กองกำลังเคิร์ดรบเดือด ชิงดินแดนสุดท้ายไอเอสในซีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังผสมเคิร์ด-อาหรับ ที่กองทัพพันธมิตรภายใต้การนำของสหรัฐให้การสนับสนุน กำลังสู้รบอย่างดุเดือดกับนักรบไอเอสเดนตายบนดินแดน "คอลิฟะห์" ผืนสุดท้ายของรัฐอิสลามทางภาคตะวันออกของซีเรียตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ เชื่อยังเหลือนักรบญิฮาดกลุ่มสุดท้ายราว 600 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ

บรรดาผู้บัญชาการทหารของฝรั่งเศสสนทนากันใกล้กับปืนใหญ่ซีซาร์ 155 มม. ที่วางกำลังไว้ใกล้เมืองอัลกาอิม ห่างจากที่มั่นสุดท้ายไม่กี่กิโลเมตร เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    นักรบญิฮาดกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) สามารถยึดดินแดนกว้างใหญ่ในซีเรียและอิรักเมื่อปี 2557 แต่ปฏิบัติการรุกทางทหารหลากหลายทำให้ดินแดนของไอเอส ซึ่งเคยมีพื้นที่เท่ากับเกาะอังกฤษ ลดลงเรื่อยมา จนขณะนี้เหลือดินแดนราว 4 ตารางกิโลเมตรในภาคตะวันออกของซีเรียติดชายแดนอิรัก

    กองทัพประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า พวกเขาได้เริ่มปฏิบัติการรุกโจมตีครั้งสุดท้ายเพื่อยึดดินแดนสุดท้ายของไอเอสแห่งนี้แล้ว หลังจากหยุดการโจมตีนานกว่า 1 สัปดาห์เพื่อเปิดช่องให้พลเรือนหลบหนี ผู้บังคับการของเอสดีเอฟในสนามรบกล่าวกับเอเอฟพีว่า นักรบของเขาเปิดการรุกโจมตีเมื่อเช้าวันอาทิตย์ และเผชิญการปะทะอย่างหนักหน่วง แต่กำลังรุกคืบต่อไป

    องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย องค์กรเอกชนจากอังกฤษซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในพื้นที่ กล่าวว่า เครื่องบินและปืนใหญ่ของกองกำลังผสมนานาชาติระดมโจมตีที่มั่นของพวกไอเอส รามี อับเดล เราะห์มาน ผู้อำนวยการองค์กรเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า การสู้รบยังดำเนินอยู่ และมีการปะทะหนักหน่วงเมื่อเช้าวันอาทิตย์ กับระเบิดทำงานหลายลูก

    เอสดีเอฟเปิดฉากรุกโจมตีเพื่อขับไล่ไอเอสออกจากจังหวัดดาอีร์เอซซอร์ ในภาคตะวันออกของซีเรีย ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว กองกำลังพันธมิตรที่มีนักรบเคิร์ดเป็นแกนนำสามารถรุกไล่ไอเอสจนเหลือดินแดนเพียงแค่ 4 ตารางกิโลเมตร ระหว่างแม่น้ำยูเฟรตีสและชายแดนอิรัก

    มุสตาฟา บาลี โฆษกของเอสดีเอฟกล่าวว่า อาจเหลือนักรบญิฮาดในดินแดนนี้ถึง 600 คน ส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติ แต่อะบู บากัร อัลบักห์ดาดี ผู้นำไอเอสที่ประกาศสถาปนาคอลิฟะห์เมื่อปี 2557 คงจะไม่ได้อยู่ในซีเรียแล้ว

    เอเอฟพีรายงานว่า ที่ชายแดนในฝั่งอิรักนั้น ทหารฝรั่งเศสในกองกำลังผสมนานาชาติอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมเมื่อวันเสาร์เพื่อจัดการกับพวกนักรบไอเอสเดนตายที่หลบหนีมาทางด้านนี้ โดยกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม.นับร้อยลูกจัดวางเตรียมพร้อมสำหรับบรรจุใส่ปืนใหญ่กระสุนวิถีโค้งซีซาร์ 3 ชุด ซึ่งสามารถยิงได้ไกล 40 กิโลเมตร

    บาลีกล่าวไว้เมื่อวันเสาร์ว่า เขาคาดคะเนว่าการสู้รบเพื่อชิงดินแดนผืนสุดท้ายของไอเอสนั้นจะใช้เวลาหลายวัน

    อย่างไรก็ดี ยังมีนักรบญิฮาดหลบซ่อนตัวอยู่ในทะเลทรายบาเดียอันกว้างใหญ่ของซีเรีย และพวกกลุ่มกบดานเหล่านี้อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการเหตุโจมตีนองเลือดหลายครั้งในพื้นที่ที่อยู่ใต้การควบคุมของเอสดีเอฟ

    องค์กรสังเกตการณ์ฯ กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่เดือนธันวาคม มีคนมากกว่า 37,000 คน ส่วนใหญ่เป็นภรรยาและลูกของนักรบญิฮาด หนีเข้าสู่พื้นที่ของเอสดีเอฟ พวกที่อยู่ในกลุ่มอพยพนี้ยังรวมถึงผู้ที่ต้องสงสัยว่าเป็นนักรบญิฮาดราว 3,400 คนที่เอสดีเอฟควบคุมตัวไว้

    กองกำลังผสมเคิร์ด-อาหรับคุมขังนักรบชาวต่างชาติหลายพันคน ที่ถูกระบุว่าเป็นสมาชิกไอเอส รวมถึงครอบครัวของพวกเขา เอสดีเอฟเรียกร้องรัฐบาลตะวันตกรับพลเมืองของพวกเขากลับคืน แต่รัฐบาลทั้งหลายไม่สู้เต็มใจนัก ประเด็นนี้ได้รับความสนใจอย่างยิ่งภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อเดือนธันวาคมว่าจะถอนทหารอเมริกันทั้งหมดออกจากซีเรีย และทำให้กองกำลังเคิร์ดเตือนว่าพวกเขาจะไม่สามารถจัดการกับนักโทษเหล่านี้หากโดนตุรกีโจมตี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"