แฉเวเนซุเอลานำทองคำ 8 ตันออกจากธนาคารกลาง


เพิ่มเพื่อน    

ส.ส.ฝ่ายค้านและแหล่งข่าวรัฐบาลเวเนซุเอลาเผย ทองคำอย่างน้อย 8 ตันถูกเคลื่อนย้ายออกจากธนาคารกลางเวเนซุเอลาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แสดงเอกสารประกอบการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2562 / Venezuelan Presidency / AFP

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อ้างการเปิดเผยของอังเฆล อัลวาราโด ส.ส.ฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา และแหล่งข่าวในรัฐบาล 3 คน ว่า มีการนำทองคำอย่างน้อย 8 ตัน ออกจากห้องนิรภัยของธนาคารกลางของเวเนซุเอลา ขึ้นรถของหน่วยงานรัฐบาลระหว่างวันพุธถึงวันศุกร์สัปดาห์ที่แล้ว เชื่อว่ารัฐบาลมีแผนจะขายทองคำเหล่านี้ในต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่ธนาคารกลางเวเนซุเอลายังไม่ได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้

    อัลวาราโดและแหล่งข่าวรัฐบาลไม่ได้บอกว่าธนาคารกลางจะส่งทองคำเหล่านี้ไปไว้ที่ไหน แต่การเคลื่อนย้ายทองคำครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ กาลิกซ์โต ออร์เตกา ผู้ว่าการธนาคารกลางเดินทางไปต่างประเทศ

    ในปี 2561จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวและข้อมูลของรัฐบาลตุรกี มีการนำทองคำ 23 ตัน ส่งขึ้นเครื่องบินจากเวเนซุเอลาไปนครอิสตันบูล

    ธนาคารกลางเวเนซุเอลานำทองคำบางส่วนมาจากเหมืองทองทางใต้ของเวเนซุเอลาส่งไปขายที่ตุรกีและประเทศอื่น เพื่อต้องการนำเงินมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐานที่ขาดแคลนอย่างหนักทั่วประเทศ

    จากข้อมูลของธนาคารกลางเวเนซุเอลา ในปี 2561 มีการเคลื่อนย้ายทองคำสำรองราว 20 ตัน ออกจากห้องนิรภัยของธนาคารกลาง ทำให้เหลือทองคำสำรองเพียง 140 ตัน อยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบ 75 ปี

    ด้านฮอร์เก อาร์เรอาซา รัฐมนตรีต่างประเทศเวเนซุเอลา กล่าวต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เสนอให้มีการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แต่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐทวีตโต้ว่า สิ่งเดียวที่จะเจรจาคือให้มาดูโรลงจากตำแหน่ง เพื่อประชาธิปไตยคืนสู่เวเนซุเอลาและสร้างประเทศใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"