สหรัฐขวาง ICAO ช่วยเกาหลีเหนือฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบิน


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐหวั่นเสียแต้มต่อก่อนซัมมิตทรัมป์-คิมรอบที่ 2 รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าววงในแฉรัฐบาลสหรัฐขัดขวางความพยายามขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) ช่วยปรับปรุงอุตสาหกรรมการบินพลเรือนของเกาหลีเหนือ ที่พยายามเปิดน่านฟ้ารับเที่ยวบินต่างประเทศ

แฟ้มภาพ AFP

    รายงานข่าวเอ็กซ์คลูซีฟที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ อ้างแหล่งข่าวนิรนาม 3 รายที่ใกล้ชิดกับเรื่องราวนี้ว่า องค์กรขององค์การสหประชาชาติที่มีสมาชิก 192 ประเทศแห่งนี้กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลเกาหลีเหนือเพื่อเปิดเส้นทางการบินพลเรือนเส้นทางใหม่ที่จะผ่านน่านฟ้าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ แต่ความพยายามนี้กำลังโดนรัฐบาลสหรัฐขัดขวาง

    แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า การดำเนินการของสหรัฐเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การรักษามาตรการคว่ำบาตรกดดันเกาหลีเหนือไว้ต่อไป ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับคิม จองอึน ที่เวียดนามปลายเดือนนี้

    ปัจจุบันสายการบินต่างๆ เลือกใช้เส้นทางบินอ้อมเพื่อหลีกเลี่ยงภัยคุกคามจากการยิงทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือแบบไม่ประกาศล่วงหน้า โดยมีผู้โดยสารบนเครื่องบินพาณิชย์บางคนเคยพบเห็นกับตา แต่หากน่านฟ้ามีความปลอดภัย สายการบินระหว่างประเทศจะสามารถประหยัดเชื้อเพลิงและเวลาในการบินเส้นทางระหว่างเอเชียกับยุโรปและอเมริกาเหนือได้ ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือก็สามารถเริ่มฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์ของตน

    แหล่งข่าว 2 รายกล่าวว่า ไอซีเอโอ ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่นครมอนทรีออลของแคนาดา ได้เตรียมที่จะช่วยเหลือปรับปรุงระบบการบินของเกาหลีเหนือด้วยการฝึกอบรมระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและการบินพลเรือน นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังร้องขอให้ไอซีเอโออนุญาตให้เกาหลีเหนือเข้าถึงแผนที่อุตุนิยมวิทยาการบินที่จัดทำโดยสหรัฐด้วย

    แหล่งข่าวรายที่ 3 กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐขัดขวางไม่ให้ไอซีเอโอช่วยเหลือเกาหลีเหนือ เพราะต้องการรักษาเบี้ยต่อรองทั้งหมดเอาไว้จนกว่าจะเห็นความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญจากเกาหลีเหนือด้านการปลดอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีช่องโหว่จนกว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินการที่คู่ควรกับการได้รางวัล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"