'เอนก' อบรม 'ธนาธร' สรุปง่ายไปเลือกตั้งครั้งนี้ประชาธิปไตยต่อสู้เผด็จการ ชี้ยากที่พรรคมหาเศรษฐีหมื่นล้านจะเป็นฝ่ายปชช.-ปชต.


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.62  - ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคร่วมพลังประชาชาติไทย(รปช.) โพสต์เรื่อง  "เลือกตั้งครั้งนี้ ประชาธิปไตย ต่อสู้ เผด็จการ ?" โดยมีเนื้อหาดังนี้

ผมอ่าน เปลว สีเงิน เช้านี้ แล้วนึกย้อนถึงเมื่อวานที่ฟังคุณธนาธรพูด ในไทยรัฐดีเบต 11 พูดอยู่ข้างๆ ผม ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการต่อสู้ของฝ่าย “ประชาธิปไตย” กับ ”เผด็จการ” พรรคอนาคตใหม่ นั้น เขาว่าของเขาเอง เป็น ฝ่ายประชาธิปไตย และ พรรค “เพื่อ” ทั้งหลาย รวมทั้ง ทษช เป็นฝ่ายประชาธิปไตย

นี่ก็แล้วแต่มุมมอง ธนาธรมีสิทธิพูด แต่ผมว่าสรุป “ง่าย” อย่างนั้น ไม่ได้ ยากที่พรรคมหาเศรษฐีหมื่นล้านทั้งหลาย จะเป็นฝ่ายประชาชน ฝ่ายประชาธิปไตย คาร์ล มาร์กซ จะเรียกพรรคอย่างนั้นว่า”พรรคนายทุน” แค่นั้น

ยิ่งกว่านั้นการยึดอำนาจเมื่อปี 2557 นั้น อยู่ๆมายึดใช่จะได้ครับ คนไทยต่อต้านหนักหน่วงแน่ รากของปัญหาอยู่ที่ “นิรโทษ”กัน “สุดซอย” ไม่ฟังเสียงประชาชน รวมทั้งฝ่ายสีแดง นิรโทษโดยสภาผู้แทน ของพรรคฝ่ายที่อ้างตนเป็น “ประชาธิปไตย” อยู่ในตอนนี้

มาเช้านี้อ่าน เปลว สีเงิน ด้วย ผมคิดว่ารากของปัญหาลึกกว่านั้นอีก หลายท่านเห็นอยู่ นานมาแล้วที่บ้านเมืองเราเกิดเป็นสองฝ่าย ฝ่าย”ท้าทาย” สถาบัน กับฝ่าย “รัก-ปกป้อง” การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนานี้ จะมองว่าเป็นความต่อเนื่องของความขัดแย้งที่ผมกล่าวมา ก็ได้ เรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 8 กุมภา ที่ผ่านมานี้ จะรู้เห็นข้ามพรรคกันหรือเปล่า จะโยงถึง “นายใหญ่” มากน้อย แค่ไหน ผมไม่อยากรู้

“ท้าทาย” ต่อไป จริง หรือเปล่า กล่าวหากันหรือเปล่า ขอให้อ่านเปลว สีเงิน ดูเอง ท่านจะเห็นอย่างผมหรือไม่ ไม่สำคัญ แต่อย่าให้ใครมากล่อมง่ายๆว่าพรรคเหล่านั้น รวมทั้งอีกพรรคหนึ่งซึ่งเอนไปทางนั้นขึ้นเรื่อยๆ เพื่อคะแนนเสียง เป็น “ประชาธิปไตย” ที่ “แสนดี”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"