มหันตภัยไฟป่า!ลำปางใช้เฮลิคอปเตอร์ระดมดับไฟสกัดฝุ่นpm2.5พุ่งสูง


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.62-  ศูนย์วอร์รูมไฟป่าจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์ไฟไหม้ในหลายพื้นที่ โดยมีการสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่และภาคประชาชนจิตอาสา มากกว่า100 คน เดินเท้าเข้าดับในแต่ละจุดรวมถึง ใช้เฮลิคอปเตอร์ของกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขึ้นโปรยน้ำดับไฟป่าในพื้นที่ดอยผาหอม นอกจากนี้ยังพบว่าเกิดไฟไหม้เพิ่มขึ้นอีกในพื้นที่ บ้านนายาบ  บ้านสามขา  บ้านนาบง และ บ้านเอียก อำเภอแม่ทะด้วย ซึ่งไฟไหม้ป่าในวันนี้ได้กระจายไปในหลายพื้นที่ที่หนักสุดคืออำเภอเถิน อำเภอแม่ทะ อำเภอแจ้ห่ม และ เขตเมืองลำปาง ซึ่งการทำงานของเจ้าหน้าที่ในภาคพื้นประสบปัญหาในการเดินทางเนื่องจากจุดที่เกิดไฟป่าเป็นพื้นที่สูงชัน 60-70 องศาและมีเชื้อเพลิงคือหญ้าแห้งหนาแน่น รวมกันมีลมแรงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วจึงอยากในการดับเป็นอย่างมาก

ทางด้าน กรมควบคุมมลพิษได้รายงานสถานการณ์ คุณภาพอากาศของภาคเหนืออยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 32 - 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐาน โดยจังหวัดลำปาง เมื่อเวลา 11.00 น. วัดค่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 PM10 (ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)อยู่ในระดับสีเหลืองและสีส้มโดย สูงสุดอยู่ที่ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.แม่เมาะ 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ต.สบป้าด 49 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"