เอาตามตรงนะคะ'อั้ม'ขัดใจปรัชญาเชี่ยๆส้มหวานก้าวข้ามความขัดแย้งเหลืองแดงแต่เพิกเฉยการกดขี่-ชนชั้น


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.พ.62- นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ “อั้ม เนโกะ”  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  Aum Neko ว่า เอาตามตรงนะคะ สำหรับอั้มสิ่งที่มันขัดใจที่สุดในพรรคส้มก็คือ philosophy เชี่ยๆ จำพวก ก้าวข้ามความขัดแย้ง "เหลืองแดง" หรือคอนเซปต์ binary polarization วิธีคิดนี้มันมีปัญหาในตัวของมันเองมากๆ ตรงที่ว่ามันคือวิธีการปฏิเสธและเพิกเฉยต่อสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในสังคมว่ามันมี ผู้กดขี่ และ ผู้ถูกกดขี่ อยู่จริง เช่น จะทำยังไงถึงจะก้าวข้ามปัญหาทางชนชั้น คนรวย vs คนจน ได้ ตราบเท่าที่การครอบครองปัจจัยและทุนของคนสองกลุ่มนี้ไม่เท่าเทียมกัน 

และยังมีกฏเกณฑ์ที่เอื้อให้คนกลุ่มน้อยสามารถกดขี่คนส่วนมากของสังคมด้วยการกระจายทุนที่ไม่เท่าเทียม ความเท่าเทียมกันทางเพศก็เช่นกัน เราไม่อาจก้าวข้าม féminisme ได้หาก ระบบชายเป็นใหญ่ยังคงอยู่ในระบบ สังคม การเมือง และเศรษฐกิจ แม้กระทั่งกลุ่ม queer ที่เป็นวิธีคิดที่ก้าวออกจากบทบาทที่ถูกกำหนดชาย-หญิง hetero-homo ก็ไม่อาจละเลยต่อการวิพากย์พื้นฐานความไม่เท่าเทียมกันทางอำนาจที่คนกลุ่มหนึ่ง (ผู้ชาย-hetero-cis) กดคนอีกกลุ่มหนึ่ง ดังนั้นคะมึงจะก้าวข้ามความขัดแย้งสองขั้วสามขั้วได้ก็ต่อเมื่อคนที่ถูกกดขี่ได้รับความยุติธรรมเสียก่อน !
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"