ผูัสมัครส.ส.กว่า500คนอ่วม!ถูกตัดสิทธิลงสมัคร - พรรคเพื่อนไทยหนักสุด


เพิ่มเพื่อน    

สิระ พิมพ์กลาง

15 ก.พ.62 - นายอนุวัฒน์ วิกัยพัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อนไทย กล่าวหลังเดินทางเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ด้านกิจการพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมกทรการเลือกตั้ง (กกต.)​เพื่อยืนยันว่า ตนเองและกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันได้รับเลือกอย่างถูกต้องตามข้อบังคับพรรค หลังจากที่ได้รับหนังสือมอบอำนาจจากนายสิระ พิมพ์กลาง อดีตหัวหน้าพรรคคนเดิมแจ้งมอบอำนาจให้ตน ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคในขณะนั้นให้มีอำนาจทำการแทนทุกอย่าง ดังนั้นการจัดตั้งสาขาพรรคและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดพรรคและการส่งผู้สมัครส.ส. 240 คนใน 39 จังหวัด และส.ส.บัญชีรายชื่อ 52 คน แคนดิเนตนายกรัฐมนตรี 3 คนจึงเป็นไปอย่างถูกต้อง ดังนั้นถ้าหากผู้สมัครของพรรคไม่ได้รับการประกาศชื่อจากผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้ง และกกต. ก็จะฟ้องร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้คืนสิทธิดังกล่าวรวมทั้งหากท้ายที่สุดแล้วไม่สามารถกลับมาเป็นผู้สมัครได้ก็จะฟ้องเรียกค่าเสียหายกับกกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างรอพบเจ้าหน้าที่นายอนุวัฒน์ ได้พบกับนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการพรรค โดยได้พยายามชี้แจงเหตุผลต่างๆ โดยนายแสวงก็ได้ชี้แจงว่า ทราบจากเจ้าหน้าที่ว่าปัญหาของพรรคคือการประชุมกรรมการบริหารพรรคไม่ชอบ ซึ่งก็มีผลตามมาให้ข้อบังคับที่ออกมา และการเลือกสาขาและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดของพรรคไม่ชอบไปด้วย ถ้าหากพรรคมีหลักฐานยืนยันว่ากระทำการถูกต้องก็ไปสู้ในศาลฎีกา

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นวานนี้ ( 14ก.พ.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ แจ้งข้อมูลล่าสุดเพื่อให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดใช้พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.ระบบแบ่งเขตก่อนที่จะต้องประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัครส.ส.ระบบเขตทั้ง 350 เขตในวันนี้ โดยข้อมูลที่ส่งเป็น ผลการตรวจสอบสถานภาพพรรคการเมืองที่ไม่มีสิทธิส่งสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ล่าสุดเนื่องจากไม่มีการจัดตั้งสาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดให้ถูกต้อง โดยแยกเป็นรายจังหวัด ซึ่งพบว่ามี 7 พรรคการเมือง โดย พรรคเพื่อนไทย ไม่มีสิทธิที่ส่งสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตใน 39 จังหวัด อำนาจเจริญ อุบลราชธานี อุทัยธานี อุดรธานี อ่างทอง หนองบัวลำภู หนองคาย สุรินทร์ สุพรรณบุรี สิงห์บุรี สระบุรี สระแก้ว สกลนคร ศรีสะเกษ เลย ลพบุรี ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร มหาสารคาม เพชรบูรณ์ เพชรบุรี พิจิตร อยุธยา ปราจีนบุรี ปทุมธานี บุรีรัมย์ บึงกาฬ นนทบุรี นครสวรรค์ นครราชสีมา นครพนม ชัยภูมิ ชัยนาท ฉะเชิงเทรา ขอนแก่น กำแพงเพชร กาฬสินธุ์ กาญจนบุรี และกทม.

พรรคแทนคุณแผ่นดิน ไม่มีสิทธิส่งสมัครส.ส.เขตในจ. สระบุรี เชียงราย และกทม.

พรรคพลังไทสร้างชาติ ไม่มีสิทธิส่งสมัครส.ส.เขตในจ. อุตรดิตถ์ นครราชสีมา

พรรคประชาธิปไตยใหม่ ไม่มีสิทธิส่งสมัครในจ.หนองคาย พรรคคนงานไทย ไม่มีสิทธิส่งสมัครในจ.สงขลา ศรีสะเกษ

พรรคพลังคนกีฬา ไม่มีสิทธิส่งสมัครในจ.สกลนคร

พรรคพลังประชาธิปไตย ไม่มีสิทธิส่งสมัครในจ.พิษณุโลก จันทบุรี

นอกจากนี้ยังมีการรายงานผลการตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ไม่พบชื่อผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตในระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองและไม่เป็นผู้ร่วมจัดตั้งพรรคที่พ.ร.ป.ว่าด้วยเลือกตั้งส.ส.มาตรา 172 ให้สิทธินับการเป็นสมาชิกนับตั้งแต่วันที่ยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรค โดยเป็นข้อมูล ณ.วันที่ 14 ก.พ. ซึ่งพบว่ามีผู้สมัครส.ส.เขตที่เข้าข่ายดังกล่าวรวม 255 ราย และผลการตรวจสอบสมาชิกพรรคของผู้สมัครส.ส.ที่บันทึกเข้าระบบฐานข้อมูลพรรคกรณีพบว่า เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเดียวไม่ครบ 90 วันตามรัฐธรรมนูญมาตรา 96(3) ประกอบมาตรา 41( 3) และเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อน ลงวันที่ 14ก.พ.ซึ่งพบว่ามีผู้สมัครส.ส.เขตที่เข้าข่ายดังกล่าวรวม246 ราย 

อย่างไรก็ตามหลังการปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 8 ก.พ.บรรดาพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครต่างก็ส่งผู้แทนพรรคมาแจ้งข้อมูลสมาชิกของพรรค การจัดตั้งสาขาและกรรมการบริหารพรรคอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์นี้ แม้กระทั่งวันนี้ซึ่งเป็นสุดท้ายที่ผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้งจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.ในระบบแบ่งเขตให้แล้วเสร็จและประกาศรับรองรายชื่อผู้ที่มีสิทธิลงสมัครในแต่ละเขตทั้ง 350 เขต ผู้แทนของพรรคการเมืองก็ยังเดินทางมาขอแก้ไขอัพเดทข้อมูลที่สำนักงานกกต.อยู่ตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ผู้สมัครรายใดถูกตัดสิทธิไม่ได้รับการประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครจะไม่ได้รับเงินค่าสมัคร 1หมื่นบาทคือโดยเป็นไปตามมาตรา 45(3)พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 78(4) ทึ่กำหนดให้ค่าธรรมเนียมการรับสมัครเลือกตั้งตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ซึ่งในกรณีของพรรคเพื่อนไทย เมื่อถูกตัดสิทธิไม่ได้รับการประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครทั้งผู้สมัครส.ส.ระบบแบ่งเขตและระบบบัญชีรายชื่อรวม 292 คน เงินค่าสมัครจำนวน 2.92 ล้านก็จะไม่ได้รับคืนเช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"