สื่อนอกตีข่าวไทยยุคใหม่ ‘#ทรงพระสเลนเดอร์’ฮิต


เพิ่มเพื่อน    

 สื่อนอกฮือฮาตีข่าว "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ" แคนดิเดตนายกฯ บัญชีพรรคเครือข่ายทักษิณ ชี้เปลี่ยนโฉมหน้าการเมืองไทย เหตุการณ์ที่ต้องบันทึกไว้ #ทรงพระสเลนเดอร์ขึ้นแฮชแท็กอันดับ 1 รองมา "ไทยรักษาชาติ"

    เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ภายหลังทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงได้รับการเสนอพระนามจากพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ให้อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.นี้ นอกจากจะเป็นข่าวอภิมหาเซอร์ไพรส์ของประเทศไทยแล้ว  ปรากฏว่าสำนักข่าวต่างประเทศต่างให้ความสนใจและนำเสนอข่าวนี้อย่างครึกโครมเช่นเดียวกัน
    สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระเชษฐภคินีในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ของไทย ทรงเข้าสู่สนามการเมือง ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยคนต่อไปในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.2562 ในนามตัวแทนของพรรคไทยรักษาชาตินั้น โดยเป็นข่าวที่ขึ้นแท่น ‘Most read’ มีคนอ่านมากที่สุดบนหน้าเว็บไซต์บีบีซี ภาคภาษาอังกฤษ ช่วงเที่ยงวันที่ 8 ก.พ.
    นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ตามธรรมเนียมราชวงศ์จะไม่เข้ามายุ่งกับการเมือง ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ จึงถือเป็นเหตุการณ์ที่ต้องบันทึกและจดจำไว้ การที่สมาชิกราชวงศ์เข้าร่วมกับพรรคที่เป็นเครือข่ายของครอบครัวชินวัตร เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการเมืองไทย
    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเช่นกันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นย่างก้าวซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเป็นย่างก้าวที่เชื่อว่าจะทำให้เวทีการเมืองไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงขนบเดิมของการเมืองไทย
    สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ของพรรค ทษช.ในครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่นับเป็นการเปลี่ยนแปลงไปจากขนบเดิมที่สมาชิกราชวงศ์จะวางตัวห่างจากเวทีการเมือง และนับเป็นเหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมายในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.นี้ และนับเป็นการจัดตำแหน่งจุดยืนโดยรวมของการเมืองไทยใหม่
         ส่วนสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในนามรายชื่อนายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรค ทษช. เป็นการต่อสู้กับหัวหน้าคณะรัฐประหารอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มุ่งหวังจะยังคงอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทยต่อไป โดยการเข้าสู่แวดวงการเมืองของทูลกระหม่อมหญิงฯ ซึ่งมีชันษา 67 ปี สร้างความสั่นสะเทือนและความสับสนอลหม่านต่อแผนการที่จะคงอำนาจของกลุ่มทหารข้างต้น
    เว็บไซต์เดอะสเตรทไทม์ของสิงคโปร์ระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่สมาชิกราชวงศ์ของไทยเข้ามามีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งของไทย
    ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กวิเคราะห์ว่า การเสนอชื่อแคนดิเดตเพียงคนเดียวของพรรคไทยรักษาชาติ ทำให้ผู้สมัครจากพรรคอื่นๆ หาเสียงได้ยากขึ้น ส่วนผู้ใช้สิทธิก็ต้องคิดหนักถ้าหากจะเลือกผู้สมัครที่ไม่ได้มาจากพรรคไทยรักษาชาติ
    ขณะที่สำนักข่าวเดอะการ์เดียนของอังกฤษ พาดหัวข่าวว่า "Political earthquake" โดยระบุว่า ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคไทยรักษาชาติ ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแข่งกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งตอบรับให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อเป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฮชแท็กที่มาแรงที่สุดของไทยแลนด์เทรนด์ในโลกทวิตเตอร์คือ #ทรงพระสเลนเดอร์ ตามมาด้วย #ไทยรักษาชาติ ทั้งนี้คำว่า ทรงพระสเลนเดอร์ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงตอบกลับผู้เข้ามาแสดงความคิดในผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวแอคเคาต์  nichax ว่า “ถ้าลุ้นอย่าพูดว่าทรงพระเจริญ เพราะไม่อินเทรนด์ ถ้าจะให้พรก็บอกว่าทรงพระสเลนเดอร์”
    สำหรับทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มีพระนามเดิมว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ประสูติเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2494 ณ โรงพยาบาลมองชัวซีส์ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และทรงเป็นพระเชษฐภคินี (พี่สาว) ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
          ทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ณ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือเอ็มไอที ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา สาขาวิชาคณิตศาสตร์และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวเคมี จากนั้นทรงศึกษาต่อจนสำเร็จปริญญาโท สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ ณ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส
    สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี (พระอิสริยยศขณะนั้น) ทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2515 เพื่อสมรสกับนายปีเตอร์ แลด เจนเซน ชาวอเมริกัน ในพระบรมหาราชวังตามราชประเพณีไทย แล้วเสด็จประทับที่สหรัฐอเมริกา โดยทรงเปลี่ยนพระนามเป็น จูลี เจนเซน (Julie Jensen) ทั้งคู่มีบุตร-ธิดารวม 3 คน ได้แก่ คุณพลอยไพลิน เจนเซน, คุณพุ่ม เจนเซน (ภูมิ เจนเซน) และคุณสิริกิติยา เจนเซน (ใหม่ เจนเซน) ในปี พ.ศ.2541 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงหย่ากับนายปีเตอร์ เจนเซน แล้วเสด็จนิวัตประเทศไทยและประทับอยู่เป็นการถาวรเมื่อปี พ.ศ.2544
    พระองค์ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจในด้านการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ทรงช่วยเหลือราษฎรและให้โอกาส ผู้พิการ เยาวชน ตลอดจนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ อาทิ มูลนิธิชีวิตสดใส เพื่อช่วยเหลือราษฎรใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข, มูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาต่างๆ, โครงการ TO BE NUMBER ONE โดยทรงรับเป็นองค์ประธาน เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาทั่วประเทศ และหน่วยงาน องค์กร ชุมชนต่าง ๆ ตามพระปณิธาน "ทุกคนเป็นหนึ่งได้โดยไม่พึ่งยาเสพติด",  "ศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น" ให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาต่างๆ ของเยาวชน รวมถึงจัดตั้งมูลนิธิคุณพุ่ม เมื่อปี พ.ศ.2548 หลังจากเกิดเหตุการณ์คุณพุ่ม เจนเซน พระโอรสที่ป่วยเป็นออทิสติก เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิวันที่ 26 ธ.ค.2547 เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงคุณพุ่ม และช่วยเหลือบุคคลที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้  
          นอกจากนี้ ในปี พ.ศ.2546 ได้ทรงละครตามคำกราบทูลเชิญของบริษัทกันตนา คือ กษัตริยา และ มหาราชกู้แผ่นดิน จากนั้นในปี พ.ศ.2549 ได้ทรงแสดงนำในละครเรื่อง อนันตาลัย และในปี พ.ศ.2559 ได้ทรงร่วมแสดงในละครโทรทัศน์ ดาวหลงฟ้า ภูผาสีเงิน ทรงแสดงในภาพยนตร์ หนึ่งใจเดียวกัน, มายเบสท์บอดี้การ์ด และพระนางจามเทวี, ว่ายน้ำข้ามทะเลดาว และ ทูเก็ตเตอร์ วันที่รัก
          รวมทั้งทรงมีผลงานเพลงหลายผลงานในสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เช่น เพลงประจำโครงการทูบีนัมเบอร์วัน เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง หนึ่งใจ...เดียวกัน, เพลง "ทางของฉัน" และเพลง "ผู้ชายคนนั้น" ประกอบภาพยนตร์เรื่อง มายเบสท์บอดี้การ์ด และยังทรงได้รับเชิญเข้าร่วมร้องเพลง "ขวานไทยใจหนึ่งเดียว" ด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"