จีนจวกสหรัฐก่อปัญหา ส่งเรือพิฆาตเลียบเกาะพิพาท


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐส่งเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี 2 ลำแล่นเข้าใกล้ระยะ 12 ไมล์ทะเลของเกาะมิสชีฟรีฟ ภายในหมู่เกาะสแปรตลีที่เป็นข้อพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้เมื่อเช้าวันจันทร์ รัฐบาลจีนประณามสหรัฐชอบก่อปัญหา ขณะที่ผู้แทนการค้าเริ่มเจรจากันรอบใหม่ที่กรุงปักกิ่งเพื่อให้ทันเส้นตายปลายเดือนนี้

แฟ้มภาพ วันที่ 21 ตุลาคม 2559 เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอส ดีเคเตอร์ แล่นเรือในทะเลจีนใต้ / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 อ้างคำแถลงของหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระหว่างการแถลงประจำวันที่กรุงปักกิ่งในวันเดียวกัน ว่าเรือของสหรัฐ 2 ลำได้แล่นเข้าใกล้หมู่เกาะสแปรตลีของจีนโดยเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการที่สหรัฐเรียกขานว่า "ปฏิบัติการเสรีภาพของการเดินเรือ"

    โฆษกจีนกล่าวโจมตีสหรัฐว่า มีความแน่วแน่ที่จะก่อปัญหาในทะเลจีนใต้, สร้างความตึงเครียด และบ่อนทำลายสันติภาพ จีนขอให้สหรัฐระงับการดำเนินการยั่วยุแบบนี้

    เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี 2 ลำนี้ ซึ่งได้แก่ ยูเอสเอส สปรูแอนซ์ และยูเอสเอส เพรเบิล แล่นเข้า ใกล้เกาะมิสชีฟรีฟภายในรัศมี 12 ไมล์ทะเลของเกาะเทียมของจีน ซึ่งสร้างขึ้นบนแนวปะการังมิสชีฟรีฟ

    จีนอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ถึงแม้ว่าไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, บรูไน, มาเลเซีย และเวียดนาม จะอ้างสิทธิ์ทับซ้อนอยู่ด้วย สหรัฐและชาติพันธมิตรของสหรัฐส่งเครื่องบินและเรือรบแล่นเข้าใกล้หมู่เกาะและพืดหินใต้น้ำในทะเลจีนใต้เป็นครั้งคราว เพื่อส่งสัญญาณการอ้างสิทธิในการเดินเรือตามกฎหมายระหว่างประเทศผ่านน่านน้ำสากล ซึ่งมักสร้างความไม่พอใจแก่จีน

    เมื่อกลางเดือนมกราคม เรือรบหลายลำของสหรัฐและอังกฤษปฏิบัติการฝึกทางทหารร่วมกันเป็นครั้งแรกในทะเลจีนใต้ นับตั้งแต่จีนเริ่มสร้างฐานทัพและสนามบินบนเกาะต่างๆ ในพื้นที่พิพาทกรรมสิทธิ์

    สหรัฐเคยส่งเรือรบยูเอสเอส แม็กแคมป์เบล แล่นเข้าใกล้ในรัศมี 12 ไมล์ทะเล (22 กิโลเมตร) ของหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งอยู่ทางเหนือของหมู่เกาะสแปรตลี เมื่อวันที่ 7 มกราคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ผู้แทนการค้าของสองประเทศเริ่มการเจรจากันรอบที่แล้ว

    หนึ่งวันภายหลังการแล่นเรือครั้งนั้น สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า จีนได้วางกำลังขีปนาวุธต่อต้านเรือที่มีชื่อว่า ดีเอฟ-26 ซึ่งมีพิสัย 3,000-4,000 กิโลเมตร ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

    การส่งเรือรบแล่นเข้าใกล้หมู่เกาะพิพาทที่จีนอ้างสิทธิอธิปไตยในครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ผู้แทนเจรจาของสหรัฐและจีนเริ่มการเจรจาการค้าครั้งใหม่ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อให้บรรลุความตกลงให้ทันก่อนเส้นตายวันที่ 1 มีนาคม ที่สหรัฐจะเริ่มเก็บภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ ในอัตรา 25% จากเดิมที่เก็บในอัตรา 10%

    ทำเนียบขาวเผยว่า ผู้แทนการค้าสองฝ่ายจะเริ่มหารือเบื้องต้นในวันจันทร์ โดยมีเจฟฟรีย์ เกอร์ริช รองผู้แทนการค้าสหรัฐเป็นผู้นำคณะเจรจาซึ่งยังรวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตร, พลังงาน และพาณิชย์ จากนั้นโรเบิร์ต ไลธีเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง จะเข้าร่วมการเจรจาหลักในวันพฤหัสบดีและศุกร์

    เอเอฟพีกล่าวว่า เดวิด มัลพาส ผู้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อเป็นประธานธนาคารโลกคนใหม่ จะเข้าร่วมการเจรจากับมนูชินและไลธีเซอร์ด้วย

    ส่วนคณะของจีนนั้น นำโดยรองนายกฯ หลิว เหอ โดยมีอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศจีน ร่วมคณะด้วย หลิวเป็นหัวหน้าคณะเจรจาของจีนที่เดินทางมากรุงวอชิงตันเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อพบทรัมป์ ผู้นำสหรัฐที่ประกาศว่าทางออกสุดท้ายของความขัดแย้งทางการค้านั้น ขึ้นอยู่กับการประชุมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง "ในอนาคตอันใกล้" เพื่อคลี่คลายประเด็นยากๆ ที่กระพือความขัดแย้งทางการค้านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"