยนพฤติกรรมอันร้ายกาจ ซึ่งจะรวมถึงการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างเต็มที่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"