ปากีสถานสอยเครื่องบินรบอินเดีย 2 ลำ เอาคืนถล่มข้ามแดน


เพิ่มเพื่อน    

ปากีสถานตอบโต้การโจมตีทางอากาศของอินเดียเมื่อวันอังคาร  ด้วยการส่งเครื่องบินรบโจมตีสถานที่ตั้งทางทหารของอินเดียในแคว้นแคชเมียร์เมื่อเช้าวันพุธ  อินเดียส่งเครื่องบินรบขับไล่แต่โดนสอยร่วง 2 ลำ นักบินโดนจับ 2 นาย ขณะอินเดียก็อ้างว่ายิงเครื่องบินรบปากีสถานตก 1 ลำ หลายชาติวอนอดกลั้น

ทหารปากีสถานยืนใกล้ซากเครื่องบินรบอินเดียที่โดนยิงตกในเขตแคชเมียร์ของปากีสถานเมื่อวันพุธ / AFP

    ความขัดแย้งระหว่างอินเดียและปากีสถานที่เป็นผลต่อเนื่องจากเหตุการณ์กองกำลังติดอาวุธจาอิช-อี-โมฮัมหมัด (เจอีเอ็ม) ในปากีสถานก่อเหตุคาร์บอมบ์สังหารทหารอินเดีย 40 นายในแคว้นแคชเมียร์เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ได้ลุกลามเป็นการเผชิญหน้าที่อันตรายระหว่างประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองและเคยทำสงครามกันมาแล้ว 3 ครั้งนับแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2490

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ว่าปากีสถานประกาศว่าเครื่องบินรบของตนสามารถยิงเครื่องบินรบของอินเดีย 2 ลำภายในน่านฟ้าของปากีสถาน โดยลำหนึ่งตกภายในเขตแคชเมียร์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของปากีสถาน นักบิน 2 นายโดนจับกุมตัวไว้โดยรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล อีกลำตกในดินแดนของอินเดีย อย่างไรก็ดี พลตรีอาซิฟ กาฟูร์ ของกองทัพปากีสถานยืนยันว่า ปากีสถานไม่ต้องการทำสงครามกับอินเดียและเรียกร้องให้สองฝ่ายเปิดเจรจากัน

    อินเดียยืนยันว่าสูญเสียเครื่องบินรบ 1 ลำ แต่ก็คุยว่ายิงเครื่องบินรบปากีสถานตก 1 ลำเช่นกัน

    ภายหลังเกิดเหตุการณ์ที่ส่อเค้าบานปลายเป็นวิกฤติ ปากีสถานได้สั่งปิดน่านฟ้าของตนอย่างไม่มีกำหนด ส่วนอินเดียประกาศปิดสนามบินอย่างน้อย 6 แห่ง และปิดน่านฟ้าเป็นบริเวณกว้างทางเหนือของกรุงนิวเดลีไม่ให้เที่ยวบินพลเรือนผ่าน

    กาฟูร์กล่าวว่า เครื่องบินอินเดีย 2 ลำนี้โดนยิงตก หลังจากเครื่องบินของปากีสถานหลายลำบินข้ามเส้นแบ่งเขตควบคุม (แอลโอซี) ที่เสมือนเส้นแบ่งเขตแดนในแคชเมียร์ เข้าไปในดินแดนของอินเดียเพื่อแสดงแสนยานุภาพ และโจมตีเป้าหมายที่ไม่ใช่ทางทหารหลายแห่ง รวมถึงคลังส่งกำลังบำรุง แล้วจากนั้นเครื่องบินอินเดีย 2 ลำนี้ได้บินข้ามแอลโอซีเข้ามาในน่านฟ้าของปากีสถาน

    "กองทัพอากาศปากีสถานอยู่ในภาวะเตรียมพร้อม และยิงเครื่องบิน 2 ลำนี้ มีการปะทะกัน ผลจากการปะทะเครื่องบินอินเดีย 2 ลำโดนยิงตก ซากเครื่องบินลำหนึ่งตกในฝั่งของเรา ส่วนซากเครื่องบินอีกลำตกในฝั่งของพวกเขา" โฆษกกองทัพปากีสถานกล่าว

    เขาปฏิเสธรายงานก่อนหน้าที่บอกว่าเครื่องบินเอฟ-16 ของปากีสถานลำหนึ่งโดนยิงตก โดยชี้แจงว่าไม่มีเครื่องบินเอฟ-16 ออกปฏิบัติการครั้งนี้

    ด้านราชิศ กุมาร โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอินเดียประกาศว่า เครื่องบินปากีสถานลำหนึ่งโดนยิงระหว่างปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายสถานที่ตั้งทางทหารในฝั่งอินเดีย เครื่องบินลำนี้ร่วงจากท้องฟ้าไปตกในฝั่งปากีสถาน แต่จากการปะทะในครั้งนี้โชคร้ายที่อินเดียสูญเสียมิก-21 ไป 1 ลำ และนักบินสูญหายในภารกิจ ปากีสถานอ้างว่าจับกุมตัวเขาไว้

    การส่งเครื่องบินรุกล้ำน่านฟ้าปากีสถาน โดยอินเดียอ้างว่าเป็นการชิงโจมตีก่อนเพื่อทำลายค่ายฝึกของเจอีเอ็ม ถือเป็นการโจมตีทางอากาศในดินแดนของปากีสถานครั้งแรกนับแต่ปี 2514 แต่ปากีสถานปฏิเสธคำกล่าวอ้างของอินเดียที่ว่ามีนักรบตายเป็นเบือ พร้อมกับเตือนว่าปากีสถานจะตอบโต้

    ศุษมา สวราช รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดียซึ่งอยู่ระหว่างประชุมกับรัฐมนตรีจีนและรัสเซีย พยายามผ่อนคลายความตึงเครียดเมื่อวันพุธ โดยย้ำว่าอินเดียไม่อยากเห็นสถานการณ์บานปลาย

    รัฐบาลจีนได้เรียกร้องอีกครั้งในวันพุธให้สองฝ่ายใช้ความอดกลั้นและเจรจากัน สหรัฐและสหภาพยุโรปก็เรียกร้องเช่นกันให้อินเดียและปากีสถานใช้ความอดกลั้นและหลีกเลี่ยงการทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"