บอลประเพณี ล้อ‘บิ๊กตู่’ขำๆ! ตร.ปล่อยยาว


เพิ่มเพื่อน    

  งานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ราบรื่น เพราะรัฐไม่กวน ขบวนล้อการเมืองจุฬาฯ โต๊ะจีน-มาไล่กูสิ ส่วนธรรมศาสตร์ล้อ "บิ๊กตู่" สูบนักการเมือง ส้มหวาน-เพื่อไทยร่วมแจม ชมเปาะสะท้อนต่อต้าน คสช.

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงานฟุตบอลประเพณี ธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 73 ที่สนามศุภชลาศัย โดยในปีนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เป็นเจ้าภาพ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก นิสิตนักศึกษาทั้งจาก 2 มหาวิทยาลัยทยอยเข้าร่วมงานดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมกิจกรรมต่างๆ ก่อนถึงเวลาการแข่งขันจริง 
    สำหรับไฮไลต์สำคัญในปีนี้ของฝั่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดินขบวนสะท้อนสังคมเข้าสนาม ขบวนแรกคือ โต๊ะจีนระดมทุนของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง  ที่กำลังแบ่งแยกชิ้นส่วนประเทศไทยเพื่อให้นายทุนได้กอบโกย, ขบวนที่ 2 เป็นขบวนหีบเลือกตั้ง และมีบุคคลใส่เลื้อสีเขียว จมูกยาว พร้อมทั้งแขวนป้ายห้อยคอ “มาไล่กูสิ” และขบวนที่ 3 เป็นขบวนตู้เอทีเอ็ม โดยมีแบงก์ห้าร้อยออกมาจากตู้ สะท้อนให้เห็นถึงการแจกเงินคนจน 500 บาท โดยใช้เงินภาษีเป็นทุนหาเสียง 
    นอกจากนี้มีแผ่นผ้าขนาดใหญ่เท่าลู่วิ่ง โดยมีการซ้อนผ้าใบ 2 ชั้น ชั้นบนเป็นผ้าสีเขียว และหลังจากขบวนเดินเข้าสู่สนาม ได้มีการถอดผ้าใบผืนแรกออก ซึ่งผ้าผืนที่ 2 ระบุว่า “ทุกสิทธิ์ทุกเสียงของทุกคนมีค่า การด่าไม่ได้ช่วยอะไร”
    ส่วนธรรมศาสตร์คือ มาสคอตนักฟุตบอลสัญชาติบาห์เรน โดยมีลักษณะชายร่างสูงถือลูกบอลเข้าสนามใส่ชุดสีน้ำตาลแก่และคล้องโซ่ที่ข้อมือ ซึ่งเป็นการเล่าว่ามีนักฟุตบอลคนหนึ่งต้องมาไร้อิสรภาพในเมืองไทย ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิด และเป็นผู้ลี้ภัยที่ได้การคุ้มครองจากประเทศอื่น 
     ทั้งนี้ ขบวนมาสคอตล้อการเมืองของ มธ.ในปีนี้นั้น นักศึกษาช่วยกันแบกมาวางด้านนอกข้างสนาม 4 ชุด ได้แก่ 
    1.พลัง.ประสาน.ช่วย.รัฐทหาร ซึ่งเป็นการสะท้อนสถานการณ์ที่รัฐบาลกำลังหันมาเล่นเกมการเมือง โดยใช้พลังทรัพยากรของรัฐมหาศาลในการดูด ไม่ว่าจะด้วยเงินตรา อำนาจ หรือเส้นสายที่มากกว่าพรรคอื่นๆ โดยไม่สนว่านักการเมืองเหล่านั้นจะเคยเป็นมิตรหรือเป็นศัตรู แต่ด้วยเหตุที่ผลประโยชน์สำคัญกว่าอุดมการณ์ ดังนั้น นักการเมืองจึงยอมให้โดนดูดด้วยความเต็มใจ นอกจากนี้ เดิมทีจะเคยด่านักการเมืองว่าเป็นนักการเมืองน้ำเน่า แต่เมื่อต้องการจะเล่นเกมการเมือง จึงทำให้ตนเองเป็นดั่งเครื่องสูบขนาดยักษ์ 
    2.เขารัฐ ท. เป็นการจำลองสลักใบหน้าบนภูเขา พร้อมกับมรดกที่รัฐบาลทิ้งไว้ เช่น ม.44 ที่เป็นดังหลักศิลาที่ให้อำนาจนายกฯ อยู่เหนือกฎหมายทั้งปวง หรือรัฐธรรมนูญฉบับที่ร่างเองกับมือ เรือดำน้ำ รถไฟจีนแดง แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ฯลฯ ที่ทำให้รัฐบาลใดๆ ที่จะเข้ามาในอนาคตนั้น ต้องอยู่ใต้การควบคุมของแผนดังกล่าว และขาดอิสระในการดำเนินนโยบายของตน อีกทั้งจะกลายเป็นมรดกระยะยาวอันเปรียบได้กับภูเขาที่แกะสลักบุคคลทั้งสี่เอาไว้ และจะเป็นมรดกชิ้นใหญ่อยู่คู่สังคมไทยไปอีกนานแสนนาน
เลือกตั้งไม่ผิด
    3.เลือกตั้งไม่ผิด ผิดที่สัญญา เพื่อสะท้อนการผัดวันประกันพรุ่งการเลือกตั้งไปเรื่อยๆ จากหนึ่งปีจนล่วงเลยมาเป็นสี่ปี และใช้เวลาที่ยืดยาวอยู่นั้นค่อยๆ สรรหากฎกติกาที่จะทำให้ตนเองได้เปรียบที่สุด  ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดคือการที่รัฐบาลแต่งตั้งวุฒิสภา 250 คน เพื่อให้มาโหวตรับรองนายกฯ ซึ่งเอื้อให้นายกรัฐมนตรีเป็นใครก็ได้ที่บรรดา ส.ว.เหล่านั้นเห็นชอบ 
    และ 4.Game of Trade เป็นการสะท้อนการต่อสู้ระหว่างประเทศมหาอำนาจระหว่างสหรัฐและจีน เพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่งทางเศรษฐกิจ แย่งชิงบัลลังก์เงิน หรือความเป็นเจ้าเศรษฐกิจของโลกใบนี้ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเคลื่อนขบวนของหุ่นล้อการเมืองนั้น นักศึกษาสามารถนำเข้าในสนามได้ทุกตัว โดยไม่มีการตรวจหรือขัดขวางโดยเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด จากนั้นได้เริ่มสู่การแข่งขันฟุตบอลประเพณีครั้งที่ 73 
    หลังเสร็จสิ้นขบวนล้อการเมือง นายพิพิธพงศ์ คำนนท์ ประธานและโฆษกกลุ่มล้อการเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยว่า ก่อนหุ่นตัวสุดท้ายจะเข้าสนาม มีเพื่อนนักศึกษาขอให้ระงับการแสดง เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยและการถูกดำเนินคดีภายหลังนำเสนอ เนื่องจากมีสัญลักษณ์ที่กระทบต่อความมั่นคง อย่างไรก็ตาม หลังจากปรับความเข้าใจกันประมาณ 10 นาที หุ่นตัวสุดท้ายจึงเดินสู่สนามได้ โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าระงับแต่อย่างใด 
    ส่วนขบวนหุ่นล้อการเมือง ตนคาดหวังว่าจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้คนในสังคมถกเถียงถึงปัญหาและนำไปสู่ทางออก รวมถึงจุดร่วมเพื่อให้ประเทศก้าวต่อไปข้างหน้าได้
    นอกจากนี้ พบว่าแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ประกอบด้วย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค, น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค เข้าชมขบวนล้อการเมืองด้วย 
        โดยนายธนาธรได้ชมหุ่นล้อการเมืองของทั้ง 2 สถาบัน และให้ความสนใจหุ่นล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ชื่อว่า เลือกตั้งไม่ผิด ผิดที่สัญญา ซึ่งเป็นรูปหีบบัตรการเมือง และมีหุ่นนักการเมืองที่ติดรูปหน้าของนายธนาธรถูกล่ามโซ่พร้อมกับหุ่นที่มีรูปหน้านักการเมือง ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย
          หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่า หุ่นล้อการเมืองดังกล่าวที่ล่ามโซ่หุ่นนักการเมือง 4 ตัว สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มการเมืองไม่สนับสนุนการต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และมีหีบบัตรและแสดงผลการลากตั้ง ที่สะท้อนภาพความไม่เป็นธรรมของสังคมไทย
ส้มหวาน-เพื่อไทย
          นอกจากนี้ นายธนาธรยังให้สัมภาษณ์ชื่นชมกลุ่มพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ร่วมแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมทางการเมือง ถือเป็นสิ่งสะท้อนว่าคนรุ่นใหม่สนใจการเมือง เช่นเดียวกันสถานการณ์การเมืองช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย เขียนข้อความและติดแฮชแท็กสะท้อนถึงความสนใจต่อสถานการณ์ทางการเมือง ติดอันดับของสื่อโซเชียลมีเดีย ขณะที่ปรากฏการณ์ที่เกิดกับพรรคไทยรักษาชาติ แสดงให้เห็นว่าประชาชนมีทางเลือกที่มากกว่าฝ่ายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกฯ และพรรคของทหาร
      ด้านนายปิยบุตร ให้สัมภาษณ์ย้ำถึงจุดยืนของพรรคที่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่ง นายกฯ และหัวหน้า คสช. เพื่อสร้างความยุติธรรมทางการเลือกตั้ง เพราะเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับการเสนอชื่อของพรรคพลังประชารัฐ ในบัญชีบุคคลที่พรรคสนับสนุนให้เป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้ง และยังมีอำนาจทางบริหาร สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 และมีอำนาจแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา จึงถือว่า พล.อ.ประยุทธ์มีความได้เปรียบทางการแข่งขันทางการเมืองสูง
        "แม้กระบวนการแต่งตั้ง ส.ว. ที่ต้องตั้งคณะกรรมการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมให้เป็น ส.ว.จะไม่เกิดขึ้น แต่ในขั้นตอนทางกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนว่า หัวหน้า คสช.มีอำนาจแต่งตั้ง ส.ว. ที่มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี คร่อม 2 รัฐบาล และมีอำนาจโหวตเลือกนายกฯ จึงเป็นกลไกสืบทอดอำนาจที่มีผลต่อการเมืองไทย" นายปิยบุตรกล่าว
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมงานในฐานะศิษย์เก่าและอาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทักทายกับนายธนาธรบริเวณประตูทางเข้าสนามศุภชลาศัย พร้อมเดินจับมือกันก่อนเดินเข้าสนามเพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลประเพณี ขณะที่นายชัชชาติเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่ถูกพรรคอนาคตใหม่ต่อต้าน เพราะอ้างว่าเป็นคนนอก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"