'เพื่อไทย'ยังครองใจคนอีสานมากสุด พรรคลุงตู่รั้งอันดับ4


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.พ. 62 - ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน หรืออีสานโพล คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เปิดเผยผลการสำรวจเรื่อง"พรรคที่ชอบและนโยบายที่ใช่ของคนอีสาน" ที่ได้มีการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพบว่าในการเลือกตั้ง ส.ส.ประจำปี 2562 ที่จะมาถึงนั้นคนอีสานมีแนวโน้มในการให้การสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยมากที่สุด รองลงมาคือพรรคอนาคตใหม่, พรรคไทยรักษาชาติ, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์

ผศ.ดร.สุทิน  เวียนวิวัฒน์  หัวหน้าโครงการสำรวจอีสานโพล มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงกลุ่มอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ในการให้การสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคการเมืองใดในการเลือกตั้งประจำปี 2562 พบว่าอันดับ  1 ให้การสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย มากถึงร้อยละ 44.8 รองลงมาคือผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ ร้อยละ 21.2 ตามด้วยผู้สมัครจากพรรคไทยรักษาชาติ ร้อยละ 7.5, พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 7.4, พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 6.1,  พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 3.9 ส่วนที่เหลือร้อยละ 9.1 ให้การสนับสนุนพรรคอื่นๆหรือยังไม่ตัดสินใจหรือไม่ไปเลือกตั้ง

ขณะที่การสำรวจถึงปัญหาและความท้าทายของภาคอีสานที่ควรได้รับการจัดการมากที่สุด พบว่าอันดับที่ 1 คนอีสานมีจำนวนคนจนมากที่สุดส่วนใหญ่อยู่ในภาคการเกษตร จึงไม่สามารถหลุดพ้นความยากจนได้มากถึงร้อยละ 63.5 รองลงมาคือเรื่องปัญหาเศรษฐกิจของภาคอีสานมีขนาดเล็กมีอัตราการขยายตัวต่ำกว่าระดับประเทศจึงมีแนวโน้มเกิดความเหลื่อมล้ำทางรายได้เมื่อเทียบกับภาคอื่นๆ อยู่ที่ร้อยละ 49.1 และอันดับที่ 3 คือเรื่องปัญหาภาคการผลิตหลักด้านการเกษตรยังเป็นแบบดั้งเดิมพึ่งพาธรรมชาติทำให้มีผลผลิตภาพต่ำและมีการใช้สารเคมีสูง อยู่ที่ร้อยละ 40.3 ซึ่งเป็น 3 นโยบายสำคัญเร่งด่วนที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องดำเนินการทันทีเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับคนอีสานหลังการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ

สำหรับนโยบายที่โดนใจที่สุด 5 อันดับแรกที่คนอีสานชื่นชอบและต้องการประกอบด้วย นโยบายประกันรายได้เพื่อชีวิตที่มั่นคงอยู่ที่ร้อยละ 42.2 รองลงมาคือนโยบายเกษตรกรก้าวหน้าปลดหนี้เกษตรกร ร้อยละ 41.1 ตามด้วยนโยบายการกระจายอำนาจให้จังหวัดและประชาชนอยู่ที่ร้อยละ 32.5, นโยบายเรื่องการตั้งกองทุนข้าวแบ่งกำไรชาวนา70% อยู่ที่ร้อยละ 27.3 และนโยบายเรื่องการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในการผลิตพืชปลอดสารพิษ อยู่ที่ร้อยละ 26.7 อย่างไรก็ตามในการสำรวจความคิดเห็นของอีสานโพลในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสานจากกลุ่มตัวย่างนั้นมีความเชื่อมั่นในการสำรวจได้ถึงร้อยละ 99 และมีความคลาดเคลื่อนที่บวกและลบในสัดส่วนร้อยละ 4.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"