พท.เล็งแก้กฎอัยการศึก ให้ฝ่ายการเมืองออกเอง 'ภราดร'ยันตัดงบกลาโหมไม่ใช่กดดันทหาร


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ. 62 - พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนโยบายปรับลดงบกระทรวงกลาโหมว่า เป็นส่วนหนึ่งในแนวคิดการปฏิรูปกองทัพที่เราต้องการปรับโครงสร้างให้กะทัดรัด ทันสมัย เป็นสากล มีจิตสำนึกประชาธิปไตย การปรับลดงบประมาณนี้เป็นส่วนที่ทำให้กองทัพกะทัดรัด เพราะกองทัพมีภารกิจหลักกับภารกิจรอง โดยภารกิจหลักคือการเตรียมกำลังในยามปกติ และการใช้กำลังยามมีภัยคุกคาม ส่วนภารกิจรองคือการบรรเทาสาธารณภัยและการพัฒนาพื้นที่ต่างๆ และการรักษาความมั่นคงภายใน ซึ่งภารกิจรองนี้จึงคนลดในส่วนนี้ให้สอดคล้องกับนานาประเทศ แล้วปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองซึ่งรับผิดชอบในส่วนนี้เพราะเป็นงานในหน้าที่โดยตรง กระทรวงกลาโหมที่เป็นพี่เลี้ยงอยู่ควรถอยออกไป

ยืนยันว่านโยบายนี้ไม่ใช่เป็นการกดดันกองทัพแต่อย่างใด แต่พรรคเพื่อไทยมีนโยบายในการทำเรื่องความมั่นคงไปเกื้อหนุนเรื่องเศรษฐกิจ งบประมาณที่ปรับลดตรงนี้จะเอาไปช่วยพัฒนาในกองทุนเปลี่ยนอาชีพ และไม่ใช่แค่กองทัพแต่ในส่วนอื่นเราก็จะเข้าไปบูรณาการงบประมาณเพื่อมาพัฒนาเรื่องเศรษฐกิจในประเทศด้วย

พล.ท.ภราดร กล่าวว่านอกจากเรื่องการปรับลดงบประมาณที่กล่าวมานี้แล้ว ยังมีแนวคิดในการแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับความมั่นคงให้ทันสมัยด้วย เช่นเรื่องกฎอัยการศึก ที่ปัจจุบันหน่วยคุมกำลังสามารถประกาศเองได้แล้วต้องมีพระบรมราชโองการในการยกเลิก ทางพรรคเห็นว่าผู้ประกาศกฎอัยการศึกควรเป็นฝ่ายการเมืองเหมือนที่ทุกประเทศเขาใช้กัน เพราะปัจจุบันมีการพัฒนาการสื่อสารที่รวดเร็วสามารถรายงานข้อมูลไปยังส่วนกลางให้ตัดสินใจได้รวดเร็วกว่าเดิม อีกทั้งยังเป็นแนวทางที่สอดรับกับความเป็นสากล เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับในสายตานานาชาติเมื่อถึงคราวจำเป็นต้องประกาศกฎอัยการศึก  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"